<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BlackRock เดินหน้าเปิดตัวกองทุนสินทรัพย์ดิจิทัลใหม่ “แปลงสินทรัพย์จริงสู่โทเค็น”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทจัดการการลงทุนยักษ์ใหญ่ BlackRock สร้างกองทุนที่ชื่อว่า BlackRock USD Institutional Digital Liquidity Fund ตามเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC)

โดยกองทุนดังกล่าว จัดตั้งขึ้นในหมู่เกาะบริติชเวอร์จิน ซึ่งจะเปิดตัวร่วมกับบริษัท Securitize ซึ่งเป็นบริษัทด้านการแปลงสินทรัพย์เป็นโทเค็น เอกสารดังกล่าวไม่ได้ระบุว่ากองทุนจะถือครองสินทรัพย์อะไร แต่การมีอยู่ของ Securitize อาจบ่งบอกว่า ผลิตภัณฑ์นี้อาจเกี่ยวข้องกับการแปลงสินทรัพย์ในโลกแห่งความจริง (real-world assets: RWA) ให้กลายเป็นโทเค็น ซึ่งเป็นศัพท์ในอุตสาหกรรมสำหรับการแสดงความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ผ่านโทเค็นบนบล็อกเชน

หลังจากที่มีการยื่นเอกสารของ BlackRock เหรียญ ONDO ซึ่งเป็นโทเค็นดั้งเดิมของ Ondo Finance พุ่งสูงขึ้นถึง 20% และเพิ่มขึ้น 12% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทั้งนี้ Ondo เป็นผู้ดำเนินแพลตฟอร์ม RWA

นักสังเกตการณ์ชี้ไปที่ข้อมูลบล็อกเชนที่แสดงว่ามีการเคลื่อนย้ายเหรียญ USDC ของ Circle ซึ่งเป็น Stablecoin มูลค่า 100 ล้านดอลลาร์บนเครือข่าย Ethereum ไปยังที่อยู่ที่เกี่ยวข้องกับผู้วางระบบของ Securitize ซึ่งอาจเป็นการลงทุนเริ่มต้นในกองทุน แต่ยังไม่แน่ชัด

การเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่ BlackRock เข้าสู่กองทุนสินทรัพย์ดิจิทัล โดยได้มีการจดทะเบียนกองทุน Bitcoin soit ETF ในเดือนมกราคม ซึ่งสามารถรวบรวมสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการได้มากกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ บริษัทยังได้ยื่นขอ Ethereum spot ETF เมื่อปีที่แล้วด้วย

ในส่วนของ Larry Fink ซีอีโอของ BlackRock กล่าวในการสัมภาษณ์กับ CNBC เมื่อเดือนมกราคมว่า กองทุน ETF ของ BTC และ ETH “เป็นเพียงแค่ก้าวแรกสู่การแปลงสินทรัพย์เป็นโทเค็น และผมเชื่อจริงๆ ว่านี่คือสิ่งที่เรากำลังมุ่งหน้าไป”

ที่มา: coindesk