<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

OpenAI เปิดอีเมลของ Elon Musk เกี่ยวกับจุดยืน “การแสวงหาผลกำไร” แม้ว่าคดีความจะกำลังดำเนินอยู่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

OpenAI บริษัทผู้พัฒนาที่อยู่เบื้องหลัง Chatbots ปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่าง ChatGPT ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ได้เผยแพร่อีเมลระหว่างสมาชิกคณะกรรมการของบริษัทและ Elon Musk ที่มีการพูดคุยเกี่ยวกับความต้องการที่จะเปลี่ยนบริษัทให้เป็นองค์กรแสวงหาผลกำไร

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม OpenAI ได้มีการเผยแพร่โพสต์บล็อก ที่เขียนโดยผู้นำที่อยู่เบื้องหลังของบริษัทไม่ว่าจะเป็น Sam Altman, Ilya Sutskever, Greg Brockman, John Schulman และ Wojciech Zaremba ที่มีจุดประสงค์เพื่อเปิดเผยข้อเท็จจริงบางประการเกี่ยวกับความตั้งใจของบริษัทและความสัมพันธ์ของพวกเขาที่มีต่อ Musk

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ Musk ได้ยื่นฟ้องร้อง OpenAI ไปเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการละเมิดข้อกล่าวหาในข้อตกลงดั้งเดิมของบริษัท ที่ต้องการให้ AI สามารถเข้าถึงได้อย่างเสรี ผ่านความร่วมมือมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์กับ Microsoft

ซึ่งการฟ้องร้องของ Musk ในครั้งเป็น เป็นความต้องการที่จะทำให้บริษัทกลับไปในฐานะบริษัท Open-source อีกครั้ง และขณะเดียวกันก็ขอคำสั่งห้ามไม่ให้บริษัทแสวงหาผลกำไรจากเทคโนโลยี AGI

อย่างไรก็ตาม บล็อกโพสต์จากผู้นำของ OpenAI ในครั้งได้กล่าวว่าพวกเขาจะยกเลิกข้อเรียกร้องทั้งหมดของ Elon และอ้างว่า ตัวเขาเป็นหัวหอกที่ทำให้เกิดการระดมทุนเพิ่มเติมจากนักลงทุนในช่วงแรก

“เมื่อเริ่ม OpenAI ในปลายปี 2558 Greg และ Sam ได้วางแผนที่จะระดมทุนจำนวน 100 ล้านดอลลาร์ ทว่าหลังจากที่ได้พูดคุยกับ Elon กล่าวในอีเมล ตัวเขาก็ได้กล่าวว่าเราต้องใช้เงินจำนวนที่มากกว่า 100 ล้านดอลลาร์ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ตัวโครงการฟังดูสิ้นหวัง … ฉันคิดว่าเราควรบอกว่าเรากำลังเริ่มต้นด้วยความมุ่งมั่นในการระดมทุน 1 พันล้านดอลลาร์’”

และหลังจากที่บริษัทได้ดำเนินการไปได้ไม่นาน สถานะของ OpenAI ในฐานะบริษัทที่ไม่แสวงหากำไรถือเป็นอุปสรรคในการระดมทุนจากนักลงทุน ดังนั้นผู้ก่อตั้ง OpenAI และ Musk จึงตัดสินใจว่าจะสร้างองค์กรที่ “แสวงหาผลกำไร” โดยที่ Musk ต้องการ หุ้นส่วนใหญ่ของบริษัทดังกล่าว เพื่อที่จะควบคุมบอร์ดบริหารในช่วงเริ่มต้น และเป็น CEO”

“เราไม่สามารถตกลงเงื่อนไขในการไม่แสวงหาผลกำไรกับ Elon ได้ เพราะเรารู้สึกว่าการที่บุคคลใดก็ตามสามารถควบคุม OpenAI ได้อย่างสมบูรณ์นั้นขัดต่อภารกิจของพวกเรา จากนั้นเขาก็แนะนำให้รวม OpenAI เข้ากับ Tesla แทน”

นอกจากนี้ มีได้มีการเปิดเผยอีเมลระหว่าง Sutskever และ Musk ในอดีตที่กล่าวว่า “เมื่อเราเข้าใกล้การสร้าง AI มากขึ้น มันก็สมเหตุสมผลกว่าที่เราจะเริ่มเปิดกว้างน้อยลง ถึงแม้ว่า Open ใน OpenAI จะหมายความว่าทุกคนควรได้รับประโยชน์จากผลของ AI หลังจากที่มันถูกสร้างขึ้น” ซึ่งทาง Elon เองก็ตอบว่า “ใช่”

อย่างไรก็ตาม การฟ้องร้องระหว่าง Musk และ OpenAI ในครั้งนี้ได้ทำให้ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมหลายคนกังวลว่ามันเป็นจุดจบของบริษัท ในขณะที่บางคนถึงขนาดบอกว่ามันอยู่ใน “สถานะที่ไม่ปลอดภัย” และอาจล่มสลายเหมือนกับบริษัทอื่นๆ อย่าง WeWork ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์นที่มีมูลค่าเกือบ 50 พันล้านดอลลาร์ก่อนที่จะประกาศล้มละลายในเวลาต่อมา ซึ่งเราก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่าการฟ้องร้องในครั้งนี้จะจบในรูปแบบเดิมหรือไม่

ที่มา: Cointelegraph