<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ Plan B ออกโรงเตือน !! ภาวะ “FOMO” ปรากฏแล้ว ระวัง Bitcoin ราคาผันผวนร่วงดิ่งถึง 30%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า นาทีนี้คงไม่มีกระแสไหนที่ร้อนเเรงไปกว่าการพุ่งทะยานของราคา Bitcoin แต่ท่ามกลางความร้อนแรงของกระแสดังกล่าว  PlanB ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์สาย Quant เตือนว่า Bitcoin (BTC) อาจจะมีการผันผวนอย่างรุนแรง

ภาพจาก : ช่อง Youtube : PlanB

ในคลิปตอนใหม่ล่าสุด PlanB ได้มีการแชร์กราฟ Bitcoin กับสมาชิกผู้ติดตามในช่อง YouTube โดยเขาได้แสดงให้เห็นถึง วัฏจักรตลาด Bitcoin ทั้งหมด 4 เฟสตั้งแต่ เฟสการสะสม, เฟสตลาดกระทิง, เฟสการกระจายตัว และ เฟสตลาดหมี

ตามข้อมูลของ PlanB ซึ่งเป็นผู้สร้างกราฟโมเดล stock-to-flow (S2F) ที่กำลังเป็นข้อถกเถียงกันนั้นว่า Bitcoin เพิ่งเข้าสู่เฟสตลาดกระทิง ซึ่งจะนำไปสู่ภาวะ “FOMO ซึ่งเป็นภาวะที่จะทำให้นักลงทุนกลัวพลาดที่จะได้กำไรจากมัน” และหากนักลงทุนเข้าไปถือครอง Bitcoin ช่วงสภาวะ FOMO อาจมีโอกาสให้ราคาของมันร่วงลงรุนแรงกว่า 30% เช่นกัน 

สิ่งที่เราเห็นในกราฟรูปแบบ stock-to-flow คือ logarithmic scale และ สีของมันที่จะมีการแบ่งช่วงเป็นเฟสต่างๆ

ตอนนี้เราเห็นการเปลี่ยนเฟสแล้ว หลังจากที่เราได้ผ่านเฟสสะสมไปแล้ว จุดนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก ต่อไปจะเข้าสู่เฟสตลาดกระทิง จากนั้นจะเกิดกระแส FOMO ส่งผลให้ราคาจะพุ่งไปอย่างรุนแรง ในทางกลับกันก็เป็นไปได้ที่ราคาอาจมีการปรับตัวลดลงกว่า 30%

หลายคนอาจสงสัยว่าผมหมายถึงอะไร ตัวอย่างเช่น หากเราดูราคา Bitcoin ที่จุดสูงสุดตลอดกาลในปี 2017 เราจะพบว่าการทำราคาดังกล่าวสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในปี 2020 และ 2021 หลังจากนั้นราคาจะร่วงลงอย่างรุนแรงประมาณ 6 -30% หลังจากที่มันราคาลดลง มันจะตามมาด้วยการพุ่งขึ้นของราคาอย่างต่อเนื่อง

หากคุณไม่มีประสบการณ์กับสภาวะตลาดกระทิงมาก่อน สภาวะดังกล่าวมันจะเป็นช่วงที่น่าตื่นเต้นและน่ากลัวพร้อมกัน แต่ปัจจัยหลักที่น่าจับตามองตอนนี้คือ กองทุน ETF (Exchange-Traded Funds) ซึ่งเราเห็นเงินทุนไหลเข้ากองทุน Bitcoin ETF มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในวันเดียว ส่งผลให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้น 5%

ปริมาณเงินจำนวนมากที่ไหลเข้าเข้าสู่ Bitcoin ETF เป็นสัญญาณว่าราคา Bitcoin จะปรับเพิ่มขึ้นมาอีกมากเช่นกัน 

และตลอดทั้งช่วงของปี 2025  อาจมีกองทุนของรัฐ (sovereign funds) และมีประเทศต่างๆ (nation-state adoption) เข้ามาร่วมเล่นเกมในครั้งนี้ด้วย

ที่มา: dailyhodl