<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจรวบมือดีแอบลักลอบใช้ Bitcoin ฟอกเงินเป็นมูลค่ากว่า 4,300 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชาวลอนดอนคนหนึ่งถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฟอกเงินที่โดยมีส่วนเอี่ยวในการใช้ Bitcoin มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ Jian Wen ซึ่งก่อนหน้านี้ทำงานในร้านอาหารแบบซื้อกลับบ้านถูกจับได้ว่ามีทรัพย์สินดิจิทัลงอกขึ้นมาซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 4,300 ล้านดอลลาร์

อดีตพนักงานร้านอาหารถูกจับฐานฟอกเงินหลายพันล้านใน Bitcoin

แผนการของ Wen เกี่ยวข้องกับการแปลงการถือครอง Bitcoin จำนวนมหาศาลของเธอให้เป็นสินทรัพย์ทางกายภาพ เช่น เครื่องประดับหรูหราและอสังหาริมทรัพย์ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกต้องสงสัย มีรายงานว่าเธอสวมรอยเป็นพนักงานของบริษัทจิวเวลรี่แห่งหนึ่งขณะพยายามซื้ออสังหาริมทรัพย์ราคาแพงในลอนดอน อย่างไรก็ตาม ความพยายามเหล่านี้ไม่อาจหลุดรอดสายตาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปได้

Wen กล่าวอ้างว่าในการทำเงินได้จากการขุด Bitcoin ที่ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จอะไรมากนัก แต่ Wen ก็สามารถซื้อเครื่องประดับมูลค่าหลายพันดอลลาร์ในสวิตเซอร์แลนด์และทรัพย์สินในดูไบได้ในปี 2019 ได้ จากการสืบสวนที่นำไปสู่การจับกุมเธอนั้นใช้เวลาร่วม 5 ปีและความดีความชอบนี้ต้องยกส่วนหนึ่งให้กับตำรวจในเมืองลอนดอน

จากการสืบสวนนั้นได้มีการออกค้นหาสถานที่หลายแห่งพร้อมทั้งมีการตรวจสอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เกือบ 50 ชิ้น และการแปลเอกสารจากภาษาจีนกลาง คำสั่งที่ได้รับจากศาลสูงทำให้ละเว้นจากการถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการถือครอง Bitcoin เพิ่มเติม

คดีนี้ทำให้เห็นภาพของการใช้คริปโตเพื่อกระทำความผิดในทางอาญาที่เพิ่มมากขึ้น ตามที่ Andrew Penhale หัวหน้าอัยการของ Crown Prosecution Service (CPS) ได้กล่าวว่าอาชญากรนิยมใช้ cryptocurrency เพื่อการฟอกเงินมากขึ้น

Wen กำลังรอการพิจารณาโทษซึ่งมีกำหนดในวันที่ 10 พฤษภาคม 2024 คดีนี้ถือเป็นเครื่องเตือนใจที่ชัดเจนถึงความท้าทายที่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต้องเผชิญในการแก้ปัญหาอาชญากรรมทางการเงินที่มีคริปโตช่วยอำนวยความสะดวก

ที่มา : DailyCoin