<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“SEC ไม่น่าจะสามารถประกาศให้ Ethereum เป็นหลักทรัพย์ได้” ตามการวิเคราะห์ของ Andreessen Horowitz

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะนี้อุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซี่กำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ หลังจากมีรายงานว่า มูลนิธิ Swiss Ethereum ได้รับ “การสอบสวนโดยสมัครใจ” จากหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ 

หลังจากนั้นไม่นานก็มีรายงานจาก  Forbes ปรากฎขึ้น โดยมีการอ้างว่า ก.ล.ต สหรัฐมีความพยายามจะประกาศให้ Ethereum เป็นหลักทรัพย์ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะเกิดขึ้นหลังจากการพิจารณาครั้งสุดท้ายว่า ก.ล.ต. จะอนุมัติหรือไม่อนุมัติ  ETH Exchange Traded Funds (ETFs) ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 

ผลการสืบสวนของ ก.ล.ต สหรัฐ ได้มีการรวบรวมหลักฐานความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทในอเมริกาที่เกี่ยวข้องกับ Ethereum Foundation  โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ Ethereum เปลี่ยนไปใช้ โมเดล Proof of Stake (PoS) ซึ่งดูเหมือนว่าการสอบสวนของ ก.ล.ต เกี่ยวกับ Ethereum Foundation จะมีเป้าหมายมุ่งไปที่การจัดอันดับหมวดหมู่ Ethereum อยู่ในหมวดหมู่หลักทรัพย์

ความเห็นของ A16z ต่อการสืบสวน Ethereum

เพื่อตอบสนองการกระทำของ ก.ล.ต สหรัฐ  Brian Quintenz หัวหน้าฝ่ายนโยบายระดับโลกของ Andreessen Horowitz (A16z) บริษัทร่วมลงทุนชั้นนำที่มีการลงทุนคริปโตเป็นจำนวนมาก และมีสินทรัพย์ภายใต้จัดการมูลค่า 35 พันล้านดอลลาร์ ได้ออกมาคัดค้านความพยายามของ ก.ล.ต โดย Quintenz ได้ระบุข้อโต้แย้งประเด็นการสอบสวนของ ก.ล.ต. ผ่านแพลตฟอร์ม X 

Quintenz โต้แย้งว่า SEC เคยอนุญาตให้ ETF อ้างอิง ETH Futures ซื้อขายบนตลาดหลักทรัพย์ที่ควบคุมโดย SEC ซึ่งเป็นการยอมรับโดยปริยายว่า ETH นั้นไม่ใช่หลักทรัพย์และอยู่นอกเหนือเขตอำนาจศาล  

นอกจากนี้เขายังอธิบายเพิ่มเติมถึงการตัดสินใจของ ก.ล.ต หลัง Ethereum ได้เปลี่ยนไปใช้โมเดล Proof-of-stake (PoS) โดยให้เหตุผลว่า การที่ SEC อนุมัติกองทุน ETH Futures ETF ในเดือนตุลาคม 2023 นั้นเกิดขึ้น หลังจากที่ Ethereum เปลี่ยนระบบเป็น PoS ไปแล้วในเดือนกันยายน 2022

การอนุมัติครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าในมุมมองของ SEC สกุลเงิน ETH ในสภาวะปัจจุบัน (ตุลาคม 2023) นั้นไม่ใช่ “หลักทรัพย์”

Quintenz มองว่า ถ้า SEC ยังไม่แน่ใจ ว่าจะจัดการกับ ETH อย่างไรในแง่กฎระเบียบ (ตุลาคม 2023) พวกเขาคงไม่อนุมัติกองทุน ETH Futures ETF เพราะถ้า ETH เป็นหลักทรัพย์จริงๆ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Futures) ที่จดทะเบียนกับ CFTC (หน่วยงานกำกับดูแลอนุพันธ์) ซึ่งเป็นพื้นฐานของ ETF เหล่านั้น จะผิดกฎหมาย

เหตุผลคือ อนุพันธ์ใดๆ บน ETH จะกลายเป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของหลักทรัพย์ (security futures contracts) ซึ่งอยู่ภายใต้กฎระเบียบที่แตกต่างกัน ต้องจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ที่ต่างกัน และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลร่วมกันระหว่าง SEC และ CFTC

ที่มา:  bitcoinist