<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Galaxy Digital เผย Hashrate ของ Bitcoin อาจหายไป 20% หลังเหตุการณ์ Halving เพราะเครื่องขุดรุ่นเก่าปิดตัวลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ได้มีรายงานจากบริษัทบล็อกเชนอย่าง Galaxy Digital ว่า หลังจากที่เหตุการณ์ Bitcoin Halving อัตราแฮช (Hashrate) ของ Bitcoin อาจหายไปมากถึง 20% ซึ่งมีสาเหตุมาจากที่เครื่องขุดรุ่นเก่าไม่สามารถสร้างกำไรได้มากพอ

โดยทางบริษัทได้คำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ที่จะส่งผลให้เครื่องขุด ASIC รุ่นเก่าๆ ปิดตัวลง ไม่ว่าจะเป็นการคาดการณ์ราคาพลังงานในอนาคต คำนวณจุดคุ้มทุนของเครื่อง ASIC รุ่นต่างๆ รวมถึงเหตุการณ์ Bitcoin Halving ที่จะส่งผลให้รายได้จาก Bitcoin ลดลง

“เมื่อพิจารณาถึงความละเอียดอ่อนของราคาคุ้มทุนสำหรับเครื่อง ASIC ต่างๆ ต่อราคา Bitcoin และค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเป็นเปอร์เซ็นต์ของรางวัลแล้ว เราประเมินว่าจะมีเครื่องขุด 15 – 20% ของอัตราแฮชเครือข่ายที่มาจากโมเดล ASIC อาจมีการปิดตัวลง”

Galaxy ได้คาดการณ์ว่า เครื่องขุดรุ่นเก่าเกือบทั้งหมดจะปิดตัวลงตั้งแต่ S9 ของ Bitmain, A1066 ของ Canaan และรุ่น M32 ของ MicroBT ในขณะที่เครื่องขุดประมาณครึ่งหนึ่งของรุ่น MicroBT M20S และ Bitmain S17 จะยังคงออนไลน์ต่อไป

ในขณะที่เครื่องรุ่นใหม่ที่ได้รับความนิยมมากกว่าอย่าง Antminer S19 และ S19J Pro นั้นคิดเป็นจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งของอัตราแฮชของ Bitcoin ทั้งหมดในปี 2023 เช่นเดียวกับ A1246 ของ Canaan ที่มีเปอร์เซ็นต์การปิดเครื่องเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจำนวนเครื่องขุดรุ่นเก่าจะค่อยๆ ทยอยปิดตัวลงจำนวนมาก แต่นักวิเคราะห์คาดว่า อาจมีนักขุดบางส่วนที่ทำการดัดแปลงเฟิร์มแวร์เครื่องรุ่นเก่า เพื่อที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพและให้ผลตอบแทนที่รับได้ รวมถึงย้ายสถานที่ขุดไปยังพื้นที่ที่มีต้นทุนพลังงานถูกกว่า

ที่มา: Cointelegraph