<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[บทสัมภาษณ์พิเศษ] Binance TH by Gulf ตั้งเป้าขึ้นเป็นเบอร์ 1 : กลยุทธ์อะไรที่จะทำให้สำเร็จ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ในงานเปิดตัวแพลตฟอร์ม “ Binance TH by Gulf Binance” โดยมีคุณ นิรันดร์ ฟูวัฒนานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท กัลฟ์ ไบแนนซ์ จำกัด รวมทั้งทีมผู้บริหารทั้ง 4 คน ทั้งคุณธิติวัจน์ วิสารัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงานและบริหารความเสี่ยง คุณนุสรา แพร่เจริญวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน  คุณมิคาอิล เนมต์เซฟ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี  และคุณชอน ตัน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ  ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อสำนักข่าวต่าง ๆ  เกี่ยวกับการเปิดตัวแพลตฟอร์ม Binance TH 

ในวันนี้ ทางสยามบล็อกเชน จึงขออาสาเป็นตัวแทนของทุกท่านร่วมถามคำถามสำคัญเกี่ยวกับ “การดำเนินงาน” และประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าใจและตัดสินใจได้อย่างถูกต้องว่า การดำเนินงานของเว็บเทรดจะออกมาในรูปแบบไหน รวมถึงประเด็นสำคัญอื่น ๆ  

คำถามจากสำนักข่าว: อะไรเป็นสิ่งที่ทำให้นักลงทุนอยากจะมาเทรดที่  Binance TH ?

Binance TH by Gulf Binance :  เปรียบเทียบว่า สมมติวันนี้ทุกท่านมีร้าน Starbucks  อยู่ร้านเดียว แล้วกิน Starbucks ทุกวัน ร้านนี้มีบาริสต้าที่น่ารัก คุณชอบไปกินกับเขา เขาชงอร่อย ทำได้ตรงใจทุกวัน วันนี้เราเปิดร้านใหม่มาแข่งกับ Starbucks จากร้านสีเขียว แล้วเปิดเป็นสีเหลือง คำถามคือทำไมลูกค้าต้องมาลองร้านกาแฟ ร้านใหม่ละ เพราะว่าเราชอบของเราอยู่แล้ว หรือก่อนอื่นก็ต้องมีโปรโมชั่น ให้มาลองสิ ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่น 0% หรือ โปรโมชั่นวาเลนไทน์ที่เราเริ่มทำ ก็มีโปรโมชั่นดึงดูด

ทีนี้จบ แล้วลูกค้ามาลองครั้งเดียวแล้ว ถ้ามันไม่ดีจริงเขาก็ไม่กลับมา ดังนั้น long term เราก็อาจจะต้องมีอย่างอื่นที่แตกต่าง มีเมล็ดกาแฟที่หลากหลายกว่า ที่ Starbucks มีเมล็ดกาแฟเดียว เรามีหลากหลายกว่า มีออปชั่นเยอะกว่า มีเหรียญเยอะกว่า หรือมีประสบการณ์ที่ดีกว่า เช่น  ไม่ต้องรอคิวนาน จ่ายเงินง่าย มีหลาย ๆ อย่าง ที่เราต้องทำ เพื่อให้มีประสบการณ์การซื้อขาย ที่ดีกว่ายังไง

ซึ่งในวันแรกก็ไม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมได้ทั้งหมดหรอก ต้องใช้เวลานิดนึงในการปรับจูน operation ของเรา คู่เหรียญของเรา รวมถึงอาจจะมีสินค้าใหม่ ๆ ที่Starbucks อาจจะไม่มีขาย ซึ่งมีแผนเรื่องนี้ เราตั้งว่าภายใน 1-2 ปีนี้เราจะเป็นผู้นำได้ เป็นเบอร์ 1 ได้ภายใน 2 ปี ซึ่งต้องใช้เวลา แต่เรามีแผนชัดเจน เรามี roadmap ว่า เราจะต้องทำอะไรบ้างที่เราคู่แข่งไม่มี หรือมีฟีเจอร์บางอย่างที่ทำให้น่าสนใจ ซึ่ง roadmap เราจะกลับมาอัปเดตเร็ว ๆ นี้

