<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาดของ Bitcoin พุ่งขึ้นแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์อีกครั้ง หลังราคาเหรียญเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่า Bitcoin จะกลายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตอนนี้ หลังจากที่ราคาเหรียญพุ่งขึ้นมาแตะ 51,000 ดอลลาร์ ส่งผลให้มูลค่าตลาดพุ่งขึ้นไปแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์อีกครั้ง ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

โดยการเติบโตที่น่าโดดเด่นนี้ ถูกขับเคลื่อนโดยปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ความสนใจของสถาบันที่เพิ่มขึ้น การมีส่วนร่วมของนักลงทุนรายย่อย และการยอมรับที่เพิ่มขึ้นในฐานะสินทรัพย์ที่สามารถเก็บรักษามูลค่าได้

การเพิ่มขึ้นในครั้งนี้ ส่งผลให้มูลค่าตลาดคริปโตทั่วโลกขึ้นไปอยู่ที่ 2.01 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นมา 2.33% โดยที่ Bitcoin คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 50.04% ของตลาดคริปโตทั้งหมด ในขณะที่ Stablecoins มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 138 พันล้านดอลลาร์หรือ 6.87% ของมูลค่าตลาดคริปโต

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ มูลค่าตลาดของ Bitcoin ขึ้นไปแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพราะมันเคยเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2021 ที่ราคา Bitcoin ได้พุ่งขึ้นไปแตะจุดสูงสุดตลอดกาลที่ 69,000 ดอลลาร์ ในขณะที่ตลาดคริปโตมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 3 ล้านล้านดอลลาร์

ทว่าในขณะที่ราคา Bitcoin กำลังเพิ่มขึ้นนั้น ดัชนี S&P 500 ก็ได้ลดลงไป 1.4% หลังจากการประกาศผลการดำเนินงานของ CPI เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2022 ในขณะที่ทองคำร่วงลงและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ต่างคาดว่าการเพิ่มขึ้นของตลาดคริปโตในตอนนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะการมาของ Bitcoin halving ที่จะเกิดขึ้นในเดือนเมษายน จะส่งผลให้การผลิต Bitcoin ลดน้อยลง และทำให้ราคาเหรียญพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

นอกจากนี้ ราคา Bitcoin ได้เพิ่มขึ้นมาเกือบสามเท่านับตั้งแต่ต้นปี 2023 หลังจากล่มสลายของสินทรัพย์ดิจิทัลในปี 2022 ซึ่งการเพิ่มขึ้นนี้แสดงให้เห็นว่า เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ต่างเชื่อมั่นว่าราคาเหรียญจะสามารถทำลายสถิติที่ 69,000 ดอลลาร์ไปได้

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่การคาดการณ์เท่านั้น นักลงทุนควรที่จะศึกษาและประเมินความเสี่ยงก่อนที่จะลงทุนในสินทรัพย์ใดๆ โดยเฉพาะกับสินทรัพย์เสี่ยงอย่างคริปโตเคอร์เรนซี

ที่มา: Cryptopolitan