<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้อำนวยการ Fidelity คาด Bitcoin จะสามารถเป็นทุนสำรองเงินตรา ที่มีมูลค่าตลาดถึง 6 ล้านล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jurrien Timmer ผู้อำนวยการฝ่าย Global Macro ของ Fidelity ได้ออกมาคาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดของ Bitcoin (BTC) นั้นจะมีศักยภาพมาพอที่จะเข้าเป็นหนึ่งใน “ทุนสำรองเงินตรา” ที่มีมูลค่าตลาดสูงถึง 6 ล้านล้านดอลลาร์

โดย Timmer ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นบนแพลตฟอร์ม X (Twitter) ว่า ในตอนนี้มูลค่าของ Bitcoin เริ่มที่จะแข็งแกร่งมากขึ้นเรื่อยๆ ในฐานะทองคำดิจิทัลและแหล่งเก็บมูลค่าที่เชื่อถือได้ และได้ชี้ถึงมูลค่าตลาด Bitcoin ที่ค่อยๆ คู่ขนานกับมูลค่าทองคำทั่วโลกมากขึ้นเรื่อยๆ

Timmer ยังได้ตั้งข้อสังเกตว่า ในฐานะตัวเงินทองคำมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 6 ล้านล้านดอลลาร์ โดยมีธนาคารกลางและนักลงทุนเอกชนถือสินทรัพย์นี้ไว้อยู่ ทว่าในตอนนี้ Bitcoin ได้เริ่มทยอยเข้ามากินส่วนแบ่งตลาดนี้มากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าในตอนนี้จะมีมูลค่าอยู่ที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์ก็ตาม

“ผมประเมินว่าในที่สุด Bitcoin จะยึดครองตลาดทองคำได้ถึงหนึ่งในสี่ … ในขณะที่ปัจจุบัน ทองคำมีมูลค่าประมาณ 6 ล้านล้านดอลลาร์ และ Bitcoin มีมูลค่าเพียง 1 ล้านล้านดอลลาร์”

ซึ่งการคาดการณ์ของ Timmer นั้น ได้อ้างอิงจากปัจจัยพื้นฐานต่างๆ ของ Bitcoin ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเหรียญที่ขาดแคลนจากอุปทานที่จำกัด และการยอมรับในฐานะสินทรัพย์ที่สามารถป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ ลักษณะทางดิจิทัลของ Bitcoin และการทำงานแบบกระจายอำนาจ ทำให้ Bitcoin เป็นทางเลือกที่ทันสมัยแทนทองคำ ซึ่งเห็นได้ชัดจากการที่ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีๆ และกลุ่มนักลงทุนอายุน้อย ต่างหันมาเลือก Bitcoin มากกว่าทองคำ

สิ่งที่น่าสนใจคือไม่นานมานี้ Matrixport ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์การลงทุนชั้นนำ ได้ออกมาคาดการณ์ว่าราคา Bitcoin มีโอกาสที่จะพุ่งขึ้นไปถึง 63,000 ดอลลาร์ภายในเดือนมีนาคม 2024 ที่มีสาเหตุมาจากปัจจัยต่างๆ เช่น กระแส Bitcoin ETF และเหตุการณ์ Halving ที่กำลังจะมาถึง

ในขณะที่ Matt Hougan ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ Bitwise คาดว่า Bitcoin จะพุ่งสูงกว่า 80,000 ดอลลาร์ในปีนี้ เนื่องจากความสำเร็จล่าสุดของ Bitcoin ETF ที่มีปริมาณซื้อขายสะสมแตะ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก TheBlock

ที่มา: CryptoNews