คำถามจากสำนักข่าว: ที่จะขึ้นเป็นเบอร์ 1 ในแง่ของอะไรคะ ในแง่ของวอลลุ่ม หรือในแง่ของผู้ใช้งาน ใช้หลักเกณฑ์อะไรว่าจะขึ้นเป็นเบอร์ 1 ภายใน 1-2 ปี ?

Binance TH by Gulf Binance :  เราจะเป็นเบอร์  1 ทั้งหมด เรื่องวอลลุ่มอาจจะเป็นสิ่งที่เราทำได้ง่ายกว่า คู่แข่งอีกเจ้าเขาอยู่ในตลาดมานานมาก เขามีเวลา 4-5 ปีในการหว่านลูกค้า ซึ่งก่อนหน้านี้การยืนยันตัวลูกค้า ก็อาจจะไม่ซับซ้อนเท่าตอนนี้ จำนวนลูกค้าจะใช้ cash up  แต่ Trading Volume คือ สิ่งที่ลูกค้ามาซื้อในทุก ๆ วัน เราต้องการให้มาเป็นผู้นำก่อน

Trading Volume เป็นเป้าหมายหลักที่เราจะทำคือ Market Share ละกัน ต้องบอกตรงๆว่า Market Share วอลลุ่มมันขึ้น ๆ ลงๆ ตามราคาตลาด แต่ Market Share  มันระบุได้ว่า ส่วนแบ่งตลาดเราเนี่ย เทียบกับคู่แข่งเป็นยังไง คือสิ่งที่เราตั้งเป้าจะเป็นที่ 1 ให้ได้

คำถามจากสำนักข่าว: ตั้งเป้าเป็นที่หนึ่งใน 2 ปี อันนี้คือเรื่อง Trading Volume แล้วก็ Market Share อันนี้คือของ total digital platform ในเมืองไทยใช่ไหมคะ

Binance TH by Gulf Binance :  ใช่ครับก็คือ ศูนย์ซื้อขายที่ได้รับการกำกับดูแลในของไทย 

คำถามจากสำนักข่าว: มีตั้งเป้าเรื่องรายได้ไหมคะ ?

Binance TH by Gulf Binance :  หลักๆ รายได้ภายใน เราก็มีการตั้งเป้า แล้วก็เรื่องกำไรอยู่แล้ว แต่ตอนนี้อาจจะพูดถึงภาพรวมคือ ตลาดมันใหญ่กว่า เราอยู่ใน Goal step คือ เราต้องการตีตลาด เราได้ Market Share เพราะฉะนั้นอาจจะเน้นเรื่อง Market Shareมากกว่า แต่ว่าแน่นอนในอนาคตเรื่องกำไร และรายได้เป็นสิ่งสำคัญ 

คำถามจากสำนักข่าว:  ตัวการใช้  digital asset  เรามี projection ไหมคะว่า ต่อปีในเมืองไทย ธุรกิจนี้มันจะโตกี่ % ต่อปี ?

