<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ETF มีเงินไหลเข้าสุทธิสูงถึง 2.2 พันล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุน Bitcoin ETF ของบริษัท BlackRock เป็นกองทุนที่มีเงินไหลเข้ามามากที่สุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีเงินไหลเข้ามาสูงถึง 1.6 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 12 ถึง 16 กุมภาพันธ์

สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่แข็งแกร่งอีกหนึ่งสัปดาห์ของกองทุน Bitcoin ETF โดยมีเงินทุนไหลเข้าสุทธิทะลุ 2.2 พันล้านดอลลาร์ในระหว่างวันที่ 12 ถึง 16 กุมภาพันธ์ โดยนาย Eric Balchunas นักวิเคราะห์จากสื่อ Bloomberg ได้กล่าวว่ากองทุน Bitcoin ETF มีเงินทุนไหลเข้ามามากกว่ากองทุน ETF อื่น ๆ ในสหรัฐอเมริกาถึง 3,400 กองทุน

ข้อมูลจาก BitMEX Research รายงานว่า กองทุน IBIT ของบริษัท BlackRock เป็นกองทุนที่กินส่วนแบ่งสูงสุดไป โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีเงินทุนไหลเข้าสุทธิสูงถึง 1.6 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ นาย Eric Balchunas นักวิเคราะห์จากสื่อ Bloomberg กล่าวว่ากองทุน IBIT เพัยงกองทุนเดียวก็มีเงินไหลเข้ารวมกันสูงถึง 5.2 พันล้านดอลลาร์ YTD ซึ่งคิดเป็นรายรับมากกว่า 50% ของกองทุนทั้งหมดของบริษัท BlackRock ซึ่งมีอยู่ถึง 417 กองทุน

ในบรรดากองทุนทั้งหมด กองทุน FBTC ของบริษัท Fidelity มีเงินไหลเข้าสูงถึง 648.5 ล้านดอลลาร์ รองลงมาเป็นของกองทุน ARKB ของ Ark 21Shares ซึ่งได้รับเงินถึง 405 ล้านดอลลาร์ และในช่วงเวลาเดียวกันกองทุน BITB ของ Bitwise ก็ดึงเงินเข้ามาได้ถึง 232.1 ล้านดอลลาร์

ในขณะเดียวกัน กองทุน GBTC ของบริษัท Grayscale ได้มีเงินทุนไหลออกสูงถึง 624 ล้านดอลลาร์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนยังคงเทขายหุ้นและย้ายไปยังกองทุนอื่น ๆ ที่มีค่าธรรมเนียมถูกกว่า

การเปิดตัวกองทุน BItcoin ETF มีส่วนช่วยให้ราคาของ  Bitcoin พุ่งขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยราคา Bitcoin พุ่งขึ้นไป 7% ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้นมา 24% ในเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้ตอนนี้มีมูลค่าซื้อขายอยู่ที่ 51,434 ดอลลาร์ 

ธนาคารและสถาบันการเงินรายใหญ่ได้หันมาสนใจ Bitcoin ETF มากขึ้น โดยในจดหมายเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ กลุ่มพันธมิตรกลุ่มการค้าที่เป็นตัวแทนของบริษัทที่ใหญ่ที่สุดใน Wall Street ได้ขอให้ ก.ล.ต. พิจารณาแก้ไข Staff Accounting Bulletin 121 (SAB 121) ซึ่งให้คำแนะนำเกี่ยวกับการจัดการบัญชีสำหรับใช้ในการดูแลสินทรัพย์ คริปโต โดยการแก้ไขจะอนุญาตให้ธนาคารทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลกองทุน BTC ได้


Source: Cointelegraph