<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CryptoQuant เผย นักขุด Bitcoin เริ่มทยอยเริ่มหันมาเทขายเหรียญอีกครั้ง สวนทางกับราคาที่เพิ่มขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่เหตุการณ์ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 กำลังจะมาถึง แม้ว่าจะมีนักลงทุนในตลาดคริปโตจำนวนมากได้เข้ามาซื้อเหรียญที่ตัวเองชื่นชอบ ทว่าข้อมูลล่าสุดจาก CryptoQuant ชี้ว่า นักขุด Bitcoin ส่วนใหญ่เริ่มที่จะลดการถือครองเหรียญของพวกเขาลง

วันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา Ki Young Ju ซีอีโอของ CryptoQuant ได้ออกมาเปิดเผยว่านักขุดเริ่มมีแนวโน้มที่จะขาย Bitcoin ของตัวเองมากขึ้น อย่างไรก็ตามตัวเขามองว่าขาขึ้นของ Bitcoin นั้นยังไม่จบ จนกว่าที่กระแสของ Bitcoin ETF จะหมดลง

โดยนักขุด Bitcoin มีบทบาทสำคัญกับระบบนิเวศของ Bitcoin เป็นอย่างมาก ด้วยหน้าที่สำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการรักษาความปลอดภัยของธุรกรรม รวมถึงผลิต Bitcoin ใหม่ออกมาผ่านกระบวนการขุด ทว่าการมาของ Halving ส่งผลให้รายได้ของพวกเขาลดลงจาก 6.25 BTC เหลือ 3.125 BTC ต่อบล็อก และเพื่อที่จะทำให้พวกเขาสามารถดำเนินงานต่อไปได้ นักขุดส่วนใหญ่เลยเลือกที่จะขายเหรียญตอนนี้ที่ราคายังดีอยู่

ทว่าแม้ว่าการเทขายของนักขุดจะมีมากขึ้น แต่นักวิเคราะห์คริปโตส่วนใหญ่ยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับราคา Bitcoin รวมถึงนักวิจัยจาก Coinbase Research ที่ได้ออกมาเน้นย้ำว่า การที่ราคาเหรียญพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมานั้น เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของภาวะกระทิงเท่านั้น

นอกจากนี้ ตลาด Bitcoin ยังได้รับการสนับสนุนจากเงินทุนไหลเข้าจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ที่เข้าสู่ Spot Bitcoin ETF ในช่วงตลอดสองเดือนที่ผ่านมา ที่ถูกมองว่าเป็นการการถ่วงดุลกับแรงกดดันในการขายจากนักขุด ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนสำคัญสำหรับแนวโน้มเชิงบวกของ Bitcoin อีกด้วย

สิ่งที่น่าสนใจคือข้อมูลจากดัชนี Hashrate ระบุว่า ในตอนนี้มีนักขุด Bitcoin สาธารณะเพียงสามใน 26 รายเท่านั้นที่รายงานผลตอบแทนที่เป็นบวกเมื่อเทียบเป็นรายปี ได้แก่ CleanSpark, Investview และ Northern Data ที่เพิ่มขึ้นมา 51.5%, 25.7% และ 7.52% ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ตลาด Bitcoin ยังคงพัฒนาต่อไป การเคลื่อนไหวของนักขุด และเงินทุนไหลเข้าของ Bitcoin ETF นั้นถือเป็นหนึ่งในบทบาทสำคัญในการกำหนดอนาคตของตลาดสกุลเงินดิจิทัลได้

ที่มา: Cryptopolitan