<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนสาย Long อาจถูกล้างพอร์ตมากถึง 7.1 หมื่นล้านบาท ถ้าราคา Bitcoin ร่วงดิ่งถึงระดับ $64,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หากราคาของ Bitcoin ลดระดับลงมา 3,000 ดอลลาร์ จากราคาปัจจุบันจะทำให้นักลงทุนถูกล้างพอร์ตมูลค่ารวมมากถึง 2 พันล้านดอลลาร์  

โดยข้อมูลจาก CoinGlass ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลติดตามสถานการณ์ เผยให้เห็นว่า นักเทรดกำลังวางเดิมพันครั้งใหญ่เกี่ยวกับแนวโน้มราคาของ Bitcoin

ราคา Bitcoin ผันผวนหนัก?

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม หลังราคา Bitcoin แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ก็ทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลงแรงไปถึง 10,000 ดอลลาร์ภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งหลังจากนั้นราคา Bitcoin ก็ได้ฟื้นตัวขึ้น และสร้างสถานการณ์ที่น่าสนใจบนกระดานเทรดหลายแห่ง

ข้อมูลจาก Cointelegraph Markets Pro และ TradingView แสดงให้เห็นว่า นักเทรดกำลังวางเดิมพันทั้งฝั่งขาย (short positions)  และฝั่งซื้อ (long positions)  ที่ราคาตลาดปัจจุบัน ซึ่งกำลังมุ่งหน้าสู่ 67,400 ดอลลาร์ในขณะที่เขียนบทความนี้ 

ทั้งนี้ CoinGlass ยังชี้ให้เห็นว่า มีเงินจำนวนมากแค่ไหนที่อยู่ในภาวะเสี่ยง ตัวอย่างเช่น หากราคา Bitcoin  ลดลงไปที่ 64,286 ดอลลาร์ จะทำให้นักลงทุนที่เปิด long positions จะถูกล้างพอร์ตเป็นมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์

หากราคา Bitcoin ลดลงไปแตะ 60,000 ดอลลาร์ จะทำให้นักลงทุนที่เปิด long positions จะถูกล้างพอร์ตมูลค่า 2.33 พันล้านดอลลาร์

ในทางกลับกัน หากราคา Bitcoin สามารถทะลุจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งล่าสุดที่ 69,210 ดอลลาร์ จะทำให้นักลงทุนที่เปิด  Short Bitcoin จะถูกล้างพอร์ตเป็นมูลค่า 1.31 พันล้านดอลลาร์ และจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.57 พันล้านดอลลาร์หากราคา Bitcoin ไปถึง 70,000 ดอลลาร์

เพื่อเป็นการเตือนความจำเกี่ยวกับความผันผวนของตลาด ราคา Bitcoin  มีการเคลื่อนไหวเร็วแรงโดยลดลง 1,000 ดอลลาร์ ภายในเวลาเพียงไม่กี่นาทีหลังจากตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเปิดทำการล่าสุด

“ตอนนี้มีแท่งเทียนขนาด 1,000 ดอลลาร์เกิดขึ้นภายใน 1 นาที” Daan Crypto Trades เทรดเดอร์ชื่อดังกล่าวแสดงความเห็นบนแพลตฟอร์ม X

คำเตือนเกี่ยวกับการปรับฐานของราคา Bitcoin

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของ Bitcoin ถือเป็นเครื่องหมายทางจิตวิทยาที่สำคัญสำหรับผู้ร่วมตลาด Bitcoin ในปัจจุบัน

นอกเหนือจากนี้ ตลาดกำลังรอทิศทางราคาต่อไป ในขณะที่ผู้ถือบางคนรอคอยมาหลายปีเพื่อที่จะขายเหรียญที่พวกเขาซื้อไว้ในช่วงราคาสูงสุดครั้งก่อนเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2021

ความเห็นของนักวิเคราะห์เกี่ยวกับแนวโน้มราคา Bitcoin ในอนาคตยังคงมีความหลากหลาย โดยมีการคาดการณ์ราคาว่า Bitcoin แตะหลักแสนดอลลาร์ ผสมกับการคาดการณ์ว่าราคาจะถึงจุดสูงสุดในเร็วๆ นี้

Michaël van de Poppe ผู้ก่อตั้งและ CEO ของบริษัทเทรด MNTrading กล่าวว่า:

“ต่อไปจะเป็นอย่างไร? เราคาดการณ์ว่าราคาจะพุ่งขึ้นไปแตะ 70,000 ดอลลาร์เพื่อดึงสภาพคล่อง”

ต่อมา Van de Poppe ยังเน้นย้ำความคิดที่ว่า Bitcoin นั้นมีโอกาสปรับตัวขึ้นไม่มากนักก่อนที่จะถึงช่วงการ Halving ในเดือนเมษายน ซึ่งเขายืนยันว่า เมื่อการปรับฐานเกิดขึ้น ราคา Bitcoin อาจจะลดลง 30%

ที่มา: cointelegraph