<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หลักฐานใหม่ชี้! Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin อาจเป็นผู้คิดค้นทฤษฎีเกมจาก ‘A Beautiful Mind’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ มีผู้ใช้งาน Reddit ชื่อ Ilovekittens345 ได้นำเสนอทฤษฎีที่ชี้ให้เห็นว่า Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin นิรนามอาจคือ John Nash (นักประดิษฐ์ผู้มีชื่อเสียงด้านทฤษฎีเกม จากภาพยนตร์เรื่อง A Beautiful Mind) ซึ่งมีการบอกใบ้ไว้ชัดเจนในชื่อ Satoshi Nakamoto

ทฤษฎีนี้เชื่อมโยงชื่อ “ ซาโตชิ นากาโมโตะ” เข้ากับ จอห์น แนช ผ่านการแยกคำและตีความหมาย ดังนี้ :

  • ซาโตะ (Sato): หมายถึง “สามัญชน” ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของ Bitcoin ที่ต้องการเป็นสกุลเงินดิจิทัลสำหรับทุกคน
  • โกโตะ (Koto): เครื่องดนตรีประจำชาติญี่ปุ่น (箏)
  • นาคามอโตะ (Nakamoto): นามสกุลที่พบได้ทั่วไปในญี่ปุ่น

ผู้เสนอทฤษฎีมองว่า เมื่อแยกคำว่า “โกโตะ” ออกจาก “ซาโตชิ นากาโมโตะ” แล้ว คำที่เหลือคือ “ชิ นาอัม (Shi Naam)” ซึ่งออกเสียงคล้ายกับ “I am Nash” (แปลว่า “ผมคือ แนช”) ในภาษาอังกฤษ

John Nash เป็นบุคคลที่มีความเป็นอัจฉริยะด้านคณิตศาสตร์และเศรษฐศาสตร์  และเขายังได้พัฒนาระบบการเข้ารหัสให้กับ NSA ในช่วงทศวรรษที่ 50 และในช่วง 20 ปีช่วงสุดท้ายของชีวิตเขา เขาได้เดินทางไปทั่วโลกเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับ ‘สกุลเงินในอุดมคติ’ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการออกแบบ Bitcoin

“Ideal Money” (สกุลเงินในอุดมคติ) เป็นแนวคิดเชิงทฤษฎี เกี่ยวกับระบบสกุลเงินที่มี มูลค่าคงที่อย่างสมบูรณ์ ซึ่ง John Nash มองการณ์ไกลถึงระบบ “Ideal Money” ว่าจะเป็นมาตรฐานสากล สำหรับสกุลเงิน ที่จะไม่ส่งผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อ (inflationary pressures) และภาวะเงินฝืด (deflationary pressures) ซึ่งมักส่งผลกระทบต่อสกุลเงินแบบ Fiat โดยทั่วไปที่ธนาคารกลางเป็นผู้บริหาร

แนวคิดของ “สกุลเงินในอุดมคติ” (Ideal Money) มีรากฐานมาจากความคิดที่ว่า สกุลเงินที่มีความมั่นคง จะช่วยส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และ เสริมสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจได้ดีขึ้น โดยการขจัดความไม่แน่นอนและความไร้ประสิทธิภาพที่เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนสกุลเงินและอัตราการแลกเปลี่ยนที่ผันผวน และเขายังได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ ซึ่งผู้เสนอทฤษฎีมองว่า ไม่มีอะไรที่ชัดเจนไปกว่านี้อีกแล้ว 

ในขณะที่ ผู้ใช้ Reddit อีกรายชื่อ ThatInternetGuy ได้เข้าร่วมวงประเด็นการถกเถียงนี้ โดยเขาเสนอทฤษฎีว่า  Satoshi Nakamoto  อาจเป็นบุคคล 2 คน ได้แก่ นิค ซาโบ (Nick Szabo) และ เลน ซาสซาแมน (Len Sassaman) 

โดยทฤษฏีแบ่งเป็น 2 ส่วน :

1. นิค ซาโบ – เป็นผู้เขียน Bitcoin whitepaper

  • ทฤษฎีนี้เชื่อว่า นิค ซาโบ เป็นผู้เขียน Bitcoin whitepaper เนื่องจาก:
    • ชื่อ “ซาโตชิ นากาโมโตะ” เมื่อเรียงลำดับแบบญี่ปุ่น (นามสกุล ชื่อ) จะได้เป็น “นาคา moto ซาโตชิ” ซึ่งออกเสียงได้คล้ายกับ “Nick Szabo”
    • นิค ซาโบ เคยเขียนเกี่ยวกับแนวคิด “Bit-gold” ในบล็อกของเขา ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับ Bitcoin อย่างมาก
    • การเรียงชื่อแบบญี่ปุ่นอาจเป็นการเล่นคำเพื่อให้ตัวย่อบน whitepaper ยังคงเป็น “NS” (Nick Szabo)

2. เลน ซาสซาแมน – ผู้เขียนโปรแกรม Bitcoin

  • ทฤษฎีนี้เชื่อว่า เลน ซาสซาแมน เป็นผู้เขียนโปรแกรม Bitcoin เนื่องจาก
    • เลน ซาสซาแมน ฆ่าตัวตายในปี 2011 ซึ่งตรงกับช่วงเวลาที่โปรไฟล์ของ “ซาโตชิ นากาโมโตะ” หยุดโพสต์บนเว็บบอร์ด BitcoinTalk
    • เลน ซาสซาแมน อาจไม่ได้เป็นผู้ริเริ่มแนวคิด Bitcoin แต่เป็นผู้สร้างโปรแกรม Bitcoin client ตัวแรก

สุดท้ายนี้สำหรับคำถามที่ว่าใครเป็นคนที่ถือกระเป๋าเงินของ Satoshi Nakamoto อยู่ในปัจจุบัน ThatInternetGuy ตั้งข้อสังเกตว่า อาจจะไม่มีใครทั้งนั้น เนื่องจาก Len Sassaman ถูก CIA เคาะประตูบ้าน (ในคดี Wikileaks ) ซึ่งเขาหวาดระแวงจนต้องเช็กฮาร์ดดิสก์ และเขาฆ่าตัวตายหลังจากนั้นไม่นาน

“แล้วผมคือใครน่ะหรอ? ผมเป็นหนึ่งในสมาชิกเก่าแก่ของฟอรัม Bitcoin Talk ” ผู้เสนอทฤษฎี ThatInternetGuy กล่าวทิ้งท้าย

  • ที่มา : reddit
  • ที่มารูปภาพ : metro