<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 สาเหตุหลัก ! ที่ทำให้ราคา Bitcoin ร่วงทะลุ 63,000 ดอลลาร์ในวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลอันดับหนึ่งของโลก ลดลงต่ำกว่า 63,000 ดอลลาร์ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา หลังจากที่เพิ่งทำสถิติสูงสุดใหม่ตลอดกาล (ATH) ที่ 73,750 ดอลลาร์ การลดลงของราคานี้เชื่อว่าเกิดจากหลายปัจจัย รวมถึงเหตุการณ์ Bitcoin Halving ที่กำลังจะมาถึงเร็วๆ นี้

Bitcoin อยู่ในช่วงที่สองของเทรนด์ Halving

Rekt Capital นักเทรดและนักวิเคราะห์สกุลเงินดิจิทัล ได้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสี่ช่วงของเหตุการณ์ Bitcoin Halving ซึ่งช่วยอธิบายถึงการลดลงของราคา Bitcoin เมื่อเร็วๆ นี้ เขาชี้แนะว่า Bitcoin กำลังเข้าสู่ช่วง “Final Pre-Halving Retrace” หลังจากเพิ่งผ่านช่วง “Pre-Halving Rally” ไป

ช่วง “Final Pre-Halving Retrace” นี้ คาดว่าจะเกิดขึ้นประมาณ 28 ถึง 14 วันก่อนเกิดเหตุการณ์ Bitcoin Halving อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าช่วงเวลานี้จะมาเร็วกว่าปกติในครั้งนี้ (เช่นเดียวกับช่วง Pre-Halving Rally) โดยเหลือเวลาอีกประมาณ 30 วันก่อนถึงการ Halving ด้าน Rekt Capital อ้างถึงช่วง Pre-Halving retrace ในปี 2016 และ 2020 เมื่อราคา Bitcoin ลดลง 38% และ 20% ตามลำดับ

ราคา Bitcoin ลดลงไปแล้วกว่า 11% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่น่าสนใจคือ นักวิเคราะห์รายนี้ระบุว่า ช่วงเวลานี้ของการ Halving อาจกินเวลา “หลายสัปดาห์ สูงสุด 77 วัน”  อย่างไรก็ตาม Rekt Capital คาดว่าจะสั้นกว่าช่วงเวลาที่ผ่านมา  เขายังเสริมอีกว่า การปรับฐานก่อน Halving ในปีนี้ “น่าจะอยู่ในระดับที่ตื้นกว่าช่วงที่ลึกกว่า”

ผู้ถือครอง Bitcoin ระยะยาวกำลังเทขาย

Alex Thorn หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Galaxy Digital ได้เน้นย้ำในโพสต์บน X ว่า ผู้ถือครอง Bitcoin ในระยะยาวกำลังเริ่มขาย ซึ่งเห็นได้จากข้อมูลต่างๆ เช่น การเคลื่อนไหวของเหรียญที่ไม่ได้มีการขยับเคลื่อนมานานกว่าหนึ่งปี

Ali Martinez นักวิเคราะห์สกุลเงินดิจิทัล เคยกล่าวถึงคลื่นการเทขายนี้ โดยอ้างอิงข้อมูลจากแพลตฟอร์มวิเคราะห์ตลาด Glassnode ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ผู้ถือครอง Bitcoin เกิน 1,000 BTC กำลังเทขายออกมามากขึ้น ส่งผลให้จำนวนบัญชี BTC ประเภทนี้ลดลง 4.83% ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม Thorn ดูเหมือนจะมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับแนวโน้มราคา Bitcoin ในอนาคต โดยระบุว่าเจ้ามือรายใหม่กำลังเข้าสู่ตลาด (ผ่านตลาดกองทุน Bitcoin ETF) ในขณะที่เจ้ามือบางรายกำลังออกจากตลาด เขายังแนะนำอีกว่า เจ้ามือบางรายอาจจะไม่ได้ออกจากตลาด แต่กำลังขาย Bitcoin ในตลาด spot และไปลงทุนในกองทุน Bitcoin ETF แทน

แนวโน้มของ Bitcoin กำลังอยู่ในภาวะขาลง

ข้อมูลจาก Coinglass แสดงให้เห็นว่า มีการชำระบัญชีฝั่งขา long positions มูลค่าเกือบ 82 ล้านดอลลาร์ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับการชำระบัญชีฝั่งขา short positions เพียงประมาณ 23 ล้านดอลลาร์ ในช่วงเวลาเดียวกัน

นอกจากนี้ ยังมีปริมาณสัญญา open interest ลดลงในตลาด ซึ่งบ่งบอกว่านักเทรดกำลังเลือกที่จะไม่อยู่ในตลาด ดังนั้นกิจกรรมในตลาดอนุพันธ์ แสดงให้เห็นว่า แนวโน้มปัจจุบันของ Bitcoin กำลังอยู่ในภาวะขาลง โดยนักวิเคราะห์หลายคนยังคงคาดการณ์ว่าราคาจะลดลงต่อไป

ในขณะที่เขียนบทความนี้ Bitcoin มีราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 63,000 ดอลลาร์ ลดลงกว่า 4% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาอ้างอิงตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

ที่มา: newsbtc