<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลอังกฤษสั่งอายัดทรัพย์สินของ Craig Wright มูลค่า 6 ล้านปอนด์หลังเคลมว่าเป็นผู้สร้าง Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาลในสหราชอาณาจักรอนุมัติให้ทำการอายัดทรัพย์สินของ Craig Wright จำนวน 6 ล้านปอนด์ (7.6 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพื่อป้องกันไม่ให้เขาหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายของศาลที่เกี่ยวข้องกับการอ้างตนเป็น Satoshi Nakamoto ซึ่งเป็นผู้สร้าง Bitcoin

การตัดสินใจเกิดขึ้นหลังจากที่ Wright โอนทรัพย์สินบางส่วนของเขาไปนอกสหราชอาณาจักร หลังจากคำตัดสินของศาลกำลังซัดการอ้างสิทธิ์ของเขาว่าเขาคือ Satoshi Nakamoto ตามเอกสารของศาลในสหราชอาณาจักร สิ่งนี้กระตุ้นให้เขาเปลี่ยนหุ้นของบริษัทในลอนดอนของเขา RCJBR Holding ไปยังบริษัทในสิงคโปร์เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ผู้พิพากษา James Mellor เขียนในเอกสารว่า

“เป็นที่เข้าใจได้ว่านั่นทำให้เกิดความกังวลอย่างมากต่อ COPA ที่ว่าคุณ Wright กำลังใช้มาตรการเพื่อหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายและผลที่ตามมาของความพ่ายแพ้ของเขาในการพิจารณาคดี”

ผู้พิพากษาได้รับรอง “คำสั่งอายัด” ที่ Crypto Open Patent Alliance (COPA) ร้องขอให้จัดการค่าใช้จ่ายในศาลทั้งหมดของ COPA เป็นจำนวนเงิน 8,471,225 ดอลลาร์ (6,703,747.91 ปอนด์)

COPA ก่อตั้งขึ้นในปี 2020 “เพื่อสนับสนุนการยอมรับและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีคริปโตและเพื่อขจัดสิทธิบัตรที่เป็นอุปสรรคต่อการเติบโตและนวัตกรรม” โดยมีสมาชิก 33 ราย ได้แก่ Coinbase, Block, Meta, MicroStrategy, Kraken, Paradigm, Uniswap และ Worldcoin

Wright เป็นนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ชาวออสเตรเลีย ใช้ประโยชน์จากการกล่าวอ้างว่าเป็น Satoshi Nakamoto เพื่อยื่นการยืนยันลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับเครือข่าย Bitcoin ตัวอย่างเช่น เขาเรียกร้องให้เว็บไซต์สองแห่งลบ white paper ของ Bitcoin ในเดือนมกราคม 2021

ในเดือนเมษายน ปี 2021 COPA ได้ยื่นฟ้อง Wright โดยโต้แย้งคำกล่าวอ้างของเขาว่าเป็น Satoshi Nakamoto และด้วยเหตุนี้จึงได้ครอบครองลิขสิทธิ์ใน Bitcoin ตามคำให้การของนักพัฒนา Bitcoin ยุคแรก ๆ เช่น Martti Malmi ผู้พิพากษาสรุปเมื่อวันที่ 14 มีนาคมของปีนี้ว่าหลักฐานที่ชี้ให้เห็นอย่างท่วมท้นบ่งชี้ว่า Wright ไม่ใช่ Nakamoto

งานนี้ดูเหมือน Wright จะฉลาดที่แอบนำทรัพย์สินโอนย้ายหลบหนีแต่ทางการสหราชอาณาจักรก็ไหวตัวทันและได้ทำการอายัดสินทรัพย์ในที่สุด

ที่มา : Cointelegraph