<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ กล่าวยกย่อง Gary Gensler ที่อนุมัติ Bitcoin Spot ETF จนทำให้ราคา Bitcoin พุ่งทะลุ $64,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin กำลังเข้าใกล้จุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักลงทุนคาดหวังไว้สูง ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนระบุว่า การเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin นี้เกิดจากการอนุมัติ Bitcoin ETF โดยหน่วยงานกำกับดูแล (SEC) เมื่อต้นปี 2024

โดยบุคคลสำคัญเบื้องหลังความเคลื่อนไหวนี้คือ Gary Gensler ประธาน SEC ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา Gensler อนุมัติกองทุน Bitcoin Spot ETF จำนวน 11 กองทุน ซึ่งเป็นที่คาดการณ์กันมานาน ส่งผลให้ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

Eric Balchunas นักวิเคราะห์จาก Bloomberg Intelligence ได้ออกตัวชื่นชมในความสำเร็จของ Gensler โดยกล่าวว่า “Gensler เขาควรภูมิใจอย่างมาก นี่เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่” Balchunas มองว่า กองทุน ETF ช่วยให้นักลงทุนเข้าถึง Bitcoin ได้อย่างปลอดภัยและสะดวก

“ETF ใหม่นั้นยอดเยี่ยมมาก พวกเขาทำได้ดีมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับ ETF ที่เกิดขึ้นก่อนหน้าพวกเขา” Balchunas กล่าวพร้อมชื่นชมประสิทธิภาพของ ETF เขาเน้นย้ำถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยมากมาย รวมถึงการเข้าถึง ความสามารถในการจ่าย สภาพคล่อง ประสิทธิภาพและกฎระเบียบด้านภาษี เอกสารทางกฎหมาย และการเปิดเผยความเสี่ยง

สิ่งนี้นำไปสู่การลงทุนที่เพิ่มขึ้น และมูลค่าของ Bitcoin ก็เพิ่มขึ้นพร้อมกับปริมาณการซื้อขายรายวันของ iShares Bitcoin Trust ใหม่ของ BlackRock ซึ่งทำลายสถิติและเกิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์

แม้ว่าอุตสาหกรรมจะรู้สึกขอบคุณ Gensler สำหรับ ETF และการเพิ่มขึ้นของ Bitcoin เพิ่มขึ้นเกือบ 40% ในปีนี้ ซึ่งเกินกว่า 63,000 ดอลลาร์ชั่วคราวในสัปดาห์นี้ แต่ช่วงเวลาการดำรงตำแหน่งของ Gensler นั้นถูกมองว่าเป็นการปราบปรามบริษัทคริปโตอย่างเข้มงวด Gensler ได้กล่าวซ้ำๆ ว่าอุตสาหกรรมนี้เต็มไปด้วยการฉ้อโกงและการกระทำที่ไม่เหมาะสม

เขาชี้แจงชัดเจนว่าเมื่อเขาอนุมัติ ETF เขาทำเช่นนั้นเพียงเพราะเขาได้รับคำสั่งจากศาลเท่านั้น Balchunas แนะนำว่า Gensler ควรคว้าชัยชนะหลังจากอนุมัติ ETF เนื่องจากเป็นเครื่องมือในการจำกัดผู้ชมที่นักต้มตุ๋นและผู้ฉ้อโกง

Balchunas กล่าวว่า ETF เป็นชัยชนะในการคุ้มครองผู้บริโภค และนั่นสอดคล้องกับภารกิจของ ก.ล.ต. เขาแสดงความเชื่อของเขาว่าก่อนหน้านี้ ก.ล.ต. เมินเฉยต่อความจริงที่ว่า ETF จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายนี้ได้

Gensler น่าจะเชื่อว่าการอนุมัติ ETF จะทำให้ Bitcoin และ crypto ถูกกฎหมายโดยทั่วไปมากขึ้น อย่างไรก็ตาม Gensler ตั้งข้อสังเกตว่าการอนุมัติ ETF ของ SEC ไม่ได้หมายถึงการอนุมัติ Bitcoin เองและเตือนนักลงทุนให้ระมัดระวังเกี่ยวกับความเสี่ยงมากมายที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin และผลิตภัณฑ์ซึ่งมีมูลค่าเชื่อมโยงกับคริปโต

อย่างไรก็ตามแม้ Gensler จะออกมาเตือน แต่ Balchunas ชี้ว่า SEC ได้ประกาศให้คริปโตถูกกฎหมายแล้ว เพราะนักลงทุนสามารถซื้อขายผ่าน Coinbase ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียน และ SEC ยังอนุมัติผลิตภัณฑ์ฟิวเจอร์สของ Bitcoin ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว เขาสรุปว่า “มันได้รับการรับรองอย่างถูกกฎหมายไปแล้วแล้ว กองทุน ETF เป็นเพียงวิธีที่ดีกว่าในการทำเช่นนั้น”

ที่มา: bitcoinsistemi