<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Solana แกล้งเปิดตัว‘BunkerCoin’ เหรียญคริปโตที่ส่งผ่านคลื่นวิทยุ ล้อเล่นในวัน April Fools’ Day 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

BunkerCoin  โปรเจกต์ที่มีแนวโน้มดี ซึ่งได้รับการโปรโมตว่า เป็นการก้าวกระโดดครั้งยิ่งใหญ่ในเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจาย (distributed ledger technology)

ในกรณีที่คุณเบื่อกับเรื่องตลกในวัน April Fools’ Day เกี่ยวกับเรื่องตัวตนของ Satoshi Nakamoto ที่ในที่สุดจะถูกเปิดเผย แต่ Anatoly Yakovenko CEO ของ Solana Labs กลับมีอะไรบางอย่างที่เซอร์ไพรสมากกว่านั้น

Anatoly Yakovenko ได้เผยแพร่เอกสาร White paper สำหรับเหรียญคริปโตของเขาเองที่มีชื่อว่า “BunkerCoin”

“ถ้าคุณสนใจการนำมาใช้ในกระแสหลัก ให้เปลี่ยนไปใช้บังเกอร์ (กลยุทธ์หรือแนวทางปฏิบัติไปยังวิธีที่มั่นคงยิ่งขึ้น) ” ผู้ร่วมก่อตั้ง Solana กล่าวเหน็บบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X 

Anatoly Yakovenko  ได้อธิบายถึง BunkerCoin ว่าเป็น “โปรโตคอลบล็อกเชนที่ก้าวล้ำ ซึ่งออกแบบมาเพื่อทำงานภายใต้ข้อจำกัดของเครือข่าย bandwidth ที่ต่ำ” เหรียญจะทำงานผ่านคลื่นวิทยุคลื่นสั้น

นักขุดจะได้รับแรงจูงใจให้ยืนยันการบล็อกและรักษาความปลอดภัยของเครือข่ายด้วยความช่วยเหลือของ “ฟังก์ชันการหน่วงเวลาที่ตรวจสอบได้ (VDF) รูปแบบใหม่ ที่พิสูจน์เวลาที่ผ่านไป”

กลไกที่เป็นเอกฉันท์ของโปรโตคอลจะขึ้นอยู่กับกฎ longest chain ที่ยาวที่สุด ในสไตล์ Nakamoto ซึ่งสามารถอนุญาตให้ทุกโหนดทั้งหมดในเครือข่ายเห็นด้วยกับลักษณะของลูกโซ่ เช่นเดียวกับ Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุด ห่วงโซ่ที่ยาวที่สุดจะกลายเป็นห่วงโซ่ “ขั้นสุดท้าย” 

สกุลเงินดิจิทัล (cryptocurrency) ที่เป็นนวัตกรรมใหม่นี้ ถูกออกแบบมาเพื่อให้แน่ใจว่า การสื่อสารยังคงมีเสถียรภาพ แม้จะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ “มี bandwidth จำกัด”

 เป็นที่น่าสังเกตว่า เหรียญนี้ยังคงเป็นเรื่องล้อเล่น ดังนั้นข้อมูลเกี่ยวกับ BunkerCoins ใด ๆ ที่อาจปรากฏต่อจากโพสต์ของ Anatoly Yakovenko จึงมีแนวโน้มว่าจะเป็นการหลอกลวง  

แต่ยังมีสมาชิกชุมชนบางคนที่หวังว่า สกุลเงินดิจิทัลนี้จะไม่ใช่แค่เรื่องล้อเล่น 

BunkerCoin ดั้งเดิม ? 

แนวคิด BunkerCoin ของ Anatoly Yakovenko ยังคงเป็นเรื่องตลกในตอนนี้ แต่แนวคิดในการส่งสัญญาณ crypto ผ่านวิทยุ ถือไม่ใช่เรื่องใหม่ 

Rodolfo Novak ผู้ร่วมก่อตั้ง CoinKite สตาร์ทอัพด้านคริปโต ได้ส่งธุรกรรม Bitcoin ครั้งแรก ผ่านทางวิทยุ ham ในปี 2019  

ย้อนกลับไปในปี 2014 ผู้ที่ชื่นชอบ Bitcoin ในฟินแลนด์ ก็ได้มีการพัฒนาโปรเจกต์ที่เรียกว่า Kryptoradio ซึ่งทำให้สามารถส่งข้อมูลผ่านบล็อกเชนได้ 

ที่มา : u.today