<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Samson Mow ลั่น ! ‘หากไม่มี Spot Bitcoin ETFs ช่วยชีวิต ราคา Bitcoin จะร่วงดิ่งถึง 20%’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา Samson Mow นักพัฒนาและผู้ก่อตั้งโปรเจกต์เกี่ยวกับ Bitcoin ได้กล่าวถึงราคา Bitcoin ในปัจจุบัน หลังจากที่สหรัฐอเมริกาได้อนุมัติให้เปิดตัวกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin (ETF)

โดยเขากล่าวบนแพลตฟอร์ม X ว่า  Spot Bitcoin ETFs เป็นตัวพยุงราคาของ Bitcoin ไม่ให้ราคาร่วงลดลง

ราคา Bitcoin ยังคงเพิ่มสูงขึ้น เพราะ Spot Bitcoin ETFs 

 Mow เชื่อว่าหากไม่มีเม็ดเงินลงทุนไหลเข้า Bitcoin ETFs จะส่งผลให้ราคา Bitcoin “จะลดลงประมาณ 10-20%” ซึ่งอาจมีราคาต่ำกว่า 1.4 ล้านบาท (40,000 ดอลลาร์)

นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์จนถึงขณะนี้ ตลาดตราสารอนุพันธ์ได้มีการอัดฉีดเงินจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์เข้าสู่ตลาด Bitcoin อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สินทรัพย์มีสภาพคล่องที่เพิ่มสูงขึ้น 

ความสัมพันธ์ระหว่างสภาพคล่องของสินทรัพย์และความผันผวนที่ยากเกินกว่าจะคาดเดากำลังถูกสร้างขึ้นในตลาดคริปโตเคอเรนซี่ ตามหลักแล้วยิ่งมีจำนวนยิ่งมีผู้ซื้อและผู้ขายมากเท่าไร ก็จะส่งผลให้ปริมาณเงินทุนหมุนเวียนในระบบมีปริมาณที่สูงมากขึ้นเท่านั้น เรียกว่า “เพิ่มสภาพคล่อง” พูดง่ายๆ ก็คือเป็นตัววัดความง่ายในการซื้อขาย 

ส่วนตลาดที่มีสภาพคล่องต่ำ มีเงินทุนหมุนเวียนในปริมาณน้อย หมายความว่า ว่าการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์อาจทำได้ยากขึ้น นับตั้งแต่ที่ Spot Bitcoin ETFs ได้รับการอนุมัติ ก็มีจำนวนปริมาณเงินลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ไหลเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

จากข้อมูลของ Lookonchain ที่ระบุไว้เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ กองทุน BlackRock ได้เข้าซื้อ Bitcoin  มูลค่ากว่า 3.4 พันล้านบาท ( 96 ล้านดอลลาร์) ผ่าน Spot Bitcoin ETFs

ด้วยปัจจัยเหล่านี้ ทำให้เกิดความเห็นพ้องตรงกันว่า Bitcoin มีสภาพคล่องมากขึ้น ซึ่ง Samson Mow ก็เห็นด้วยเช่นกัน 

ข้อมูล CoinMarketCap แสดงให้เห็นว่า Bitcoin ปัจจุบัน Bitcoin มีมูลค่าตลาดรวม (Market Cap) เกินกว่า 50% ของตลาดคริปโตทั้งหมด มูลค่ารวมของเหรียญที่หมุนเวียนอยู่ (รวมถึงเหรียญที่สูญหาย) สูงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ดังที่ Mow เน้นย้ำ ปัจจุบัน Bitcoin มีความมั่นคงมากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อการดึงดูดนักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนสถาบัน ที่มักมองหาสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงและปลอดภัย ซึ่งตอนนี้ Bitcoin ตอบโจทย์ที่ว่านั้น อย่างไรก็ตาม สภาพคล่องที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ Bitcoin มีความผันผวนลดลง อาจลดความน่าสนใจสำหรับนักเก็งกำไร เนื่องจากผลตอบแทนที่คาดหวังอาจลดลงตาม

ที่มา: bitcoinist