<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีเพียงเงิน Fiat 12 ประเทศที่ซื้อ BTC ทั้งหมดได้ หรือ Bitcoin กำลังจะกลายเป็นสกุลเงินหลักของโลก?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาราคา Bitcoin คงตัว แต่ในขณะที่เขียนบทความนี้ราคา Bitcoin อยู่ที่ระดับราคา 66,500 ดอลลาร์ ซึ่งมันกำลังใกล้เคียงกับจุดสูงสุดตลอดกาลที่ 68,991 ดอลลาร์

ในปัจจุบันทำมีมูลค่าตลาดรวมของ Bitcoin อยู่ที่ 1.31 ล้านล้านดอลลาร์ หรือมากกว่าเงินฟรังก์สวิสที่หมุนเวียนอยู่ทั้งหมดประมาณหนึ่งพันล้านดอลลาร์ จริงๆ แล้ว ถ้า Bitcoin เป็นสกุลเงิน Fiat มันจะเป็นกลายเป็นสกุลเงินที่ใหญ่เป็นอันดับ 13 ของโลกตามมูลค่าตลาด

Bitcoin ทั่วทั้งโลก

ปัจจุบันมีรายงานว่ามี Bitcoin มีจำนวน 19,644,462 BTC ที่หมุนเวียนอยู่ ซึ่ง Bitcoin นั้นมีจำนวนจำกัดที่ 21 ล้านเหรียญ แต่เนื่องจากวิธีการคำนวณรางวัลการขุด จึงคาดว่าไม่น่าจะขุดได้ครบ 100%

ทั้งนี้เป็นไปไม่ได้ที่จะคาดการณ์ราคาของ BTC ในอนาคต แต่ด้วยการเปรียบเทียบกับจุดสูงสุดในอดีต เราสามารถมองเห็นภาพรวมของผลกระทบระดับโลกของ Bitcoin ได้

ย้อนกลับไปช่วงเวลาที่ 10,000 BTC สามารถซื้อพิซซ่าได้แค่สองสามอัน ปัจจุบัน Bitcoin หนึ่งเหรียญสามารถซื้อหุ้น Papa John’s ได้เกือบ 1,000 หุ้น ซึ่งเป็นเชนพิซซ่าที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ตามมูลค่าตลาด และเป็นร้านอาหารที่พิซซ่าชื่อดังของ Laszlo Hanyecz ด้วยมูลค่าตลาดปัจจุบัน ผู้ถือครอง 10,000 BTC จะมีพอร์ตประมาณ 666.4 ล้านดอลลาร์

ด้วยมูลค่าตลาดปัจจุบัน ผู้ถือครองที่มี 10,000 BTC ในพอร์ตโฟลิโอของพวกเขาจะมีเงินประมาณ 666.4 ล้านดอลลาร์ และในทางเทคนิคแล้ว มีกำลังซื้อทั่วโลกมากกว่า 97 ประเทศ

ซึ่งหมายความว่ามีเพียง 12 สกุลเงิน Fiat ที่มีสภาพคล่องเพียงพอที่จะซื้อสกุลเงิน Bitcoin ที่มีอยู่ทั้งหมด

สกุลเงินที่มีปริมาณมากพอที่จะซื้อ Bitcoin ทั้งหมดได้มากที่สุดคือ “หยวน” ของประเทศจีน โดยมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 620,521,346 BTC

อันดับสองเป็นของ “ดอลลาร์สหรัฐ” สกุลเงินหลักของอเมริกา ที่มีปริมาณเงินหมุนเวียนเพียงพอที่จะซื้อ Bitcoin ทั้งหมดได้ มูลค่า 597,177,334 BTC

หลังจากสองอันดับแรก ตัวเลขปริมาณเงินหมุนเวียนจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด อันดับสามคือ “ยูโร” สกุลเงินหลักของสหภาพยุโรป ที่มีมูลค่าตลาดรวม 242 ล้าน BTC ส่วนอันดับ 12 ซึ่งอยู่เหนือ Bitcoin เล็กน้อยคือ “ดอลลาร์ไต้หวัน” ที่มีมูลค่ารวม 29 ล้าน BTC

มูลค่าตลาด Bitcoin เทียบกับสกุลเงิน Fiat

เพื่อให้เห็นภาพ ปัจจุบันมีสกุลเงินโครนา ของไอซ์แลนด์ มีประมาณ 2.7 ล้านล้านโครนาที่หมุนเวียนอยู่ ซึ่งเพียงพอที่จะซื้อ Dogecoin ที่มีอยู่ทั่วโลกประมาณ 80% อย่างไรก็ตาม หากประเทศไอซ์แลนด์ต้องการรวมโครนาทั้งหมดของตนเข้ากับ Bitcoin ประเทศนี้จะสามารถล็อคได้เพียงประมาณ 1.5% ของอุปทานทั้งหมดในปัจจุบันเท่านั้น

หากพิจารณาไปอีกขั้น ถ้าราคา Bitcoin แตะ 100,000 ดอลลาร์ ต่อเหรียญ ตามอันดับปัจจุบัน มันน่าจะจบลงที่อันดับใดระหว่างอันดับ 7 ถึง 8 ในรายการสกุลเงิน Fiat ที่มีมูลค่ามากที่สุดตามมูลค่าตลาด ซึ่งจะทำให้มันอยู่ระหว่างรูปีอินเดียและดอลลาร์แคนาดา

ซึ่งต่อไปหาก Bitcoin มีราคา หนึ่งล้านดอลลาร์ต่อเหรียญ Bitcoin จะมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณต่ำกว่า 21 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้เกณฑ์สมมติฐานนี้ BTC จะมีมูลค่ารวมมากกว่าสกุลเงิน Fiat อื่น ๆ ยกเว้นเงินหยวนและดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มา: Cointelegraph