<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Green Bitcoin มาแรง! ระดมทุน Presale ทะลุ 1 ดอลลาร์ภายในเวลาอันรวดเร็ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ Bitcoin และตลาดคริปโตกำลังเป็นขาขึ้นเต็มตัว โทเค็นใหม่ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก BTC อย่าง Green Bitcoin (GBTC) ก็มีความโดดเด่นในการ Pre-Sale  อย่างต่อเนื่อง โดยเป็นทางเลือกสำหรับ Bitcoin ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งดึงดูดความสนใจของนักลงทุนที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและนักลงทุนสถาบันที่ตระหนักถึง ESG (การลงทุนที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม)

ไม่เพียงเท่านั้นโปรเจกต์ดังกล่าวยังดึงดูดความสนใจจากตลาดคริปโต ด้วยการนำเสนอกิจกรรมที่มีชื่อว่า “prediction game” ซึ่งจะมีรางวัลตอบแทนเป็น GBTC 

ที่น่าสนใจคือ ยอด Pre-sale ของโปรเจกต์ตอนนี้ทะลุ 1 ล้านดอลลาร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Green Bitcoin (GBTC) เข้ามาจับกระแสตลาดด้วย prediction market (การคาดการณ์ผล) ที่กำลังได้รับความนิยม

ด้วยความสามารถในการเขียนโปรแกรมได้หลากหลายของเครือข่าย Ethereum สิ่งนี้ได้ช่วยเปิดทางสู่กรณีการใช้งานที่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้มากมาย หนึ่งในนั้นคือ prediction markets (หรือ ตลาดพยากรณ์) ซึ่งเป็นระบบเดิมพันที่ตรวจสอบได้บนบล็อกเชน ที่ผู้ใช้สามารถวางเดิมพันผลของเหตุการณ์ในอนาคต

อุตสาหกรรมตลาดการทำนายของคริปโตมีความหลากหลายในการใช้งาน โดยนักวิเคราะห์ Prithvir อธิบายว่า มันส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งทางการเมืองและข่าวสาร 

ปัจจุบัน Polymarket เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมภาคส่วนนี้ ซึ่งมีปริมาณการใช้งานมากกว่า 45 ล้านดอลลาร์ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา

แม้ตลาดยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่ Green Bitcoin  ก็มุ่งหวังที่จะสร้างโอกาสให้ผู้ถือ GBTC ได้รับผลตอบแทนจากการคาดการณ์แนวโน้มของ Bitcoin

แม้กลไกการตลาดที่แน่ชัดยังไม่ได้ประกาศออกมา แต่เว็บไซต์ของพวกเขาระบุว่า “จะมีตัวเลือกการคาดการณ์ที่หลากหลาย” 

ในขณะเดียวกัน เอกสาร (whitepaper) ของพวกเขาอธิบายว่า ผู้ใช้สามารถเดิมพันว่าราคาของ Bitcoin จะขึ้นหรือลงในวันถัดไป

ผู้ใช้โทเค็น GBTC ต้องทำการ Staking ก่อนเข้าถึงตลาด Prediction เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการ Staking พวกเขาก็จะได้รับ rewards (GBTC)

ข้อมูลจากเว็บไซต์ระบุว่า ผู้ใช้สามารถรับ “exponential rewards” จากการ Staking ที่มีโบนัสสูงถึง 100% จากฟีเจอร์ Prediction ดังกล่าว

ปัจจุบันการ Staking Green Bitcoin ให้ APY (ผลตอบแทนต่อปี) ที่ 257% อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้จะลดลงหากมีคน Stake มากขึ้น เช่นเดียวกันหาก มีคน Stake น้อยลง คุณก็จะได้รับผลตอบแทนเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

Green Bitcoin ดีกว่า BTC หรือไม่?