Binance TH by Gulf Binance :  ต้องบอกว่าเรื่องสินทรัพย์ดิจิทัล มันเป็นเรื่องที่ราคามันผันผวนมาก ที่ผ่านมาปีที่แล้ว bitcoin ราคาอยู่ที่หมื่นห้า เพราะฉะนั้นตรงนี้มันยากที่จะคาดเดาว่า คนจะสนใจกับสินทรัพย์ดิจิทัลมากน้อยแค่ไหน  บอกตรง ๆ ว่า ปี 2021 ตอนช่วงที่พีค ๆ รอบที่แล้ว คนสนใจเยอะมาก แล้วก็เงียบไปเลย 2 ปีที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะตอบคือ คาดเดาลำบาก แต่ก็มีแผนใหม่เพราะว่า bitcoin จะมี 4 year cycle ก็จะมีการตั้ง forecast ว่า ภายใน 4 ปี เราจะมีขึ้นมีลง แล้ว 4 ปีต่อมาเราจะมีลูกค้ากี่คน ตลาดจะใหญ่ขึ้นแค่ไหน ตอนนี้บอกตรง ๆ ว่าสินทรัพย์ประเภทนี้มันทำให้การตั้งเป้าเป๊ะ ตั้งลำบาก แต่อย่างน้อย ๆ สิ่งที่เราทำได้คือ จำนวน user จำนวน Market Share  เราค่อนข้างมั่นใจว่าเราจะทำให้ได้ครับ ซึ่งตอนนี้มีอยู่ 3 หมื่น 

คำถามจากสำนักข่าว: รอบนี้มีกระดานเทรดหลายเจ้า อยากให้ประเมินภาพรวมของการแข่งขันของแต่ละผู้ให้บริการกระดานเทรดว่าจะมีการแข่งขันกันรุนแรงแค่ไหน ?

Binance TH by Gulf Binance :  อาทิตย์ที่ผ่านมาทุกเจ้าก็จะมีโปรโมชั่น ไม่ว่าโปรโมชั่นตรุษจีน โปรโมชั่นวาเลนไทน์ ทุกเจ้ามีเกือบหมด ผมคิดว่าการแข่งขันมันก็จะรุนแรงมากขึ้น ผมว่าเจ้าใหญ่ก็จะ Protect monition ของตนเอง ส่วนเจ้าเล็กๆ ก็ต้องหาวิธีเจาะตลาดเทคโนโลยี ซึ่งเราก็ถือว่าเป็นเจ้าใหม่ ก็ต้องมีกลยุทธ์หลาย ๆ อย่าง ที่จะสามารถเจาะMarket Share  ได้ยังไง ก็หลัก ๆ แล้วผมเชื่อว่า Binance เอง มีกลยุทธ์ในการทำการตลาด อาจจะไม่เหมือนกับเจ้าอื่นๆ  ในตลาด เพราะพวกเราคงไม่ไปติดป้ายตามทางด่วน  เราจะเน้นไปในเรื่องของคอนเทนต์มากกว่า เน้นเรื่องการพูดต่อกัน เพราะเราเชื่อในเรื่องการบอกต่อ เน้น kol เป็นกลยุทธ์หลักในการทำการตลาด มันต้องมากับคอนเทนต์ ซึ่งเป็น nich ของเรา

คำถามจากสำนักข่าว:   Binance TH มีเน้น airdrop ดึงดูดหรือเปล่า ?

Binance TH by Gulf Binance :  ต้องตอบว่าการ  airdrop ดี แต่ Binance TH ยังไม่ได้มีการเข้าร่วมกิจกรรมตรงนี้ ส่วนหนึ่งเพิ่งเริ่มต้นด้วย แต่ว่าการ airdrop  เป็นไปได้ คือสิ่งที่เรามีแผนเหมือนกัน แต่ต้องมีการพูดคุยกันว่ามันเป็น ยังไง คืออะไร 

Airdrop คืออะไร คุณต้องเอาเงิน bnb ไปวางแล้วจะได้เงิน จะเหมือนการ staking ไหม หลายๆ อย่าง ๆ คือ การพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจกับด้าน กลต. พูดคุยกับลูกค้าว่าลูกค้าต้องเอาเงินไว้ตรงนี้เสี่ยงไหม หรือไม่เสี่ยง หลาย ๆ อย่าง อาจจะต้องใช้เวลาในการโปรโมท ตามแผน

คำถามจากสำนักข่าว:  ที่ผ่านมามี digital  asset ของต่างประเทศ ก็ collabs ไป เมืองไทยก็มีคน withdraw  แล้วเอาเงินออกมาไม่ได้ ก็น่าจะกระทบความมั่นใจของผู้ใช้ คิดว่าทางภาครัฐ กลต.ควรจะมีมาตรการอะไรเพิ่มเติมที่ rebuild ความเชื่อมั่นในการลงทุนใน digital  asset มีคำแนะนำอะไรให้หน่วยงานภาครัฐไหม ?

