<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุน ETF ของ BlackRock ถือครอง Bitcoin จ่อแซงหน้ากองทุน GBTC ภายใน 3 สัปดาห์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุน spot Bitcoin ETF ของ BlackRock อาจแซงหน้ากองทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ของ Grayscale ในแง่จำนวน Bitcoin ที่ถือครอง ภายใน 14 วันทำการ ตามอัตราการซื้อขายปัจจุบัน

จำนวน Bitcoin ที่กองทุน spot Bitcoin ETF ของ BlackRock ถือครอง อาจแซงหน้า กองทุน GBTC ของ Grayscale ภายใน 3 สัปดาห์หน้า  เว้นแต่จะมีการเปลี่ยนแปลงของกระแสการลงทุนอย่างรุนแรงในช่วงเวลานี้

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม กองทุน Bitcoin ETF ของ BlackRock มีจำนวน Bitcoin (BTC) ที่ถือครองอยู่ในครอบครองจำนวน 238,500 BTC คิดเป็นมูลค่า 15.5 พันล้านดอลลาร์ตามราคาปัจจุบัน แต่กองทุนนี้มีเงินลงทุนไหลเข้าเฉลี่ยต่อวันประมาณ 274 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น Bitcoin จำนวนประมาณ 4,120 BTC ที่เข้าสู่กองทุนทุกวัน

ในขณะเดียวกัน กองทุน Bitcoin Trust (GBTC) ของ Grayscale รายงานว่า ยังคงถือครอง Bitcoin (BTC) อยู่ที่ประมาณ 350,252 BTC คิดเป็นมูลค่า 23 พันล้านดอลลาร์ ตามราคาปัจจุบัน แต่กองทุนฯ กลับมีการไหลออกของ Bitcoin ที่ออกจากกองทุนโดยเฉลี่ยต่อวันประมาณ 277 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น Bitcoin ประมาณ 4,140 BTC ต่อวัน ตลอดช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

ถ้าอัตราการไหลเข้าและไหลออกของ Bitcoin ในทั้งสองกองทุนยังคงที่ ไม่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง  กองทุนของ BlackRock มีแนวโน้มที่จะแซงหน้ากองทุนของ Grayscale ในแง่ของจำนวน Bitcoin ที่ถือครองทั้งหมด ภายในวันที่ 11 เมษายนนี้

สำหรับวันที่การถือครอง Bitcoin ของ BlackRock จะแซงหน้า Grayscale อาจเร็วขึ้น หากกองทุน BlackRock มีการซื้อ Bitcoin เข้ากองทุน กลับไปใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 7,200 BTC ต่อวัน ซึ่งหมายความว่า การเปลี่ยนอันดับผู้นำในการถือครอง Bitcoin อาจจะเกิดขึ้นภายใน 10 วัน

ยูทูปเบอร์ช่อง CryptosRUs ชื่อ George Tung กล่าวในวิดีโอเมื่อวันที่ 20 มีนาคมว่า “BlackRock กำลังจะแซงหน้า Grayscale ในเร็ว ๆ นี้”

“ผมคิดว่าภายใน 2 อาทิตย์ข้างหน้า มันจะเกิดขึ้นแน่นอน”

ถ้า BlackRock สามารถแซง Grayscale ได้สำเร็จ BlackRock จะกลายเป็นสถาบันการเงินที่ถือครอง Bitcoin มากที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการ

ในวันที่ 18 มีนาคม กองทุน GBTC เผชิญกับการไหลออกของเงินทุนสุทธิสูงถึง 643 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นวันที่มีการไหลออกของเงินทุนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของกองทุน

แม้จะมีการไหลเข้าของเงินทุนกลับเข้ามาบ้างในวันต่อ ๆ มา แต่ปริมาณการไหลออกที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้นักวิเคราะห์หลายคนออกมาเตือนเกี่ยวกับความผันผวนของราคา Bitcoin ที่อาจจะลดลง

Eric Balchunas นักวิเคราะห์กองทุน ETF จาก Bloomberg ไม่ได้กังวลมากนักกับการไหลออกของเงินทุนจากกองทุน GBTC และยังคาดการณ์ว่า การไหลออกนี้อาจจะสิ้นสุดลงทั้งหมด ภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

Eric Balchunas ยังคาดการณ์เพิ่มเติมว่า การไหลออกของเงินทุนส่วนใหญ่ในสัปดาห์ที่แล้ว น่าจะมาจากการล้มละลายของบริษัทด้านคริปโตเคอเรนซี เช่น Genesis และ Digital Currency Group เนื่องจาก “ขนาดและความสม่ำเสมอ” ของการไหลออก

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม กองทุน Spot Bitcoin ETF ของ BlackRock แซงหน้าการถือครองคริปโตของ MicroStrategy อย่างเป็นทางการ ณ เวลาที่เผยแพร่ MicroStrategy ถือครอง 214,246 BTC หลังจากซื้อเพิ่ม 9,000 BTC เมื่อวันที่ 19 มีนาคม

ที่มา  : cointelegraph