<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คดีพลิก ! ศาลตัดสิน “Craig Wright” ไม่ใช่ซาโตชิ ไม่ได้เขียน Whitepaper หรือเกี่ยวข้องใด ๆ กับ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นที่ทราบกันดีว่าชายที่ชื่อ Craig Wright นั้นโด่งดังเป็นอย่างมากจากกรณีที่เขามักชอบอ้างตัวว่าเป็น Satoshi Nakamoto นักพัฒนาปริศนาซึ่งเป็นผู้สร้าง Bitcoin ทว่าล่าสุดศาลได้มีคำตัดสินออกมาแล้วว่า Wright นั้นไม่ใช่ Satoshi

คดีความนี้เกิดขึ้นนับตั้งแต่ปี 2021 จากการที่ Crypto Open Patent Alliance (COPA) ได้ทำการนำตัวของ Wright มาขึ้นศาลเพื่อให้เขาหยุดฟ้องเหล่านักพัฒนา และทำเคลม Bitcoin ว่าเป็นผลงานของเขา เพื่อที่จะทำให้เขามีสิทธิในการควบคุม Bitcoin

ผู้พิพากษา James Nellor ได้ออกมากล่าวคำตัดสินในขณะทำการไต่สวนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า “ประการแรก Wright นั้นไม่ได้เป็นคนเขียน Bitcoin Whitepaper ประการที่สอง Wright ไม่ได้ใช้นามแฝงว่า Satoshi Nakamoto ประการที่สาม Wright ไม่ได้เป็นคนสร้างระบบ Bitcoin และประการที่ 4 Wright ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นหรือเข้าร่วมในการพัฒนาต้นแบบระบบของ Bitcoin”

คำตัดสินนี้ส่งผลให้ตัวของ Craig Wright จะไม่สามารถกล่าวอ้างเป็น Satoshi Nakamoto ได้อีกต่อไป ซึ่งหากมีการฝ่าฝืนเขาจะได้รับบทลงโทษทางกฎหมาย

สำหรับชัยชนะครั้งนี้ของ COPA นั้นเรียกได้ว่าเป็นชัยชนะที่สำคัญมาก ๆ สำหรับคอมมูนิตีคริปโตเนื่องจากหาก Wright ชนะเทคโนโลยีของ Bitcoin จะถูกใช้ในการอ้างสิทธิและจะไม่เป็น Open source อีกต่อไป รวมถึงส่งผลกระทบทางลบด้านอื่น ๆ ไปยังวงการคริปโตอีกด้วย

อย่างไรก็ตามการที่ COPA เอาชนะ Wright มาได้อาจเป็นเพราะได้รับการสนับสนุนจากยักษ์ใหญ่ในวงการหลายรายไม่ว่าจะเป็น Jack Dorsey ผู้ก่อตั้งทวิตเตอร์ หรือทีมงาน Coinbase เป็นต้น

ขณะเดียวกันผู้พิพากษา Mellor ได้สั่งพักการสอบสวนคดีของ Coinbase และ Jack Dorsey ที่ทาง Craig Wright ได้ทำการฟ้องร้องไว้ชั่วคราว ซึ่งอาจมีการรื้อฟื้นคดีขึ้นมาทีหลังในอนาคต