<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Joe Biden เสนอให้มีการจัดเก็บภาษีสำหรับนักขุดคริปโตสูงสุดถึง 30%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ได้มีรายงานว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ Joe Biden ได้ออกมาเสนออภิปรายเกี่ยวกับการดำเนินการเก็บภาษีไฟฟ้าสำหรับนักขุดคริปโตมากที่สุดถึง 30% ในข้อเสนองบประมาณสำหรับปี 2025 เพื่อแก้ไขช่องว่างในปัจจุบันระหว่างกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล

แผนงานดังกล่าวจะเสนอให้กรมสรรพสามิตสามารถเก็บภาษี สามารถเรียกเก็บภาษีจากกิจกรรมการขุดที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลได้ รวมถึงบังคับให้บริษัทขุดคริปโตจำเป็นต้องเปิดเผยปริมาณและประเภทของไฟฟ้าที่ใช้ รวมถึงต้องรายงานค่าใช้จ่ายจากการซื้อไฟฟ้าจากภายนอกด้วย

โดยข้อเสนอนี้คาดว่า จะมีผลบังคับใช้สำหรับปีที่ต้องเสียภาษีเริ่มหลังจากวันที่ 31 ธันวาคม 2024 ที่ทางรัฐบาลจะดำเนินจัดเก็บภาษีอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยอัตราจะเริ่มต้นที่ 10% ในปีแรก เพิ่มขึ้นเป็น 20% ในปีที่สอง และในที่สุดก็ถึง 30% ในปีที่สาม

อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ได้ทำให้ชุมชนไม่พอใจเป็นอย่างมาก ในขณะที่ Pierre Rochard รองประธานฝ่ายวิจัยของบริษัท Riot Platforms ซึ่งเป็นบริษัทโครงสร้างพื้นฐานด้านการขุด Bitcoin ได้ออกมาแย้งว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการระงับเติบโตของ Bitcoin และปูทางสำหรับการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)

สิ่งที่น่าสนใจคือ หนึ่งในวุฒิสมาชิกสหรัฐอย่าง Cynthia Lummis ก็ได้ออกมาคัดค้านข้อเสนอภาษีดังกล่าวด้วย โดยเธอชี้ว่า แม้การเก็บภาษีในตลาดคริปโตเคอร์เรนซีจะเป็นเชื่อที่ดี แต่การเก็บภาษีมากถึง 30 นั้น จะจะบ่อนทำลายอุตสาหกรรมคริปโตในสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Biden ความพยายามในการเก็บภาษี คริปโต เพราะข้อเสนอดังกล่าวได้เคยเกิดขึ้นแล้วในช่วงเสนองบประมาณปี 2024 เช่นเดียวกัน ในขณะที่หนึ่งในผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันเผยว่า ความพยายามของ Biden ในครั้งนี้ถือเป็นเครื่องเตือนใจที่ชัดเจนถึงความกระหายที่ไม่รู้จักพอของฝ่ายบริหารชุดนี้

ที่มา: CryptoNews