<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin แตะราคา All Time High ใหม่ในทันทีหลังจากที่ Donald Trump สนับสนุน Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดกระทิงผลักดันราคา Bitcoin แตะระดับ $73,000 ในช่วงเปิดวอลล์สตรีทวันที่ 11 มีนาคม

1 วัน Bictoin เพิ่มขึ้น 5%

Bitcoin ยังคงทำสถิติราคาสูงสุดใหม่ โดยราคาพุ่งขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่สอง ข้อมูลจาก Cointelegraph Markets Pro และ TradingView แสดงให้เห็นว่า ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นเกือบ 5%

หลังจากราคาปรับฐานลงเล็กน้อยหลังปิดตลาดประจำสัปดาห์ ราคา Bitcoin (BTC/USD) ก็พุ่งกลับขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงการซื้อขายของตลาดเอเชีย โดยแรงหนุนส่วนหนึ่งมาจากการแสดงความเห็นเชิงบวกต่อ Bitcoin และคริปโตเคอเรนซีโดย Donald Trump ผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

“มันดำเนินไปตามเส้นทางของมันเอง และบางครั้งผมก็ทำอะไรสนุกๆ กับมันนิดหน่อย รู้ไหม ใช่มันสร้างรายได้ให้ผม ผมก็สนุกกับมันด้วยเหมือนกัน” เขากล่าวกับรายการ Squawk Box ทางช่อง CNBC

แม้จะปฏิเสธว่าไม่ได้ซื้อ Bitcoin เอง แต่ Trump ก็แสดงความเห็นว่าเขาเปิดกว้างให้ประชาชนสหรัฐฯ สามารถทำธุรกรรมด้วย Bitcoin โดยเรียกมันว่า “สกุลเงินดิจิทัลรูปแบบใหม่”

และด้วยแนวโน้มขาขึ้นที่ชัดเจน นักวิเคราะห์ตลาด Bitcoin จึงหันมาจับตาดูว่าตลาดกระทิงจะพา Bitcoin ไปไกลแค่ไหน

Keith Alan ผู้ร่วมก่อตั้ง Material Indicators แหล่งข้อมูลด้านการเทรด แสดงความกังวลอย่างรอบคอบ โดยมองว่า Bitcoin ควรทะลุ 75,000 ดอลลาร์เพื่อเข้าสู่สภาวะสภาพคล่องต่ำ ซึ่งจะช่วยเร่งการเพิ่มขึ้นของราคาได้เร็วขึ้น

“ตลาดตอนนี้ดูเหมือนจะอยู่ในช่วงขาขึ้น แต่ผมเริ่มกังวลเกี่ยวกับ Altcoin ที่พุ่งขึ้นไปสูงกว่า Bitcoin มากแล้ว” โดย Alan ยังกล่าวต่อไปอีกว่า “หาก BTC สามารถเรียกคืน Lifetime Channel ได้ เราก็จะได้เห็นการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วไปที่ 80,000 ดอลลาร์”

นอกจากนี้ Alan ยังเสริมว่า การปรับฐานลง 50% ภายในตลาดกระทิงถือเป็นเรื่องปกติที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ซึ่งนักเทรดควรเตรียมพร้อม และเขาก็ยอมรับว่าแรงซื้อจากกองทุน Bitcoin ETF ที่เน้นการลงทุนใน Bitcoin ในตลาดสหรัฐฯ อาจส่งผลดีต่อตลาดกระทิง

“Bitcoin มีประวัติศาสตร์ยาวนาน ในเรื่องการร่วงลง 20% – 50% ในช่วงตลาดกระทิง และมันมักจะเกิดขึ้นในช่วงที่คุณไม่ทันตั้งตัว” เขากล่าวสรุป

“แน่นอนว่าเรากำลังอยู่ในเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะเราไม่มีประวัติศาสตร์ร่วมกับ Bitcoin ETF และความต้องการจากสถาบันการเงินในระดับนี้ ดังนั้น ในแง่นั้น ‘ครั้งนี้มันแตกต่างออกไป’”

72,800 ดอลลาร์คือแนวต้านต่อไปที่ Bitcoin ต้องก้าวข้าม

อย่างไรก็ดีตามที่คาดการณ์ไว้ Short Positiion (การเดิมพันว่าราคาจะลดลง) ของ Bitcoin ต้องเผชิญกับการถูกชำระบัญชี (liquidation) เป็นจำนวนมากในวันนี้

ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลด้านสถิติ CoinGlass แสดงให้เห็นว่า การพุ่งขึ้นครั้งแรกแตะ 71,000 ดอลลาร์ทำให้นักเทรดทชฝั่งขา Short ขาดทุนประมาณ 30 ล้านดอลลาร์ โดยตัวเลขดังกล่าวยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในช่วง 10 วันแรกของเดือนมีนาคม มีการชำระบัญชีสถานะ Short ไปแล้วประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่เขียนรายงาน ตัวเลขดังกล่าวคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเกือบ 100 ล้านดอลลาร์ หาก Bitcoin สามารถทะลุราคาที่ 73,000 ดอลลาร์ได้ อย่างไรก็ตามราคา Bitcoin ยังมีแนวต้านที่แข็งแกร่งอยู่ที่ 72,800 ดอลลาร์ ทำให้ราคา spot ถูกตรึงไว้

ที่มา: cointelegraph