<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BlackRock ประกาศเตรียมซื้อ Spot Bitcoin ETF เข้าไปในกองทุน Global Allocation (MALOX)

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

BlackRock หนึ่งในผู้จัดการสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ออกมาประกาศว่า พวกเขากำลังวางแผนที่จะรวมกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Spot Bitcoin ETF ให้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกองทุน Global Allocation Fund (MALOX)

เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา BlackRock ได้ยื่นเอกสารให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) โดยมีความประสงค์ที่จะผลิตภัณฑ์การซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin (ETP) หรือ Bitcoin ETF ให้เป็นส่วนหนึ่งของ MALOX

ซึ่งบันทึกเอกสารที่ได้รับการอัปเดตล่าสุดนั้นเผยว่า MALOX อาจซื้อสปอต Bitcoin ETF ของ BlackRock, iShares Bitcoin Trust (IBIT) รวมถึง ETF จากผู้ออกรายอื่น โดยระบุว่า:

“กองทุนอาจซื้อหุ้นใน ETP เพื่อที่จะสะท้อนถึงประสิทธิภาพของราคา Bitcoin ด้วยการถือครอง bitcoin โดยตรง – ‘Bitcoin ETPs’ รวมถึงหุ้นของ Bitcoin ETP ที่ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ในเครือของ BlackRock”

โดยกองทุน BlackRock Global Allocation Fund ได้เปิดตัวในปี 1989 โดยมีเป้าหมายที่จะให้ผลตอบแทนจากการลงทุนผ่านนโยบายการลงทุนที่ได้รับการจัดการอย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นตราสารทุนของสหรัฐอเมริกาและต่างประเทศ ตราสารหนี้และตลาดเงิน รวมถึงบริษัทต่างๆ เช่น Microsoft และ Apple

ทว่า MALOX ไม่ใช่กองทุน BlackRock เดียวที่ต้องการถือครอง Bitcoin ETF เพราะไม่นานมานี้ทาง BlackRock ก็ได้ส่งเอกสารที่คล้ายกันสำหรับ Strategic Income Opportunities Fund (BSIIX) อีกด้วย

ซึ่งสาเหตุหลังที่ Blackrock ต้องการที่รวม Bitcoin ETF เข้ามานั้น คาดว่ามาจากการที่กองทุนได้เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะ Spot Bitcoin ETF ของ IBIT ที่ได้เพิ่มการถือครอง BTC มากกว่า 7,000% จาก 2,621 BTC เป็น 187,531 BTC ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 12.6 พันล้านดอลลาร์

นอกเหนือจากสปอต Bitcoin ETF แล้ว BlackRock ยังพยายามผลักดันสปอต Ether ETF กับหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐอเมริกาอย่างแข็งขัน โดยในเดือนพฤศจิกายน 2023 BlackRock ได้ยื่นแบบฟอร์มใบสมัคร S-1 สำหรับ iShares Ethereum Trust กับแผนกบริษัทของ Delaware

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์และผู้สังเกตการณ์ในอุตสาหกรรมได้มีการถกเถียงกันว่า หน่วยงานของสหรัฐฯ จะอนุมัติการเปิดตัว Spot ETH ETF ภายในปี 2024 นี้หรือไม่ เพราะแค่ Bitcoin ETF นั้น SEC ต้องใช้เวลานานกว่า 10 ปีกว่าที่จะอนุมัติให้เปิดกองทุนในสหรัฐฯ

ที่มา: Cointelegraph