<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Uniswap (UNI) พุ่ง 20% หลังข้อเสนอกลไกแบ่งปันผลตอบแทนจากโทเค็นใกล้ได้รับอนุมัติ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หากกลไกแบ่งปันผลตอบแทน (reward sharing mechanism) ของ Uniswap ได้รับการอนุมัติ อาจกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ให้โปรโตคอล DeFi อื่น ๆ สามารถนำไปปฏิบัติตามได้

โทเค็น UNI ของ Uniswap ซึ่งเป็นกระดานเทรดแบบกระจายอำนาจ (Decentralized Exchange – DEX) ราคาพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 เดือนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา  สาเหตุหลักมาจากข้อเสนอที่กำลังจะได้รับการอนุมัติ  โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการนำรายได้ส่วนหนึ่งของโปรโตคอลมาแบ่งปันเป็นรางวัลให้กับผู้ถือโทเค็น UNI

ชุมชนได้ทำการประเมินความคิดเห็นภายในชุมชน เกี่ยวกับการอัปเกรดระบบการบริหารงาน (governance upgrade) โดยได้มีการทำการสำรวจ ที่เรียกว่า “การวัดอุณหภูมิ (temperature check)” ผลปรากฏว่า เสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ ซึ่งเป็นการสำรวจความเห็นผ่าน Snapshot voting ที่เสร็จสิ้น เมื่อวันพุธที่ผ่านมา 

Uniswap บริหารงานโดยองค์กรอิสระแบบกระจายอำนาจ (Decentralized Autonomous Organization: DAO) ซึ่งผู้ถือโทเค็น UNI ใช้โทเค็นที่ตนมีอยู่ โหวตเกี่ยวกับการตัดสินใจต่าง ๆ ผ่านระบบบล็อกเชน

การวัดอุณหภูมิ (temperature check) เป็นขั้นตอนสุดท้าย ก่อนการโหวตลงคะแนนเสียงบนบล็อกเชน เกี่ยวกับการเปิดใช้งานข้อเสนอนี้ ซึ่งมีกำหนดเริ่มต้น ในวันที่ 8 มีนาคม

ราคาของโทเค็น UNI ของ Uniswap พุ่งขึ้นกว่า 20% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แตะระดับ 17 ดอลลาร์ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2022 ก่อนที่จะปรับตัวลงเล็กน้อยเหลือ 15.7 ดอลลาร์  ในช่วงเวลานี้ ราคา Bitcoin (BTC) ฟื้นตัวขึ้น 3% หลังจากราคาร่วงลงอย่างรุนแรงเมื่อวาน ขณะที่ดัชนี CoinDesk 20 (CD20) ซึ่งเป็นดัชนีที่วัดประสิทธิภาพของกลุ่ม Altcoin ชั้นนำ 100 อันดับแรก ลดลง 1%

ราคาที่พุ่งขึ้นของ UNI เกิดจากการที่นักลงทุนประเมินมูลค่าของโทเค็น UNI ใหม่ เนื่องจากข้อเสนอปรับโฉมระบบการบริหารงาน (governance overhaul) ที่สำคัญ ซึ่งได้เสนอแนวทางในการตอบแทนผู้ถือ UNI ที่ทำการ staked และมอบหมายโทเค็นของตน โดยจะทำการแจกจ่ายส่วนหนึ่งของรายได้ ที่โปรโตคอลได้รับจากค่าธรรมเนียมของกระดานแลกเปลี่ยน

โดยอิงจากรายได้ของโปรโตคอล Uniswap การอัปเกรดนี้อาจจ่ายผลตอบแทนเป็นเงินปันผลรายปีให้กับเจ้าของ UNI ประมาณ 62 ล้านดอลลาร์ ถึง 156 ล้านดอลลาร์ ดังที่ Colin Wu ได้ประมาณการไว้

ราคา UNI พุ่งสูงขึ้น 60% ทันที หลังจากการยื่นข้อเสนอเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ และมีราคาเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าตั้งแต่นั้นมา ดัชนีราคา CoinDesk Uniswap ( UNX ) แสดงให้เห็นตัวอย่างของ Uniswap อาจสร้างแรงบันดาลใจให้โปรโตคอลการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) อื่น ๆปฏิบัติตาม  ซึ่ง Frax Finance ได้เปิดเผยแผนการเสนอกลไกการแบ่งรายได้ที่คล้ายคลึงกับ Uniswap แล้ว

อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการสินทรัพย์ดิจิทัล 21Shares ตั้งข้อสังเกตว่า แผนการตอบแทนโทเค็นอาจดึงดูดความสนใจให้เกิดการตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับดูแล

นักวิเคราะห์ของ 21Shares ตั้งข้อสังเกต โดยกล่าวว่า  “ข้อเสนอนี้อาจทำให้สินทรัพย์บางอย่าง ถูกจัดประเภทเป็นหลักทรัพย์ เนื่องจากอาจเข้าข่ายเกณฑ์ของการทดสอบ Howey (Howey Test)”

ที่มา : coindesk