<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไม่เคยเห็นมาก่อน ! อีเมล ‘ซาโตชิ’ ก่อนสร้าง Bitcoin 4 เดือน ถูกเปิดผนึกเป็นครั้งแรกในศาลวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อีเมลระหว่าง Satoshi Nakamoto ผู้ก่อตั้ง Bitcoin นิรนาม และ Adam Back นักเข้ารหัสที่มีชื่อเสียง ได้รับการเปิดเผยอย่างน่าประหลาดใจในบันทึกของศาลวันนี้ อีเมลดังกล่าวซึ่งจัดทำโดย Back เองเป็นส่วนหนึ่งในบันทึกของศาลในคดี CSW  ที่กำลังดำเนินอยู่ในปัจจุบัน

คดีของ CSW หมายถึงคดีที่เกี่ยวข้องกับนาย Craig Steven Wright ซึ่งเป็นนักวิศวกรคอมพิวเตอร์และนักธุรกิจชาวออสเตรเลีย ที่มักกล่าวอ้างต่อสาธารณะอยู่เสมอว่าเขานั้นเป็นบุคคลอยู่เบื้องหลังนามแฝง “Satoshi Nakamoto”  และถูกตราหน้าเป็นการให้การเท็จต่อหน้าสาธารณชน  

เนื้อหาทางอีเมลจะเป็นบทสนทนาที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อสี่เดือนก่อนที่จะมีการเปิดตัว Bitcoin อย่างเป็นทางการ โดยในอีเมลฉบับแรก  Satoshi จะพูดคุยเรื่อง Bitcoin กับ Back และมีการขออนุญาตอ้างอิงบทความก่อนหน้าของเขา ใน Bitcoin Whitepaper 

ส่วนเนื้อหาอีเมลฉบับที่สอง Back ได้แนะนำให้ Satoshi  ค้นคว้าบทความชื่อ “B-money” ที่ถูกเขียนโดย Wei Dei นักพัฒนาคริปโตเคอเรนซี่ชื่อดัง  ที่ทำงานเกี่ยวกับคริปโต ซึ่ง Dei มักถูกกล่าวถึงว่าเป็นเขามีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็น Satoshi เช่นกัน

ในอีเมลฉบับที่สาม Satoshi ได้กล่าวขอบคุณ Adam และยอมรับว่าเขาไม่เคยอ่านบทความ B-money มาก่อน หนึ่งวันหลังจากนั้น Back ก็ส่งอีเมลโต้ตอบ Satoshi เพื่อขอโทษที่เขายังไม่ได้อ่าน Bitcoin Whitepaper ที่ Satoshi ส่งมาให้เขา จากนั้นเขาก็แนะนำ Satoshi ให้อ่านบทความอื่น นั้นคือ  “Micromint”

ในอีเมลฉบับล่าสุด Satoshi กล่าวขอบคุณ Adam อีกครั้งและให้ข้อมูลเกี่ยวกับ Bitcoin เวอร์ชันซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการ 

นี่คือสิ่งที่น่าสนใจ ถือว่าเป็นคำแถลงการณ์ของ Satoshi หลังจากนั้นเขาก็ไม่ได้ออกมาให้ข่าวคราวเกี่ยวกับ Bitcoin อีกเลย จนกระทั่งปลายปี 2012

ที่มา: en.bitcoinsistemi