<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สถิติใหม่! กองทุน Spot Bitcoin ETF ของ BlackRock ถือครอง Bitcoin ทะลุ 200,000 BTC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการ ขณะนี้กองทุน iShares Bitcoin Trust (IBIT) ถือครอง Bitcoin มากกว่า 203,000 BTC เพื่อใช้เป็นหลักประกันสำหรับหุ้นมากกว่า 357 ล้านหน่วยที่เปิดขายในตลาด

ความสำเร็จของกองทุน Spot Bitcoin ETF ของ BlackRock

กองทุน iShares Bitcoin Trust ใช้สัญลักษณ์ในการซื้อขายว่า IBIT เป็นกองทุน Bitcoin ETF ของ BlackRock ซึ่งในความเป็นจริง iShares เป็นบริษัทลูกของ BlackRock ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ออกและจัดการกองทุน ETF

กองทุน iShares Bitcoin Trust (IBIT) เปิดตัวซื้อขายครั้งแรกในตลาดหลักทรัพย์ (Nasdaq) เมื่อวันที่ 11 มกราคม และภายในระยะเวลาเพียงสองเดือน ก็สามารถระดมทุนได้เกินกว่า 14.5 พันล้านดอลลาร์ ในแง่ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (AUM)

เนื่องจากกองทุน IBIT เป็นกองทุน ETF ที่ลงทุนโดยตรงใน Bitcoin หุ้นทั้งหมดของกองทุนนี้จะถูกสำรองด้วย Bitcoin เต็มจำนวน  ดังนั้นมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (AUM) ของกองทุนนี้จึงประกอบด้วย Bitcoin เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

กองทุน IBIT ถือเป็นกองทุน Bitcoin ETF ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกตามมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (AUM) รองลงมาจากกองทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC)  แต่เป็นกองทุนที่มีปริมาณการซื้อขายต่อวันมากที่สุดในบรรดากองทุน Bitcoin ETF ทั้งหมดในวันแรกที่กองทุน IBIT เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ 

ปัจจุบันปริมาณการซื้อขายของกองทุนได้ทะลุ หนึ่งพันล้านดอลลาร์ไปแล้ว ยิ่งไปกว่านั้น ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ปริมาณการซื้อขายต่อวันของกองทุนนี้ ยังเคยพุ่งสูงเกินกว่าสามพันล้านดอลลาร์ ถึงห้าครั้งด้วยกัน ในความเป็นจริง เมื่อวานนี้ (12 มีนาคม) กองทุน IBIT เพิ่งทำสถิติการซื้อขายสูงสุดครั้งใหม่ โดยมีปริมาณการซื้อขายเกือบสี่พันล้านดอลลาร์ ในวันเดียว 

ที่มา : The cryptonomist