Binance TH by Gulf Binance :  ผมเชื่อว่าทุกคน ทั้งลูกค้า ผู้ประกอบธุรกิจ ทุกคนมี learning จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จริงๆ ตอนที่พวกเราขอ license เมื่อปีที่แล้ว ก็ต้องเรียนตามตรงว่า ใช้ความพยายามอย่างหนักมาก เราถูกกลต. อนุมัติด้วยมาตราฐานที่สูงขึ้นกว่าเมื่อก่อนเยอะมาก หลาย ๆอย่างที่เราต้องทำเพิ่มเติมกว่า มาตราฐานปกติ กลต.มีการกำหนดบาร์ที่สูงขึ้นมากๆ เพื่อให้มั่นใจได้ความทุกอย่างจะต้องปลอดภัย ซึ่งจริงๆ ก็เป็น  painpoint ที่เราโฟกัส ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของจำนวนเหรียญ เรื่องของราคา เรื่องของผลิตภัณฑ์ก็ตาม เรื่องความน่าเชื่อถือ เรื่องความไว้วางใจ เพราะว่าปัญหาของธุรกิจนี้คือ ลูกค้าจะไว้ใจได้ยังไงว่า ทรัพย์สินเขาที่มาอยู่จะปลอดภัย จะไม่หายไป จะยังคงถอนได้ 

นั่นคือสิ่งที่เราจะต้องบิวต์ให้ลูกค้าเห็นว่าที่เราพยายามทำทั้งหมด ก็เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่ามันจะปลอดภัยจริง ๆ คือหัวใจหลัก

ต้องมีการทำงานกับ กลต.  อย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะทำให้ฟีคแบค ควรกำกับดูแลอย่างไร ในมุมไหนที่เราควรต้องเพิ่มขึ้นให้เข้มแข็ง มีหลายเรื่องที่ทำร่วมกัน เชื่อว่าอีกไม่นาน ทุกคนจะได้เห็นกฎหมาย กำกับดูแลเพิ่มขึ้น เพื่อให้เข้มแข็งปลอดภัย 

คำถามจากสำนักข่าว:  ทางผู้บริหาร Binance มองว่ากลุ่มลูกค้ารายใหญ่ หรือรายย่อย จะทำให้เราเติบโตตามเป้าหมายได้?

Binance TH by Gulf Binance : ต้องตอบว่าทั้ง 2 กลุ่ม วอลลุ่มสำคัญมาก สิ่งที่ทำไม่ได้เน้นแค่วอลลุ่ม ให้ลูกค้ารายย่อยเข้าใจด้วย เพราะงั้นเราไม่ได้ทำเพื่อรายใหญ่ เราทำเพื่อให้รายย่อยมีความรู้ด้วย เพราะงั้นเราทำเพื่อ mission ของเราว่า เราต้องการให้คนไทยเรียนรู้เรื่องสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มขึ้นด้วยส่วนหนึ่ง  ก็คือเราจะทำทั้งวอลุ่มและทั้งรายย่อยด้วยเหมือนกัน

​​

คำถามจากสำนักข่าว: global exchange จะหายไปหรือเปล่า จะมี global   exchange ไหม ?

