<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จับตา 8 เหรียญ AI ดาวรุ่งพุ่งแรง เตรียมรับมือตลาดกระทิงปี 2024!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปี 2024 นั้นเรียกได้ว่าเป็นปีที่มีศักยภาพเป็นอย่างสูงสำหรับคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายก็ได้มีการออกมาคาดการณ์ว่า ในปีนี้จะเป็นปีที่ตลาดคริปโตเข้าสู่สถานะ “ตลาดกระทิง” ซึ่งที่ผ่านมาตลอด 3 เดือนเราจะเห็นได้ว่ามีคริปโตหลายตัวทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมไม่ว่าจะเป็น Bitcoin ที่สามารถทำราคาได้ทะลุ 60,000 ดอลลาร์ หรือ Ethereum ที่สามารถกลับมายืนเหนือ 3,000 ดอลลาร์ได้อีกครั้ง ซึ่งนอกเหนือจากคริปโตยอดฮิตทั้งสองตัวนี้แล้ว เหรียญ AI ก็เป็นอีกหนึ่ง Altcoins ที่น่าจับตาเป็นอย่างมากในปีนี้ 

โดยในบทความนี้ทางสยามบล็อกเชนจะพาทุกท่านมารู้จักกับเหรียญ AI ทั้ง 8 ตัวที่มีศักยภาพสูง ว่าจะเป็นอย่างไร มีลักษณะใด และทำไมถึงน่าสนใจ 

Bittensor (TAO)  โปรเจกต์ Machine Learning สุดเจ๋ง

Bittensor นั้นเป็นโปรเจกต์เหรียญที่เป็น Open source Machine Learning ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี บล็อกเชน และความเป็น Decentralize โดยผู้ใช้งานสามารถทำการเทรน AI และได้ค่าตอบแทนเป็นเหรียญ TAO ซึ่งปริมาณของเหรียญที่ได้จะขึ้นอยู่กับคุณภาพของข้อมูลที่ทำการเทรนด์ ซึ่งในปัจจุบันนั้นมีผู้ใช้งานมากกว่า 60,000 ราย และตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะให้ผู้คนทั่วโลกเข้าถึงเทคโนโลยีนี้ ขณะนี้เหรียญ TAO มีมูลค่าตลาด ณ ปัจจุบันที่ 4 พันล้านดอลลาร์ และมีราคาซื้อขายอยู่ที่ 633 ดอลลาร์ต่อโทเค็น

Fetch AI (FET) เอไอที่จะมาพลิกโฉมการใช้ชีวิตประจำวัน

 

Fetch AI นั้นเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในหัวแถวของเหรียญ AI เลยก็ว่าได้ โดยตัวโปรเจกต์นั้นเป็นแพลตฟอร์มบล็อกเชนที่นำเทคโนโลยี AI เข้ามาใช้งานเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับชีวิตประจำวัน เช่นการจองตั๋วเครื่องบิน โดยหากลองเทียบการใช้งานปกติแล้วเราจะต้องทำการค้นหาและเปรียบเทียบราคาตั๋วเครื่องบินก่อนที่จะทำการจอง แต่ Fetch AI จะทำให้กระบวนการดังกล่าวเกิดขึ้นแบบอัตโนมัติ รวมถึงการชำระเงิน เป็นต้น แพลตฟอร์มนั้นก็เรียกตัวเองว่าเป็น DeFi ซึ่งนอกจากจะนำ AI เข้ามาช่วยในเรื่องต่าง ๆ แล้วเรื่องการเทรดคริปโตก็สามารถนำมันมาประยุกต์ใช้ได้เช่นกัน ในปัจจุบัน Fetch AI นั้นมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 1.4 พันล้านดอลลาร์ มีราคาซื้อขายกันอยู่ที่ 1.75 ดอลลาร์ต่อโทเค็น

Oraichain (ORAI) โปรเจกต์ Oracles สุดล้ำ

สำหรับ Oraichain นั้นเป็นโปรเจกต์ Oracles ที่ถูกพัฒนาด้วย AI เป็นโปรเจกต์แรก โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อนำ AI มาใช้งานในการตรวจสอบความปลอดภัย ป้อนข้อมูลให้กับ Smart Contracts และ ผนวกการใช้งานบนWeb3 อีกทั้งทางทีมงานยังได้มีการตั้งเป้าหมายที่จะทำให้ Oraichain กลายเป็น Layer 1 AI บล็อกเชนแห่งแรกที่มีระบบนิเวศทั้งหมดถูกรันด้วย AI โดยปัจจุบัน ORAI มีมูลค่าตลาดที่ 207 ล้านดอลลาร์ มีราคาซื้อขายอยู่ที่ 16.36 ดอลลาร์

