<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เขย่าวงการอีเมล! Elon Musk บอกใบ้เปิดตัว XMail บริการอีเมลใหม่ หวังมาแข่งขันกับ Gmail

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Elon Musk ประกาศเปิดตัวบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย  X ของเขา พร้อมยืนยันว่า XMail บริการอีเมลตัวใหม่  กำลังจะมาในเร็ว ๆ นี้

Elon Musk  เจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ได้เปิดเผยโปรเจกต์ล่าสุดของเขา ว่า XMail บริการอีเมลตัวใหม่ ที่อาจมาท้าทายความเป็นเจ้าตลาดของ Google

Elon Musk ประกาศบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ของเขา ยืนยันว่า XMail กำลังจะ “มา” ในไม่ช้า ถึงแม้ว่าเขาจะยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟีเจอร์, วันที่เปิดตัว ,หรือราคาของบริการ XMail แต่เขาบอกใบ้เป็นนัยว่า XMail จะเชื่อมต่อรวมเข้ากับแอปพลิเคชัน X

ข่าวการเปิดตัว XMail ของ Elon Musk เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสความตื่นตระหนกของผู้ใช้งาน Gmail ที่เกิดขึ้นจากภาพหลอกลวงที่แพร่ระบาดบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X และโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ซึ่งภาพหลอกลวงดังกล่าว ปลอมแปลงเป็นอีเมลจาก Google แจ้งว่า จะปิดบริการ Gmail ลงภายในเดือนสิงหาคม 2024 สร้างความสับสนและความไม่พอใจให้กับผู้ใช้งานหลายล้านคน

Google รีบออกมาชี้แจงหลังข่าวลืออย่างรวดเร็ว โดยยืนยันว่า Gmail ยังคงให้บริการต่อไป และเพิ่งมีการปรับปรุง interface เพื่อให้ใช้งานง่ายและมีสีสันมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานบางส่วนยังคงมีความกังวลและแสดงความสนใจที่จะทดลองใช้ XMail เป็นอีกหนึ่งทางเลือก

XMail เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์หลายอย่างที่ Elon Musk เปิดตัวบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เขาปรับโฉมใหม่ ซึ่งเขาซื้อมาจาก Twitter ในปี 2022 เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เขาได้เปิดตัว ChatGPT ซึ่งเป็นผู้ช่วย AI ที่สนทนาโต้ตอบ โดยใช้การประมวลผลภาษาธรรมชาติเพื่อสร้างการตอบสนองที่สมจริงและน่าสนใจ ทำให้ผู้ใช้บางส่วนชื่นชม ChatGPT ว่า เป็นวิธีการสื่อสารที่สนุกสนานและสร้างสรรค์ ในขณะที่บางคนวิจารณ์ว่า ChatGPT อาจเป็นแหล่งเผยแพร่ข้อมูลเท็จและการบิดเบือนข้อมูล

Elon Musk  ยังได้กล่าวอีกว่า เป้าหมายสูงสุดของเขาสำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X คือ การสร้างให้เป็น “everything app หรือ แอปพลิเคชันครอบจักรวาล” ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันแบบครบวงจรสำหรับบริการและกิจกรรมออนไลน์ทั้งหมด เขามีแนวโน้มที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เช่น XPay ระบบชำระเงินดิจิทัล และ XTube แพลตฟอร์มแชร์วิดีโอ

นักวิเคราะห์บางคนมองว่า XMail อาจเป็นตัวเปลี่ยนโฉมวงการบริการอีเมล ซึ่ง Gmail ครองตลาด มายาวนานกว่าทศวรรษ  ตามข้อมูลของ Demand Sage บริษัทวิจัยตลาด ระบุว่า Gmail มีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 1.8 พันล้านคน ในปี 2024

Rhea Freeman นักวางกลยุทธ์ด้านโซเชียลมีเดีย บอกกับ MailOnline ว่า XMail “อาจจะเกิดขึ้นจริง” และ “น่าสนใจที่จะติดตามดูว่า จะได้รับความนิยมมากแค่ไหน”

Rhea Freeman  กล่าวว่า ” Elon Musk ได้ทำการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กับ Twitter และดูเหมือนว่า ไม่ได้รับความเห็นชอบจากสาธารณชน ดังนั้น การที่ผู้คนจะไว้วางใจให้ XMail มาดูแลอีเมลของพวกเขานั้น เป็นสิ่งที่น่าจับตามอง”

Rhea Freeman กล่าวเสริมว่า XMail อาจมีข้อดีเหนือ Gmail เช่น ความปลอดภัยที่สูงขึ้น , ความสามารถในการปรับแต่ง และการเชื่อมต่อเข้ากับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของ X

อย่างไรก็ตาม Rhea Freeman ยังเตือนด้วยว่า XMail อาจเผชิญกับความท้าทาย เช่น การโน้มน้าวให้ผู้ใช้งานเปลี่ยนจากบัญชีอีเมลที่มีอยู่ ,การปฏิบัติตามกฎระเบียบในการปกป้องข้อมูล และการแข่งขันกับบริการอีเมลอื่น ๆ เช่น Outlook, Yahoo และ ProtonMail

XMail ได้รับการพัฒนาโดย xAI ซึ่งเป็นบริษัทที่ Elon Musk  ก่อตั้งขึ้นในปี 2023  เพื่อมุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ ซึ่ง xAI มีส่วนร่วมในโปรเจกต์อื่น ๆ ของ Elon Musk เช่น Neuralink ซึ่งเป็นการอินเทอร์เฟซสมองและคอมพิวเตอร์ และ Starlink ซึ่งเป็นบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม

Elon Musk ยังไม่ได้เปิดเผยว่า XMail จะเปิดให้บริการแก่สาธารณะเมื่อใด แต่ผู้ใช้งานบางคนตื่นเต้นอยากที่จะสมัครใช้งาน อย่างไรก็ตาม คนอื่น ๆ บางส่วน ยังคงระมัดระวัง และ เลือกที่จะใช้ Gmail ต่อไป เนื่องจากผู้ใช้เหล่านี้ ไว้วางใจ และ พึ่งพา Gmail สำหรับการติดต่อสื่อสารทั้งส่วนตัวและทางวิชาชีพ

ที่มา : interestingengineering