<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ช็อกวงการ! พ่อรวยสอนลูก” เผยมีหนี้สินทะลุพันล้านดอลลาร์ แต่ยืนยันหนี้ไม่ใช่ปัญหา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับคนทั่วไป การเป็นหนี้สินรุนแรงอาจจะรู้สึกเหมือนแบกรับภาระที่หนักอึ้ง แต่สำหรับ Robert Kiyosaki เจ้าของหนังสือ “พ่อรวยสอนลูก” เขาไม่ได้รู้สึกแบบนั้น

กูรูการเงินท่านนี้มีทัศนคติค่อนข้างเฉยเมยต่อการกู้ยืมเงินจำนวนมหาศาลจากธนาคาร และเมื่อไม่นานมานี้เขาเพิ่งออกมาโอ้อวดว่า เขามีหนี้สินมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์

“ผมใช้หนี้เป็นเงินและไม่เก็บเงินสด เพราะในปี 1971 เงินดอลลาร์กลายเป็นหนี้” Robert Kiyosaki กล่าว โดยอ้างถึงภาวะเหตุการณ์ช็อกของ Nixon อดีตประธานาธิบดีที่ได้ยุติการแปลงเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นทองคำ ทำให้ค่าเงินลดลง และสุดท้ายนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของสกุลเงินดิจิทัล”

ตรงกันข้ามกับ Robert Kiyosaki ที่ใช้หนี้เพื่อซื้อสินทรัพย์ เช่น ทองคำ ซึ่งสามารถต้านทานภาวะตลาดตกต่ำและเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วได้ ซึ่งต่างจากเงินสดที่เก็บไว้ในธนาคาร

Robert Kiyosaki กล่าวว่า “ถ้าผมล้มละลาย ธนาคารก็ล้มละลาย” เขากล่าวเสริมอีกว่า “มันไม่ใช่ปัญหาของผม”

“การใช้ชีวิตแบบปลอดหนี้ เป็นคำแนะนำที่เลวร้ายที่สุด ที่คุณสามารถให้ได้”

ในขณะที่การใช้ชีวิตแบบปลอดหนี้จะเป็นแค่ฝันกลางวันสำหรับใครหลาย ๆ คน แต่มันกลับกลายเป็น “คำแนะนำที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่คุณจะให้ใครก็ได้ในตอนนี้” Kiyosaki ยืนยันบนโพสต์วิดีโอใน Instagram เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

​​https://www.instagram.com/p/C1X-KYMMpo2/

“ไบเดนพิมพ์เงินมาแล้ว 10 ล้านล้านดอลลาร์ ราคาน้ำมันก็พุ่งสูงขึ้น… แล้วทำไมผมต้องเก็บเงินสดล่ะ ? “

นอกจากนี้ เขายังออกคำเตือนหลายประการ จากการให้สัมภาษณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ เกี่ยวกับวิกฤตธนาคารที่กำลังจะเกิดขึ้น รวมถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ และตลาดหุ้นที่จะล่มสลาย

นั่นคือเหตุผลที่ Robert Kiyosaki อ้างว่า เขาซื้อแหล่งขุดเจาะน้ำมัน แทนที่จะซื้อหุ้นน้ำมัน สะสมทอง แร่เงิน บิทคอยน์และเก็บไว้ในธนาคารนอกประเทศสหรัฐอเมริกา

ในระหว่างการสัมภาษณ์บนพอดแคสต์ Disruptors นั้น Robert Kiyosaki  ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า “ธนาคารของเรากำลังล้มละลาย” เขาอธิบายต่อว่า สิ่งนี้ส่งผลให้ธนาคารไม่สามารถปล่อยกู้เงินได้ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจทรุดตัว

“ดังนั้นคนที่จะชนะคือ คนที่มีทองคำ แร่เงิน และบิทคอยน์”

ระวังหนี้เสียมีอยู่จริง

แม้ว่า Robert Kiyosaki  จะมองว่า การมีหนี้บางประเภทเป็นสิ่งที่ดี แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า เขาเห็นด้วยกับการใช้บัตรเครดิตซื้อทุกสิ่งทุกอย่าง

แม้ว่า Robert Kiyosaki จะสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากหนี้เพื่อซื้อสินทรัพย์ แต่เขาไม่เห็นด้วยกับการกู้เงินเพื่อซื้อของฟุ่มเฟือย ที่ไม่มีแนวโน้มมูลค่าจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ก่อให้เกิดผลตอบแทน

ที่มา : yahoo finance