<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าความยากในการขุดพุ่งทะลุ 80 ล้านล้านทำ All-Time High หลัง Bitcoin พุ่งทะลุ $52,000 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ค่าความยากในการขุด Bitcoin พุ่งทะลุ 80 ล้านล้าน นับเป็นระดับที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากราคา Bitcoin พุ่งทะลุ 52,000 ดอลลาร์

ค่า Mining Difficulty หรือค่าความยากในการขุด Bitcoin เป็นตัวเลขที่บ่งบอกถึงความยากในการถอดรหัส Bitcoin ในแต่ละ Block โดยเมื่อตัวเลขยิ่งสูงแสดงว่ามีการแข่งขันระหว่างนักขุดในการขุด Bitcoin มากขึ้น และเมื่อตัวเลขต่ำลงแสดงว่ามีการแข่งขันน้อยลง

ข้อมูลจาก explorer.btc.com ระบุว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ค่าความยากในการขุด Bitcoin ได้พุ่งขึ้นถึง 81.73 ล้านล้าน และมีค่า Hashrate ของเครือข่าย Bitcoin หรือหน่วยที่วัดกำลังการขุดทั้งหมดบนเครือข่ายได้เพิ่มขึ้นเป็น 562.81 EH/s

ด้วยการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมกราคม 2023 ค่า Mining Difficulty หรือค่าความยากในการขุด Bitcoin อาจเพิ่มขึ้นถึง 100 ล้านล้านในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ด้วยกลไกฉันทามติแบบ Proof-of-Work ของ Bitcoin ค่าความยากในการขุด Bitcoin ซึ่งเป็นหน่วยวัดความยากของการสร้าง Block ใหม่จะมีการปรับทุก ๆ 2016 Block หรือระยะเวลาประมาณ 2 อาทิตย์เพื่อให้นักขุดไม่สามารถขุด Block ได้เร็วเกินไป ซึ่งจะตั้งค่าความยากให้ขุดแต่ละ Block โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที โดยค่าความยากในการขุด Bitcoin ได้เพิ่มขึ้น 2 เท่าในช่วงเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา

ปัจจุบันราคาของ Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 51,800 ดอลลาร์ โดยก่อนหน้านี้ได้พุ่งทะลุ 52,000 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาซึ่งเป็นระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อนนับตั้งแต่ปี 2021

ที่มา : The Block