<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin กำลังเตรียมพักฐาน? หรือฤดูกาลของ Altcoin กำลังจะเริ่มต้นขึ้นเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin พุ่งแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 69,000 ดอลลาร์ ก่อนที่จะร่วงดิ่งลงมาต่ำกว่าระดับ 60,000 ดอลลาร์ อย่างรวดเร็วในวันเดียวกัน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ นักเทรดคริปโตคาดหวังว่าฤดูการของ altcoin กำลังจะเริ่มขึ้นในเร็วๆ นี้ ส่งผลให้ราคาของ altcoin ปรับตัวสูงขึ้นแตะจุดสูงสุดเดิม

Credible Crypto นักวิเคราะห์ชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์ม X เพื่ออธิบายถึงพฤติกรรมที่แสนจะปกติของตลาดสกุลเงินดิจิทัลในช่วงขาขึ้น โดยก่อนหน้านี้เขาเคยแชร์ประสบการณ์การเทรด Dogecoin (DOGE) ที่ประสบความสำเร็จ โดยสามารถทำกำไรจาก 10,000 ดอลลาร์ ให้เป็น 100,000 ดอลลาร์ภายใน 48 ชั่วโมง

Credible Crypto มองเห็นโอกาสที่เป็นไปได้ 2 แบบ สำหรับการเริ่มต้นของฤดูการของ altcoin อย่างไรก็ตาม ทั้งสองมุมมองต่างชี้ว่า ตลาด altcoin ในรอบนี้ อาจจะเริ่มต้นขึ้นได้ทุกเมื่อ และนักลงทุนควรเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าลงทุน

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือ ทั้งสองสถานการณ์นี้ อ้างอิงจากรูปแบบที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ดังนั้น ไม่สามารถรับประกันได้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นซ้ำอีก

สถานการณ์ที่จะจุดประกาย altseason

สถานการณ์ที่ 1: Credible Crypto อธิบายว่า Bitcoin อาจจะทดสอบแนวต้านเดิม (resistance) และราคาไม่สามารถ breakout ขึ้นไปได้ ซึ่งกรณีนี้ นักเทรดคาดการณ์ว่าราคาจะปรับตัวลงแรง และจะตามมาด้วยการพักฐาน (consolidation) ซึ่งนี่ก็อาจจะนำไปสู่ altseason

“ราคา BTC แตะ ATH เดิม แต่ไม่สามารถ breakout ได้ ก็อาจจะเกิดการพักฐานอยู่ที่จุดสูงสุดเป็นเวลาสองสามสัปดาห์ ก่อนที่จะเริ่มต้นการพุ่งขึ้นอีกครั้ง และเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ ซึ่งจะทำให้ Altcoin เริ่มต้นการพุ่งขึ้นทันทีหลังจากที่ BTC แตะจุด ATH เดิม ขณะที่ BTC กำลังพักฐาน”  Credible Crypto กล่าว

สถานการณ์ที่ 2: Bitcoin สามารถ breakout ระดับ ATH เดิมได้สำเร็จ และราคาพุ่งขึ้นอย่างมากภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ หลังจากนั้น นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า Bitcoin จะมีช่วงเวลาพักฐาน และเป็นจุดเริ่มต้นของ altcoin cycle

“หาก BTC สามารถ breakout ราคา ATH ที่จุดเดิมได้ และราคาเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ นั่นจะเป็นการ breakout ครั้งใหญ่ซึ่งนั่นหมายความว่า Bitcoin จะไม่มีช่วงพักตัวเลย ซึ่งส่งผลให้ altcoin จะยังไม่ได้รับความสนใจมากเท่าไร จนกว่า BTC จะหยุดพักตัว ซึ่งหลังจากนั้นช่วงขาขึ้นของ Altcoin จะเริ่มต้นขึ้นและราคาจะพุ่งขึ้นอย่างมาก” – Credible Crypto

สรุปแล้ว Credible Crypto มองว่า altcoin จะมีโอกาสโดดเด่น เฉพาะในช่วงที่ราคา Bitcoin เริ่มนิ่งลงและอยู่ในช่วงพักฐาน ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้หลังจากราคาปรับตัวลง และไม่สามารถทะลุผ่าน 69,000 ดอลลาร์ หรือหลังจากราคาพุ่งขึ้นไปแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ใหม่อีกครั้ง

ที่น่าสนใจคือ ราคา Bitcoin ดูเหมือนจะเดินตามสถานการณ์แรก หลังจากโพสต์ของ Credible Crypto เกือบสองวัน โดยราคา Bitcoin ร่วงลงไปแตะ $59,458 ดอลลาร์ ในวันที่ 5 มีนาคม หลังจากที่ทดสอบจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และปัจจุบันราคา Bitcoin อยู่ที่ 66,319 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตามโซนในช่วงราคานี้ อาจจะกลายเป็นกรอบการพักฐาน ในระหว่างระดับ 64,000-68,000 ดอลลาร์ และซึ่งนั่นจำให้ฤดูกาลของ Altcoin เริ่มต้นขึ้น

ที่มา: Finbold