<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

10 ทริคมือใหม่คริปโตควรรู้ จะอยู่ในวงการคริปโตต้องรู้อะไร !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คริปโตเคอร์เรนซีนั้นเป็นที่นิยมขึ้นอย่างมากในประเทศไทยตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่นอกเหนือจากนักลงทุนหน้าใหม่แล้ว มิจฉาชีพรายใหม่ก็ผุดขึ้นมามากมายด้วยเช่นกัน ในบทความนี้สยามบล็อกเชนจะพาทุกท่านมาเรียนรู้ และหาวิธีรับมือเพื่อไม่ให้ตัวเองต้องตกเป็นเหยื่อรายต่อไป

สำหรับทริคบางส่วนในบทความนี้นั้นอ้างอิงมาจากผู้ใช้งาน reddit รายหนึ่งที่ได้ออกมาตั้งกระทู้เตือนสติให้กับนักลงทุนด้วยเช่นกัน 

ข้อแรก : เริ่มช้าดีกว่าไม่เริ่ม

หนึ่งในคำพูดยอดนิยมของนักเทรดมากประสบการณ์คือ “ถ้าตอนนั้นฉันรู้จัก..” จะเห็นได้ว่าเป็นการดีกว่าถ้าเราเริ่มต้นก้าวเข้ามาในตลาดเลยดีกว่าคอยมองอยู่ด้านนอก เพราะตลาดนั้นมีความผันผวนสูง หากพลาดไปแล้วเราอาจจะต้องมานั่งเสียใจภายหลัง ดังนั้นเริ่มไปเลยดีกว่าแม้จะไม่ได้อลังการแต่ก็ดีกว่าไม่เริ่ม อย่างไรก็ตามการเริ่มต้นเทรดเพราะกลัวตกรถนั้นเป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำเป็นอันขาด

ข้อสอง : อย่าเชื่อทุกสิ่ง และตรวจสอบทุกอย่าง

ในโลกของคริปโตเคอร์เรนซี และสินทรัพย์ดิจิทัล ทุก ๆ อย่างที่อยู่บนนั้น หรือเกี่ยวข้องสามารถมาหลอก scam คุณได้ ไม่ว่าจะเป็นทัก DM , อีเมล , ข้อความ , ทวีตสุ่ม ๆ ดังนั้นหากไม่มั่นใจให้ปล่อยผ่านทันที แต่หากสงสัยให้รีบทำการตรวจสอบจากหลาย ๆ แหล่งข้อมูล

ข้อสาม : วงการนี้ไม่หวานหมู

ถ้าหากได้ยินได้เห็นอะไรที่ดูเหมือนง่าย หรือเกินจริง ให้คิดไว้เสมอเลยว่าไม่มีอะไรได้มาง่าย ๆ หรือ ฟรี ๆ คุณอาจจะเคยเห็นคนทำกำไรได้เป็น 1000% จากการเทรดเหรียญแต่จะมีสักกี่คนที่ทำได้ และคนที่ทำได้เขาไม่แบ่งปันเทคนิคให้ง่าย ๆ หรอก

ข้อสี่ : อย่ากดมั่ว

สืบเนื่องจากข้อก่อนหน้าทุก ๆ ลิงก์ที่กดนั้นมีความที่จะเป็นมิจฉาชีพ หรือแอบสอดแทรกโปรแกรมล้วงข้อมูล ดังนั้นเวลาใช้งานโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ให้ตั้งสติไว้เสมอและไม่เข้าใช้งานเว็บไซต์หรือกดลิงก์ที่ดูน่าสงสัย

ข้อห้า : ห้ามแชร์ข้อมูลโดยไม่จำเป็น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลที่ละเอียดอ่อน และนอกเหนือจากการแชร์แล้วก่อนจะกรอกข้อมูลก็ควรดูให้ดีว่าแพลตฟอร์มที่เราป้อนข้อมูลนั้นปลอดภัยจริงหรือไม่

ข้อหก : เปิด 2FA อยู่เสมอ ถึงยุ่งยากก็ต้องทำ

จริงอยู่ว่าการรักษาความปลอดภัยผ่าน 2FA นั้นยุ่งยาก แต่เหล่ามือใหม่ก็ไม่ควรมองข้ามเพราะระบบ 2FA นี่แหละจะมาช่วยเหลือเราในวันที่เกิดปัญหา

ข้อเจ็ด : อย่างกังวลที่จะใช้แพลตฟอร์มยอดนิยม

หลายคนเคยกล่าวว่าแพลตฟอร์มเทรดยอดนิยมนั้นไม่ปลอดภัยและเสี่ยงที่จะถูกแฮ็ก ซึ่งนั่นก็เป็นความจริง แต่ปัญหาดังกล่าวสามารถป้องกันได้ด้วยการเปิดการยืนยันตัวตน หรือการใช้ 2FA ดังนั้นอย่าลืมที่จะเปิดการรักษาความปลอดภัยทั้งหมดให้กับบัญชีของเรา

ข้อแปด : DeFi/Self Custody ไม่เหมาะสำหรับมือใหม่

การเก็บเหรียญไว้กับตัวนั้นเป็นเรื่องดี และเหมาะสมแต่บางครั้งหากไม่มีความเข้าใจในการทำงานมากพอมือใหม่อาจสูญเงินทั้งจำนวนเลยก็เป็นได้ เช่นการส่งเงินไปผิดที่อยู่ เป็นต้น ดังนั้นมือใหม่อาจให้ตัวแทนจัดการคริปโตเราไปก่อนก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายเพราะหากเกิดอะไรขึ้นอย่างน้อยเราก็สามารถฟ้องร้องได้

ข้อเก้า : กำไรจะเกิดต่อเมื่อขาย 

เมื่อทำการเทรดไปแล้วนักลงทุนมือใหม่อาจตาลุกวาวกับตัวเลขสีเขียวที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ตัวเลขนั้นไม่ใช่กำไรของเรา กำไรจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อเราทำการขายเท่านั้น นั่นจึงเป็นการดีซะกว่าที่จะทำการซื้อมาขายไปดีกว่าเก็บเหรียญไว้นานแสนนาน

ข้อสิบ : ประเมิณความเสี่ยง อย่าเทรดเกินตัว

ทริคข้อสุดท้าย นักเทรดมือใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์มากควรประเมินความเสี่ยงที่ตนเองยอมรับได้ และไม่ลงทุนจะตัวเองหรือคนรอบข้างเดือดร้อน หากยังไม่มีความรู้มากไม่ควรเข้าไปเริ่มเทรดในตลาด Futures หรือ Option รอให้พร้อมก่อนแล้วค่อยเข้าไปก็ยังไม่สาย

อย่างไรก็ตามบทความนี้เป็นเพียงการให้ความรู้เพียงเท่านั้นและไม่ได้มีเจตนาชักชวนให้ผู้อ่านเข้ามาลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง และอาจสูญเสียเงินได้ทั้งจำนวน นักลงทุนควรยอมรับความเสี่ยงและศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนทำการลงทุน