<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ETF ซบเซาหนัก! หลังมีเงินไหลออกรวมติดต่อกัน 4 วัน มีเงินไหลออกสะสมมากถึง 836 ล้านดอลลาร์ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าในตอนนี้ Bitcoin จะซบเซาในหมู่นักลงทุนสหรัฐฯ เป็นอย่างมาก หลังกองทุน Spot Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ มีจำนวนเงินไหลเข้าติดลบติดต่อกันเป็นวันที่ 4 แล้ว เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา กองทุน Bitcoin ETF มีเงินไหลออกรวมสุทธิอยู่ที่ประมาณ 94 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ในตอนนี้ ETF มีเงินไหลออกสะสมมากถึง 836 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก BitMEX

โดยกองทุน ETF ที่มีเงินไหลออกมากที่สุดคือ Grayscale Bitcoin Trust ETF (GBTC) ที่มีเงินไหลออกมากถึง 358.8 ล้านดอลลาร์ ทว่าจำนวนดังกล่าวได้รับการชดเชยจาก iShares Bitcoin Trust (IBIT) ของ BlackRock ที่มีเงินไหลเข้ามากกว่า233.4 ล้านดอลลาร์

ทว่าจำนวนการไหลออกของกองทุน GBTC ยังคงน้อยกว่าสถิติเงินไหลออกสูงสุดที่เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่ได้มีเงินไหลออกมากถึง 642 ล้านดอลลาร์ และถึงแม้ว่า IBIT จะมีเงินไหลเข้ากว่า 452 ล้านดอลลาร์ ก็ไม่ได้ช่วงให้ยอดเงินไหลเข้าสุทธิเป็นบวกแต่อย่างใด

ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ GBTC มีเงินไหลออกมากขนาดนี้นั้น ส่วนใหญ่เกิดมาจากการที่ค่าธรรมเนียมของ Grayscale นั้นสูงกว่าบริษัทการลงทุนอื่นๆ เป็นอย่างมาก โดยมีค่าธรรมเนียมสูงถึง 1.5% ในขณะที่บางกองทุนไม่มีการคิดค่าธรรมเนียม

นอกจากนี้ Genesis ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้กู้ที่พึ่งล้มละลายไป ยังได้รับการอนุมัติในช่วงเดือนที่ผ่านมาว่าให้โอนหุ้น GBTC มูลค่าประมาณกว่า 1.6 พันล้านดอลลาร์ออก ส่งผลให้เกิดแรงผลักดันในการขายเกิดขึ้น

สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าหลังจากที่ราคา Bitcoin ได้พุ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุดตลอดกาลที่ 73,000 ดอลลาร์ ก่อนที่จะร่วงอย่างรุนแรงเหลือเพียงแค่ 61,000 ดอลลาร์ในวันอังคารที่ผ่านมานั้น ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนมากแค่ไหน

อย่างไรก็ตาม Matt Hougan ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ Bitwise ได้ออกมาแสดงความเชื่อของเขาว่า จะมีแพลตฟอร์มการลงทุนอย่าง Morgan Stanley, Merrill Lynch, Wells Fargo และ UBS จะเข้ามาลงทุนในกองทุน Bitcoin ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

ที่มา: Blockworks