<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ล้ำกว่า “NFT” ! Sony ยื่นจดสิทธิบัตร “SFT” ลุ้นปรับใช้กับ Playstation เป็นที่แรก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sony บริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า และยักษ์ใหญ่แห่งอุตสหกรรมเกมคอนโซล ล่าสุดได้ออกมาขอยื่นจดสิทธิบัตร “SFT” เพื่อนำมาใช้กับเครื่องเกมยอดนิยมอย่าง Playstation

สำหรับ SFT นั้นจะย่อมาจาก Super Fungible Token ซึ่งเป็นการอัปเกรด NFT ให้เหนือล้ำขึ้นไปอีกขึ้น โดยตั้งเป้าที่จะมาปฏิวัติการถือครองสินทรัพย์จำลองภายในเกม เช่น ไอเท็มต่าง ๆ เป็นการมอบอำนาจในการควบคุมให้กับเจ้าของไอเท็มนั้น ๆ มากยิ่งขึ้น 

แนวคิดหลักของ SFT นั้นจะเป็นการรวบรวมไอเท็มชิ้นเล็กชิ้นน้อยในเกมต่าง ๆ เข้าด้วยกันเป็นโทเค็นเดียว ซึ่งโทเค็นตัวนี้จะเป็นทั้งตัวแทนของไอเท็มชิ้นหนึ่ง หรือคอลเล็กชันทั้งหมดของผู้เล่นก็ได้ ซึ่งสินทรัพย์อื่น ๆ ที่รวมอยู่ภายในโทเค็นจะถูกล็อกทันทีที่มีการเรียกใช้งานไอเท็มใดไอเท็มหนึ่งในเกม ยกตัวอย่างเช่นผู้เล่นมีดาบหายาก 3 เล่มในเกม ซึ่งขณะที่เล่นผู้เล่นจะสามารถเลือกใช้งานดาบได้เพียงเล่มเดียว หมายความว่าดาบอีก 2 เล่มที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของและไม่ถูกเรียกใช้จะถูกล็อกภายในโทเค็นโดยอัตโนมัติ

ทาง Sony ได้ออกมาอธิบายให้เข้าใจอย่างง่ายว่า คิดเสียว่าไอเท็มต่าง ๆ ในเกมที่มีความแตกต่างกันในเรื่องของค่าสถานะหรือความสามารถ จะถูกนับเป็น NFT ในขณะที่ SFT จะเป็นกระดาษห่อ NFT อีกชั้นหนึ่ง ซึ่งจะเก็บข้อมูล NFT ของผู้เล่นไว้บนบล็อกเชน สิ่งนี้จะทำให้ผู้เล่นนั้นเป็นเจ้าของไอเท็มเหล่านั้นโดยสมบูรณ์ ซึ่งแม้แต่ Sony เองก็ไม่สามารถมาอ้างสิทธิความเป็นเจ้าของได้

นอกเหนือจากจะเข้ามาช่วยในด้านของการถือครองเป็นเจ้าของแล้ว SFT ยังจะช่วยอำนวยความสะดวกผู้เล่น ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนไอเท็มเหล่านี้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น เราสามารถรวมชิ้นส่วนชุดเกราะหายากเข้าด้วยกันเป็น SFT และทำการขาย ซึ่งวิธีนี้จะสะดวกกว่าการต้องมานั่งขายชิ้นส่วนทีละชิ้น เช่นเดียวกันกับผู้ซื้อที่ไม่ต้องทำการหาซื้อไอเท็มทีละส่วนเช่นกัน

อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน Sony ยังไม่ได้มีการประกาศว่าจะนำระบบดังกล่าวมาใช้งานกับเกมใด ซึ่งเราสามารถคาดเดาได้ว่าเกมที่ใช้ระบบ SFT เป็นที่แรกอาจเป็นเกมที่ถูกผลิต และจัดจำหน่ายภายใต้แบรนด์ของ Sony 

ที่มา : xfire