<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Vitalik Buterin” ชี้ Metaverse ไม่ใช่ VR คนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจคอนเซ็ปต์ที่แท้จริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าในปัจจุบันผู้คนทั่วไปอาจเคยได้ยินคำว่า Metaverse กันมาบ้างแล้ว แต่ในปัจจุบันการพัฒนา Metaverse กลับยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร ขณะเดียวการทางฝั่งตลาดนั้นก็ไม่ค่อยจะสู้ดีโดยเหรียญโทเคนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse นั้นมีมูลค่าตลาดอยู่เพียง 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์เพียงเท่านั้น 

ไม่นานมานี้ในงาน BUIDL Asia ที่ประเทศเกาหลีใต้ “Vitalik Buterin” ผู้ร่วมก่อตั้งเครือข่าย Ethereum ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นพร้อมกล่าวว่าแท้จริงแล้ว Metaverse นั้นไม่เหมือนที่เราคิด สิ่งที่เราเข้าใจกันดีนั้นเป็นเพียงแค่เปลือกนอก หรือการทำแบรนด์ดิ้งเพียงเท่านั้น 

Vitalik Buterin ระบุว่าคนส่วนใหญ่เวลาคิดถึง Metaverse มักจะชอบคิดถึง avatars, เทคโนโลยี VR , AR และรวมสิ่งเหล่านั้นเข้ากับบล็อกเชน ซึ่งเหล่าบริษัทต่าง ๆ ก็ชอบนำคำนี้มาใช้กันอย่างเลอะเทอะโดยที่ไม่ได้มีเทคโนโลยีมารองรับหรือใช้งานจริง ซึ่งมันไม่ถูกต้อง 

เขายังได้กล่าวเสริมอีกว่าเทคโนโลยี VR นั้นไม่ใช่ทุกอย่างของ Metaverse ตัวของมันนั้นน่าสนใจและมีประโยชน์แต่ก็ไม่ได้สำคัญอะไรขนาดนั้นหากขาดองค์ประกอบอื่น

ในความคิดของเขา Metaverse คือจักรวาลเสมือน หรือจักรวาลจำลองที่ทุกคนสามารถเข้าร่วมได้ แต่ไม่มีใครเป็นเจ้าของคอยควบคุม และการที่ Metaverse จะสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เราจำเป็นต้องนำเทคโนโลยีหลาย ๆ อย่างรวมเข้าด้วยกันไม่ว่าจะเป็น คริปโต , VR , AI ให้เป็นไปในทางที่ถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม Buterin ได้กล่าวปิดท้ายว่าถ้าหากต้องการให้เทคโนโลยีดังกล่าวเข้าสู่กระแสหลัก ตัวของมันนั้นจะต้องหาสมดุลระหว่างความสะดวกสบายและความปลอดภัยให้เจอ ซึ่งนั่นยังเป็นสิ่งที่ Ethereum ยังไม่สามารถทำได้สำเร็จ

ที่มา : Coindesk