Binance TH by Gulf Binance : global exchange เขาทำเพื่อลูกค้า global ซึ่งเชื่อว่าลูกค้าหลายคนอาจจะมีบัญชีของ Binance global อยู่ แต่ว่าผมว่าแพลตฟอร์ม global ก็มีข้อเสีย คือ ไม่มีภาษาไทย ติดต่อยาก คุยยาก เขาไม่อยู่ภายใต้การกำกับดูแล เขาไม่สามารถดูแลสำหรับคนไทยได้ ทีนี้ผมอยากโฟกัสที่เทคโนโลยี สิ่งที่ตัวเองมีที่ทำได้ คือถ้าลูกค้าไป global exchange เพราะอะไรละ 

แล้วถ้าเขาไปเพราะ 1,2,3,4,5 แล้วทำไม exchange เราถึงทำยังงั้นไม่ได้ อาจจะเป็นเรื่องกฎเกณฑ์บางอย่าง เราก็อาจจะไปเคลียร์เรื่องกฎเกณฑ์บางอย่างนั้น บางอย่างที่ global exchange อาจจะมีและเราอาจจะไม่มีสิ่งดี ๆ ของเขา เราก็อยากจะเอามาบนแพลตฟอร์มของเรา เพื่อที่จะให้ลูกค้าไม่ต้องไป global exchange มาอยู่กับของไทยดีกว่านี่คือสิ่งที่อยากจะทำ  ถ้าถามว่าในอนาคต จะมี global exchange อยู่ไหม ผมต้องตอบว่า  global exchange ก็ต้องมีอยู่แล้ว แต่เขาก็ทำเพื่อลูกค้า global  แต่อยากให้ทางเราเชิญชวนลูกค้าไทยใช้ของไทยดีกว่า เพราะแพลตฟอร์มเราดีไซน์เพื่อคนไทย  มีฟีเจอร์ต่าง ๆ เพื่อคนไทย ยืนยันตัวตนสำหรับคนไทย ผู้ใช้งานคนไทยในอนาคต แต่มีข้อแตกต่างที่ให้ลูกค้ามาใช้แพลตฟอร์มเราได้มากขึ้น 

คำถามจากสำนักข่าว: ปัจจุบัน การเข้าถึงเทคโนโลยีน่าจะพอ ๆ กันกับมีหลายเจ้า อะไรเป็นตัวที่สร้าง competitive ADVANTAGE  ทำให้ Binance สามารถพิชิตเป้าในการเป็นเบอร์ 1 ?

Binance TH by Gulf Binance :  ไม่ใช่แค่ว่ามีเทคโนโลยีก็สามารถเอาชนะได้ แต่ว่าเทคโนโลยีที่เรามีมันตอบโจทย์สิ่งที่ลูกค้าต้องการหรือเปล่า มันคือประสบการณ์ของลูกค้าในการใช้งาน เทคโนโลยีคือส่วนหนึ่ง แต่ตอนจบเราต้องดูว่าสิ่งที่ลูกค้าต้องการคืออะไร เพราะเทคโนโลยีเป็น base แต่ base ระบบของเราเคยมีวอลลุ่มเยอะกว่าคู่แข่ง เราก็อาจจะมีความแตกต่างแต่ถามว่าคู่แข่ง ตลาดในประเทศไทย ต้องการวอลลุ่มเยอะขนาดนี้ไหม ก็อาจจะไม่ แต่ว่าสิ่งที่เรามีคือเทคโนโลยีที่เราเชื่อว่า ดีที่สุดในตลาด หลังจากนี้ก็คือเรื่อง service การให้บริการแล้ว เรื่องประสบการณ์การใช้งานแล้ว ว่ามีผลิตภัณฑ์อะไรที่ให้ลูกค้าอยากใช้ สิ่งที่เราพิชิต ที่มีประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าใช้ มีฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่คู่แข่งไม่มี เป็นฟีเจอร์ที่เราทำรีเสิร์ชว่าลูกค้าอยากได้สิ่งนี้ มันดี เป็นเจ้าแรกที่ทำ 

สุดท้ายนี้ Gulf Binance จะเป็นกระดานเทรดที่เป็นเบอร์ 1 ได้หรือไหม คงต้องติดตามกันต่อไป