<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Do Kwon ชนะคดี! หลังอุทธรณ์คัดค้านไม่ให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันนี้ (5 มีนาคม) ได้มีรายงานว่าศาลอุทธรณ์มอนเตเนโกรมีคำตัดสินให้เพิกถอนคำตัดสินของศาลที่อนุมัติให้ Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs ต้องส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกา ตามคำแถลงอย่างเป็นทางการ

โดยศาลได้เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ศาลสูงของพอดโกริกาได้ทำการอนุญาตให้ส่งตัว Do Kwon ผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อวัตถุประสงค์ในการดำเนินคดีอาญาสำหรับความผิดทางอาญาหลายคดี

ทว่าทางคณะตุลาการศาลอุทธรณ์ได้แย้งว่า คำสั่งก่อนหน้าของศาลในพอดโกริกานั้นเป็นการละเมิดบทบัญญัติของกระบวนการทางอาญาอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระบุว่า “ศาลไม่มีเหตุผลที่ชัดเจนและถูกต้อง สำหรับตัดสินข้อเท็จจริงที่ชี้ขาดที่มีเกี่ยวข้องกับคำสั่งของจดหมายร้องขอ”

ซึ่งหลังจากที่คำตัดสินล่าสุดของศาลอุทธรณ์ได้ประกาศออกไป ทางสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ก็ได้ร้องขอให้ Do Kwon ส่งผู้ร้ายข้ามแดนในเร็วๆ นี้ และส่งผลให้เกิดข้อโต้แย้งที่สำคัญว่าควรส่งผู้ก่อตั้ง Terraform Labs ไปยังประเทศบ้านเกิดของเขาหรือไม่ หลังจากที่ตัวเขาถูกจับกุมตั้งแต่เดือนมีนาคม 2023

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ศาลอุทธรณ์มอนเตเนโกรก็เคยได้ยกเลิกการอนุมัติการส่ง Do Kwon ไปยังสหรัฐอเมริกาหรือเกาหลีใต้ในเดือนธันวาคม 2023 โดยให้เหตุผลว่าคดีนี้ควรถูกส่งกลับไปยังศาลพื้นฐานพอดโกริกาพิจารณาคดีใหม่อีกครั้ง

ในขณะที่ศาลสูงแห่งเมืองพอดกอรีตซาได้กำหนดข้อกำหนดทางกฎหมายสำหรับการส่งผู้ร้ายข้ามแดนของ Do Kwon ในเดือนพฤศจิกายน 2023 ก่อนที่จะปล่อยให้การตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของมอนเตเนโกร

ที่มา: Cointelegraph