<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ย้อนรอย 11 ปี กว่าจะมาถึงวันนี้ ! เหรียญมีมผ่านอะไรมาแล้วบ้าง ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

พูดได้เต็มปากเลยว่าวินาทีนี้ไม่มีอะไรจะมาแรงเท่ากับเหรียญมีมอีกต่อไปแล้ว ด้วยมูลค่าตลาดปัจจุบันที่เติบโตมากกว่า 4.6 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงเป็นอันดับต้น ๆ ของวงการคริปโต แต่ทุกท่านทราบไหมว่ากว่าจะมาถึงทุกวันนี้เหรียญมีมต้องพบเจอกับอะไรมาบ้าง ในบทความนี้สยามบล็อกเชน จะพาย้อนรอยไปถึงต้นกำเนิดของเหรียญมีมว่าเป็นอย่างไร และปัจจุบันมีอะไรเปลี่ยนแปลงไป มาดูกันเลย

จุดกำเนิดของเหรียญมีม

หลายคนคงจะทราบกันดีว่าเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีเหรียญแรกนั้นคือ Bitcoin ที่เปิดตัวมาในปี 2009 ตามมาด้วย Altcoin ตัวหลักอย่าง Ethereum แต่เชื่อหรือไม่ว่าเหรียญมีมมีประวัติยาวนานกว่าที่คิดกันไว้มาก โดยครั้งแรกที่โลกได้รู้จักกับเหรียญมีมคือปี 2013 หรือประมาณ 11 ปีที่แล้ว โดยเหรียญมีมเหรียญแรกที่ถือกำเนิดนั้นก็คือ “ Dogecoin” เหรียญเจ้าหมาคาโบสุ ซึ่งแรกเริ่มเดิมที่ DOGE ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นความขบขันล้อเลียน Bitcoin เพียงเท่านั้น แต่ ณ เวลานั้นไม่มีใครรู้เลยว่าเจ้าหมาน้อยตัวนี้จะกลายเป็นจุดกำเนิดอะไรที่ยิ่งใหญ่

คุณสมบัติของเหรียญมีม

ขึ้นชื่อว่า “มีม” ก็ต้องตลกอยู่แล้ว แน่นอนว่าเหรียญประเภทนี้ถูกสร้างขึ้นมา “เอาฮา” เพียงเท่านั้น นักพัฒนาไม่ใช่ยอดฝีมือหรือผู้เชี่ยวชาญใด ๆ ทั้งสิ้น ส่วนตัวเหรียญนั้นก็ไม่สามารถทำประโยชน์ใด ๆ ได้เลย แต่ก็มีบางกรณีที่ทีมพัฒนาเหรียญมีมจริงจังในการพัฒนาเพิ่มกรณีการใช้งานให้กับเหรียญนี้อยู่เหมือนกัน

จุดพลิกผันของเหรียญมีม

แม้แต่ในปัจจุบันการใช้งานและมูลค่าที่แท้จริงของคริปโตเคอร์เรนซียังคงเป็นที่ถูกถกเถียงกัน ขนาด Bitcoin ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่มีแนวทางการพัฒนาชัดเจนยังใช้เวลาร่วมทศวรรษกว่าจะมีคนยอมรับในระดับนี้ นับประสาอะไรกับเหรียญมีม 

ทว่า Dogecoin นั้นก็ไม่ยอมแพ้ต่อข้อครหาอดทนยืนหยัดลุกขึ้นสู้จนชาวเน็ตให้ความสนใจและยอมรับมัน แต่ด้วยความโชคดีอะไรบางอย่างของเจ้าหมาตัวนี้ที่ทำให้ Elon Musk อภิมหาเศรษฐี รับอุ้มชูเหรียญตัวดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการกล่าวถึง โปรโมต หรือทำให้เกิดการใช้งานจริง ยิ่งทำให้เหรียญ Dogecoin นั้นแปรเปลี่ยนสถานะจากเหรียญมีมที่ทำขึ้นมาเล่น ๆ กลายเป็นเหรียญที่มีมูลค่าความสำคัญ

หากพิจารณาดูแล้วจะพบว่าในปัจจุบันมีเหรียญมีมเพียงแค่ 2 ตัวเท่านั้นที่ขณะนี้กำลังเปลี่ยนแปลงสถานะของตัวเองให้เป็นมากกว่าเหรียญมีมธรรมดา ซึ่งประกอบไปด้วย Dogecoin และ Shiba Inu เหรียญที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อโค่น DOGE 

ซึ่งหลังจากที่ DOGE ได้เข้ามามีบทบาทในโลกคริปโตแล้ว ถัดมาไม่นานก็ได้มีเหรียญมีมจำนวนมากหลั่งไหลเข้าสู่ตลาดคริปโต แม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นเหรียญขยะ (Sh*tcoin) แต่นาน ๆ ทีก็จะพบกับเหรียญที่พอจะมีศักยภาพสูงอย่าง PEPE มีมเจ้ากบเขียว

ปัจจุบันและอนาคตของเหรียญมีม

สำหรับปัจจุบันนั้นเหรียญมีมถือเป็นหนึ่งในทางเลือกยอดนิยมของเหล่านักลงทุน เนื่องจากมีต้นทุนที่ต่ำ สามารถซื้อได้ในปริมาณมาก ๆ ขณะที่สามารถทำกำไรได้สูง จึงเป็นสาเหตุให้มูลค่ารวมถึงวอลุ่มการเทรดเหรียญมีมนั้นสูงมาก ๆ ซึ่งหากเรานับ DOGE , PEPE , SHIB เป็นเหรียญรุ่นพี่แล้ว ในปัจจุบันก็มีเหรียญรุ่นน้องขยับขึ้นมาแข่งขันอย่างดุเดือดเช่นกันไม่ว่าจะเป็น Dogwifhat (WIF) , FLOKI , BONK หรือตัวล่าสุดอย่าง Book of Meme (BOME) 

จากข้อสังเกตนี้ทำให้เราเห็นได้ว่าผู้คนให้การยอมรับในเหรียญมีมแล้วแม้ว่าจะไม่มีประโยชน์ใด ๆ นอกจากใช้เสี่ยงโชคเลยก็ตาม ดังนั้นหากในอนาคตมีมยังคงมีอยู่ต่อไป เราก็อาจจะได้เห็นเหรียญอื่น ๆ ถูกผลิตขึ้นมาอีกมาก ขณะเดียวกันเหรียญที่มีอยู่แล้วอาจวิวัฒนาการเป็นเหรียญประเภทอื่น ๆ ไปเลยก็ได้ในอนาคต

คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้