<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญมีมตัวใหม่ ‘Sam Baseman Fraud’ ราคาพุ่งกว่า 300 เท่า แต่กลับร่วงดิ่งเหว หลังศาลมีคำตัดสินคดี SBF

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญมีมดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางข่าวฉาวของ นาย Sam Bankman-Fried (SBF) ผู้ก่อตั้ง FTX  ทำให้เกิดราคาพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ก่อนร่วงดิ่งลงเหวหลังศาลมีคำตัดสินจำคุก SBF เป็นระยะเวลานานถึง 25 ปี

ก่อนหน้าที่ข่าวโทษจำคุก 25 ปี ของผู้ก่อตั้ง FTX จะมีการประกาศออกมา กลุ่มนักลงทุนที่รักการเสี่ยงโชค ต่างพากันสร้างเหรียญมีมขึ้นมาหลายตัว เพื่อเกาะกระแสข่าวดังกล่าว ซึ่งมีเหรียญบางตัวราคาพุ่งสูงขึ้นกว่า 30,000% ก่อนจะราคาจะร่วงลงจนไร้ค่า

บนเครือข่าย Base ซึ่งเป็นเครือข่าย Layer 2 ของ Ethereum ก็มีผู้ใช้คริปโตบางคนสร้างเหรียญมีม ที่มีชื่อว่า “Sam Baseman Fraud” ขึ้นมาเช่นกัน ตอนเวลาประมาณ 6.00 น. (ET) ก่อนที่การพิจารณาคดีของ Bankman-Fried จะเริ่มขึ้น 

หลังจากการพิจารณาคดีสิ้นสุดลง ช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. เหรียญมีม ‘Sam Baseman Fraud’ ได้เห็นราคาพุ่งขึ้นเกือบ 35,000% สู่ราคาที่สูงถึง 1 เซนต์ ($0.01)  และไม่นานหลังจากนั้น ราคาก็ได้ร่วงลงอย่างหนักจนจนแทบจะไม่มีค่า และยังคงมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าในขณะที่รายงาน เหรียญดังกล่าวจะยังคงมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 9,500% ก็ตาม

ความผันผวนดังกล่าวนั้นไม่สามารถหยุดเหล่านักลงทุนที่ชื่นชอบในการเสี่ยงโชคลงได้ เนื่องจากตามข้อมูลจาก DexScreener แสดงให้เห็นว่า เหรียญมีม  ‘Sam Baseman Fraud’ มีปริมาณการซื้อขายมูลค่ากว่า 3.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (วันนี้) และเหรียญนี้ยังคงมี Market cap  หรือมูลค่าตลาดรวม อยู่ที่ 400,000 ดอลลาร์สหรัฐ  โดยมีสภาพคล่อง 80,000 ดอลลาร์สหรัฐ  แม้ว่าปริมาณดังกล่าวจะเริ่มลดลงในขณะที่รายงาน  เนื่องจากความสนใจจากนักลงทุนที่เริ่มจางหายไป

ในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี เหรียญมีมอย่าง “Sam Baseman Fraud” ไม่ใช่เหรียญแรกที่ใช้ประโยชน์จากข่าวสำคัญต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ขึ้นมาจากศูนย์และส่วนใหญ่เหรียญมีมเหล่านี้มักมีจุดจบที่ไม่ค่อยสวยนัก สำหรับนักลงทุนที่เข้าไปเก็งกำไรในเหรียญมีมเหล่านี้ เนื่องจากทั้งเรื่องความเสี่ยงของราคาที่ผันผวน รวมไปถึงอาจเกิดการ rug-pulled จากตัวเจ้าของโปรเจกต์

ที่มา:decrypt