<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลในอดีตเผย ราคา Bitcoin อาจพุ่งขึ้นไปแตะ 435,000 ดอลลาร์ใน Halving ครั้งถัดไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นับตั้งแต่ Bitcoin Halving ครั้งล่าสุดในปี 2020 ราคาเหรียญได้พุ่งขึ้นมากกว่า 685% และในขณะที่เหตุการณ์ Halving จะเกิดขึ้นอีกครั้งในเวลาไม่ถึงสามสัปดาห์ต่อจากนี้ ซึ่งถ้าหากปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นอีกครั้ง ราคา Bitcoin อาจพุ่งขึ้นไปแตะ 434,280 ดอลลาร์ได้ใน Halving ครั้งถัดไป

ทว่าการฟื้นตัวหลังจาก Halving ของ Bitcoin นั้นมีแนวโน้มที่ลดลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดย Halving ในปี 2012 ราคา Bitcoin ได้พุ่งขึ้นมากถึง 12,400% ในขณะที่ปี 2016 ราคาเหรียญได้มีการเพิ่มขึ้นเพียง 5,200% และในช่วงปี 2020 ราคาเหรียญเพิ่มขึ้นแค่ 1,200% เท่านั้น

และถ้าหากอ้างอิงข้อมูลที่มี Halving ในแต่ละครั้งมีแนวโน้มที่จะลดลงถึง 45% ส่งผลให้ Halving ครั้งถัดไปอาจเพิ่มขึ้นเพียงแค่ 360% ส่งผลให้ให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ประมาณ 303,600 ดอลลาร์ในปี 2028

ซึ่ง Hao Yang หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ทางการเงินของ Bybit ได้ออกมาชี้ว่า Halving ในครั้งนี้อาจไม่เหมือนครั้งก่อนๆ เพราะการมาของ Spot Bitcoin ETF ที่ทำให้ราคาเหรียญพุ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุดตลอดกาลใหม่ก่อน Halving เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

“เมื่อพิจารณาถึงแนวโน้ม Halving และราคาจากมุมมองเชิงปริมาณแล้ว ไม่มีหลักฐานที่สนับสนุนได้ว่าความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างเหตุการณ์ Halving และราคา BTC แต่อย่างใด อย่างไรก็ตามข้อมูลทางประวัติศาสตร์สามารถตีความได้หลายวิธี แน่นอนว่าฉันหวังว่าจะเห็นราคาที่ 435,000 ดอลลาร์ภายในปี 2029 แต่จะไม่ใส่ใจกับมันมากจนเกินไป”

อย่างไรก็ตาม เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสของ Bitcoin ETF ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อราคา Bitcoin โดยตรง หลัง ETF ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่เปิดตัว และมีโอกาสที่ผลประกอบการจะแซงหน้าทองคำ ETF ได้ในอีกสองปีข้างหน้า ตามการวิเคราะห์จาก Eric Balchunas นักวิเคราะห์ของ Bloomberg

ในขณะที่ Sam Wouters หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ River ได้ออกมาคาดการณ์ว่า ถ้าหาก Bitcoin ETF ยังคงเติบโตเร็วอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ เราอาจได้เห็นราคาเหรียญพุ่งขึ้น 5 เท่าเหมือนกับที่เกิดขึ้นกับทองคำก็เป็นได้

ที่มา: Cointelegraph