<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Bitwise เชื่อ halving รอบนี้จะยิ่งทำให้ความต้องการใน Bitcoin เพิ่มขึ้นอีก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Hunter Horsley CEO ของ Bitwise เผยว่าตอนนี้ความคาดหวังของตลาดตอนนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องของการ halving ของ Bitcoinที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนเมษายน

ในโพสต์ของเขาบน X นั้น Horsley ได้เปรียบเทียบการ halving ที่เกิดขึ้นครั้งก่อนหน้าในปี 2020 “การ halving ของ Bitcoin ครั้งล่าสุดในปี 2020 เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่ราคาของ Bitcoin อยู่ที่ประมาณ $9,000” เขากล่าว “การ halving ครั้งนี้กำลังจะเกิดขึ้นโดยที่ Bitcoin อยู่ที่ประมาณ $70,000 อุปทานที่ลดลงจะมากกว่า 3 เท่าเมื่อพิจารณาเป็นดอลลาร์”

halving ครั้งที่ 4 จะเกิดขึ้นในวันที่ 19 เมษายน และคาดว่าจะเป็นตัวเร่งเชิงบวกที่สำคัญต่อราคาของ Bitcoin

Fed จะเป็นตัวแปรสำคัญที่ดัน Bitcoin ราคาขึ้นมาอีกครั้งหรือไม่?

ความสำคัญของการ halving นี้อาจสามารถพิจารณาร่วมกับปัจจัยทางเศรษฐกิจอื่น ๆ ในช่วงที่เกิด halving ครั้งก่อน ธนาคารกลางสหรัฐได้ลดอัตราดอกเบี้ยลงเหลือศูนย์ และเริ่มอัดฉีดเงินที่เกิดจากการพิมพ์เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจครั้งใหญ่

ดังนั้น บางคนจึงสงสัยว่าความต้องการ Bitcoin ETF ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่จะส่งผลดีต่อ Bitcoin เหมือนกับความช่วยเหลือจาก Fed ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อคราอดีตหรือไม่ จากข้อมูลของ Horsley เขาเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงที่คล้ายคลึงกันอาจเกิดขึ้นได้ในเวลานี้เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐกำลังชั่งน้ำหนักว่าจะทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ยดีหรือไม่

Halving จะส่งผลกระทบต่อนักขุดอย่างไร?

ตามรายงานที่เผยแพร่เมื่อเร็ว ๆ นี้โดย Hashrate Index หากราคา Bitcoin ยังคงรักษาระดับปัจจุบันหรือมีการเติบโตขึ้นในระดับปานกลาง  hashrate ของ Bitcoin ประมาณ 3-7% อาจเข้าสู่สถานะออฟไลน์หลังการ halving แน่นอนว่าสิ่งนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในส่วนของความยากในการขุด

อย่างไรก็ตาม การลดลงอย่างมากของราคา Bitcoin อาจส่งผลให้ hashrate ออฟไลน์มากขึ้น

อัตรากำไรจากการทำเหมืองมีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่ตัวเล็กน้อยหลังการ halving ดังนั้นนักขุดจะต้องโฟกัสไปที่การปรับปรุงประสิทธิภาพพร้อมทั้งป้องกันความผันผวนและความเสี่ยงในการดำเนินงาน

ที่มา : U.Today