PAAL AI (PAAL) แชทบอทที่ขับเคลื่อนด้วยพลัง AI

โปรเจกต์ AI ตัวนี้อาจจะต่างกับคนอื่นไปบ้าง แต่ Chat Bot ที่สร้างโดย AI ตัวนี้ก็มีศักยภาพไม่น้อยหน้าเหรียญอื่น ๆ เช่นกัน โดย PAAL นั้นจะตั้งอยู่บนบล็อกเชนของ Ethereum และตัว Chat Bot จะสามารถเรียนรู้และปรับแต่งให้เข้ากับสไตล์การใช้งานของแต่ละคนได้ ตัวเหรียญถูกจัดอันดับอยู่ที่ 222 บน Coinmarketcap มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 400 ล้านดอลลาร์ และมีการซื้อขายกันในราคา 0.5 ดอลลาร์ 

Singularity Net (AGIX) แพลตฟอร์มศูนย์รวม AI

แพลตฟอร์มของ Singularity Net นั้นมีความพิเศษตรงที่จะเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถ สร้าง แชร์ และหารายได้จากบริการ AI หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเป็นตลาดศูนย์รวมที่เปิดให้คนมาค้นหาบริการ AI ที่ต้องการได้ไม่ว่าจะเป็นระดับบุคคล หรือระดับห้างร้าน บริษัทใหญ่ ตัวของโปรเจกต์นั้นถูกโฮสต์บนระบบทั้ง บล็อกเชนของ Ethereum และ Cardano และมีมูลค่าตลาดที่สูงถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์ และมีการซื้อขายกันอยู่ที่ราคา 0.9 ดอลลาร์ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งโปรเจกต์ที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก

Ocean protocol (OCEAN) แพลตฟอร์มเปลี่ยนข้อมูลให้กลายเงิน

อีกเหรียญหนึ่งที่น่าจับตามองคือ OCEAN ที่เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถนำข้อมูลมาแปรเปลี่ยนเป็นโทเค็นดิจิทัล และทำการซื้อขายกันบนตลาด ซึ่งจะสามารถทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลเฉพาะทางได้มากขึ้น ปัจจุบัน OCEAN มีมูลค่าตลาดประมาณ 616 ล้านดอลลาร์ และมีการซื้อขายกันอยู่ที่ราคา 1.08 ดอลลาร์

FX1Sports (FXI) เหรียญขวัญใจสายกีฬา

ตัวแพลตฟอร์ม FX1 นั้นจะแตกต่างจากโปรเจกต์อื่น ๆ ทั้งหมดเนื่องจากไม่ได้ถือกำเนิดมาเพื่อแก้ไขปัญหา หรือนำเสนอนวัตกรรมใหม่แต่อย่างใด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเหรียญนี้จะไม่น่าสนใจ เพราะนี่เป็นโปรเจกต์ที่ถูกทำขึ้นเพื่อสนับสนุนเว็บไซต์ทำนายผลกีฬา ด้วยการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาผสมผสาน และเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถวางเดิมพันได้ ปัจจุบัน FX1 นั้นมีมูลค่าตลาดที่ไม่ชัดเจน ซึ่งมีมูลค่าอยู่ประมาณ 11.5 ล้านดอลลาร์ และมีการซื้อขายกันอยู่ที่ 0.05 ดอลลาร์

Arkham (ARKM)  ผู้นำด้าน Big data

ARKM เป็นเหรียญประจำเครือข่าย Arkham ที่นำ AI มาใช้วิเคราะห์ข้อมูล on-chain 

ซึ่งเดิมเคยเป็นโปรเจกต์ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากบน launchpad ของ Binance

ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 395 ล้านดอลลาร์ และมีการซื้อขายกันอยู่ที่ 2.64 ดอลลาร์ขณะที่เขียนบทความ

บทความนี้เป็นเพียงการให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับโปรเจกต์เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่เท่านั้น ทางผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาในการแนะนำหรือเชิญชวนให้ลงทุนแต่อย่างใด คริปโตเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้