<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ราคา Bitcoin ลดลงเกือบ 17% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าในตอนนี้ตลาดคริปโตจะกลับมีความน่ากังวลอีกครั้ง หลังในวันที่ 20 มีนาคม 2024 ราคา Bitcon ได้ร่วงลงมาแตะ 61,000 ดอลลาร์อีกครั้ง ในขณะที่แพลตฟอร์มอย่าง Bitstamp มีราคาต่ำสุดถึง 60,760 ดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก TradingView

การที่ราคา BItcoin ลดลงมากกว่า 17.5% จากจุดสูงสุดตลอดกาลนั้น ยังคงส่งผลให้นักลงทุนเทขายอย่างต่อเนื่องจากราคาเหรียญที่ลดลง ซึ่งรวมถึงกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin ETF ของสหรัฐฯ ที่ต้องเผชิญกับการปรับอัตราดอกเบี้ยโดย Federal Reserve ในวันเดียวกัน

แม้ว่าผลลัพธ์ของการประชุมคณะกรรมการตลาดกลางสหรัฐ (FOMC) จะยังพอคาดการณ์ได้บ้าง แต่การแสดงความคิดเห็นของประธาน FED อย่าง Jerome Powell นั้น ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลต่อราคาสินทรัพย์เสี่ยงอย่าง Bitcoin โดยตรง

โดยหนึ่งในเครื่องมีที่ใช้ดูการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่มีชื่อเสียงมากที่สุดอย่าง FedWatch ของกลุ่ม CME ระบุว่า FED มีโอกาสที่จะปรับอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 20 มีนาคม เพียง 1% และ 9.1% สำหรับการประชุม FOMC ครั้งต่อไปในเดือนพฤษภาคม

ซึ่งการที่ช่วงเวลาตัดสินของ FED กำลังจะเข้ามาใกล้มากขึ้นเรื่อยๆ นักลงทุนต่างๆ ก็ได้ทยอยถอนสินทรัพย์ออกมาเพื่อลดความเสี่ยงของพวกเขา ซึ่งรวมถึงกองทุน Bitcoin ETF ที่มีเงินทุนไหลออกสุทธิรายวันสูงสุดติดต่อกันตามข้อมูลจากบริษัทการลงทุน Farside

โดยกองทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ได้มีเงินทุนไหลออกแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 642 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 19 มีนาคม ในขณะที่กองทุนอื่นๆ มีเงินทุนไหลออกจำนวนมากคล้ายๆ กัน

นอกจากนี้ สำนักข่าวรายวันอย่าง “Asia Morning Color” ที่ส่งถึงสมาชิกช่อง Telegram บริษัทการค้า QCP Capital เตือนว่าเหตุการณ์การไหลออกของ Bitcoin ETF อาจมีผลกระทบร้ายแรงต่อความแข็งแกร่งของราคา Bitcoin โดยตรง

ที่มา: Cointelegraph