<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คอมมูคริปโตเครียด ! หลังเหรียญมีม “เหยียดเชื้อชาติ” ระบาดหนักบน Solana

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าเหรียญมีมต่างได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งเหรียญมีมที่อยู่บนบล็อกเชนของ Solana ซึ่งตัวเหรียญที่ถูกปล่อยออกมาก็มีทั้งเหล่าสัตว์น่ารัก หรืออินเทอร์เน็ตมีม

ทว่า ตลาดเหรียญมีมก็ไม่ได้มีแต่สายรุ้งสดใสเสมอไป เพราะได้มีคนบางกลุ่มได้สร้างเหรียญมีมที่มีความหมายเชิงลบออกมาจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเหรียญมีมนาซี เหรียญมีมคำหยาบ หรือเหรียญมีมที่เหยียดเชื้อชาติ รวมถึงเหรียญที่ใช้สัญลักษณ์ต้องห้ามต่าง ๆ สร้างความกังวลให้กับคอมมูนิตีคริปโตเป็นอย่างมาก

Camila Russo นักข่าวสายคริปโตชื่อดังคนหนึ่งได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในกรณีนี้ว่า “เธอเข้าใจถึงความสำคัญของอิสระของการพูด รวมถึงอิสระในการตั้งชื่อโทเค็นอะไรก็ได้บนบล็อกเชน แต่เธอก็ไม่คอยพอใจในเหตุการณ์นี้เท่าไร และได้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญในการสร้างแพลต์ฟอร์มแบบรวมศูนย์ที่คอยคัดกรอง ควบคุม และทำการถอดถอนเหรียญเหล่านี้”

ขณะที่ Hayden Adams ผู้สร้าง Uniswap DEX ก็ได้ออกมาเห็นด้วยเช่นกันว่าควรกำจัดเหรียญเหล่านี้ทิ้งไป พร้อมกล่าวว่าเขาไม่มีความต้องการหารายได้หรือทำกำไรจากเหรียญต่ำตมเหล่านี้ 

ทางฝั่งของ DEX Screener แพลตฟอร์มวิเคราะห์เหรียญ DeFi ก็ได้ออกมาโต้ตอบพร้อมประกาศในการปรับปรุงกฎการควบคุมเหรียญต่าง ๆ เหล่านี้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีส่งต่อความเกลียดชังกันบนแพลตฟอร์ม

มากไปกว่านั้น เป็นเรื่องน่าตกใจเป็นอย่างมากที่ทางคอมมูนิตี คริปโต ได้ออกมาโต้ตอบเหตุการณ์นี้ด้วยตนเองเช่นกัน โดยได้มีชาวเน็ตรายหนึ่งได้ทำการสร้างเหรียญมีมอีกตัวหนึ่งขึ้นมาต่อสู้ โดยใช้ชื่อว่า “Stop Racism on Solana” ซึ่งเหรียญดังกล่าวได้โตขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในระยะเวลาอันสั้น

อย่างไรก็ตามแม้ว่าทางทีมพัฒนา Solana เคยได้ออกมาเตือนว่าให้ชาวเน็ตหยุดระดมทุนให้เหรียญมีมได้แล้ว แต่ก็ไม่เคยได้ออกมาแถลงการณ์ถึงมาตรการในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

ที่มา : Beincrypto