เพื่อไม่ให้สับสนระหว่าง “GBTC Bitcoin Spot ETF” ของ Grayscale แล้ว โปรดจดจำไว้ว่า “GBTC” ของ Green Bitcoin นั้นเป็นโทเค็น ERC-20 ที่ใช้สำหรับการ Staking จัดเก็บ และถ่ายโอนมูลค่าภายในระบบนิเวศของโครงการเท่านั้น

เพื่อไม่ให้สับสนกับ “GBTC Bitcoin Spot ETF” ของ Grayscale ที่อ้างอิงราคา Bitcoin  “GBTC” ของ Green Bitcoin เป็นโทเคน ERC-20 ที่ใช้สำหรับการ staking, เก็บรักษา และโอนถ่ายมูลค่าภายในระบบของโครงการ Green Bitcoin เท่านั้น

การเปิดตัวบนเครือข่าย Ethereum นำเสนอทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า Bitcoin ดั้งเดิม เนื่องจาก Ethereum ใช้ประโยชน์จากกลไก proof-of-stake ที่ต้องการพลังงานเพียง 34 วัตต์ต่อชั่วโมง ในการธุรกรรม GBTC ในขณะที่กลไกการทำงานของ ”บิทคอยน์แบบดั้งเดิม”นั้นต้องใช้พลังงานมากถึง 1,173,000 วัตต์ต่อชั่วโมงต่อธุรกรรม นั่นหมายความว่าหากใช้งาน GBTC จะลดการใช้พลังงานได้มากถึง 99.9975% เลยทีเดียว

แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลเดียวที่นักลงทุนรีบจับจอง Green Bitcoin ในช่วง Pre-sale

ฟังก์ชั่นการ Stake และ Prediction ได้นำเสนอข้อได้เปรียบด้านอรรถประโยชน์ที่ไม่เหมือนใคร นอกจากนี้ การเปิดตัวบน Ethereum นั้น หมายความว่า Green Bitcoin สามารถใช้ภายใน dapps ที่ใช้ Ethereum อื่นๆ เช่น โปรโตคอล DeFi

สุดท้าย มูลค่าตามราคาตลาด (Market Cap)ของ Bitcoin (บิตคอยน์) ที่ตอนนี้ทะลุ 1.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ไปแล้ว ทำให้โอกาสที่จะเพิ่มขึ้นอีกในรอบตลาดถัดไปนั้นมีจำกัด และ ตามที่นักวิเคราะห์จาก Bernstein คาดการณ์ บิตคอยน์ (Bitcoin) อาจจะพุ่งแตะระดับสูงสุดที่ $150,000 ในตลาดรอบนี้ 

เมื่อเทียบกัน Green Bitcoin ที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นและมี Market Cap ที่ต่ำกว่า ย่อมมีโอกาสเติบโตได้มากกว่า ในขณะที่การลงทุนย่อมมีความเสี่ยงอยู่บ้าง แต่ Altcoin หลายตัวก็เคยทำราคาเพิ่มขึ้น 10-100 เท่าตัวมาแล้วในช่วงตลาดขาขึ้น

โทเค็น GBTC กับการ Pre-sale

ตามที่เว็บไซต์ระบุไว้ อุปทานโทเค็นทั้งหมดของ Green Bitcoin จำนวน 40% จะถูกนำมา Pre-sale ในขณะที่จำนวน 27.5% จะถูกจัดสรรไว้สำหรับ Rewards –รางวัลจากการ Stake อีก 17.5% สำหรับการตลาด, 10% สำหรับสภาพคล่อง และ 5% สำหรับรางวัลชุมชน

การจัดสรรลักษณะนี้จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าโทเค็นส่วนใหญ่ถูกกระจายไปให้กับชุมชน และ Project นี้มีทรัพยากรที่จะเติบโตและขยายในระยะยาว

ใน whitepaper อธิบายว่างบประมาณการตลาด จะ ”มุ่งเน้นการสร้างสรรค์แคมเปญที่มีผลกระทบ และเป็นกุญแจสำคัญในการยกระดับภาพลักษณ์ทั่วโลกให้โดดเด่น และยังคงรักษาความสำคัญของ GBTC เอาไว้ “

นักลงทุนที่สนใจสามารถซื้อเหรียญ GBTC ในรอบ Pre-Sale ได้บนเครือข่าย Ethereum (โดยใช้ ETH หรือ USDT) หรือบน Binance Smart Chain (โดยใช้ BNB)

ทั้งนี้การสร้างโทเค็น (TGE) จะเกิดขึ้นบนเครือข่าย Ethereum ก็ต่อเมื่อการ Pre-sale สิ้นสุดลง

บทความนี้เป็นเพียงการให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับโปรเจกต์เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่เท่านั้น ทางผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาในการแนะนำหรือเชิญชวนให้ลงทุนแต่อย่างใด คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

บทความนี้เป็นบทความสปอนเซอร์