<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำความรู้จัก “Ethena” (USDe) Stablecoin ตัวใหม่ที่มาแรงสุด ๆ ในขณะนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับใครที่เป็นสายล่าแอร์ดรอปคงเคยได้ยินชื่อ Ethena กันมาแล้วบ้าง ซึ่งเมื่อวันก่อนตามที่สยามบล็อกเชนได้รายงาน มีผู้โชคดีได้แอรดรอปเป็นมูลค่ากว่า 2 ล้านดอลลาร์ แต่รู้หรือไม่ว่าเหรียญดังกล่าวนั้นไม่ได้เป็นดังที่หลายคนคิด เพราะมันใช้ชื่อเดียวกัน ดังนั้นในบทความนี้เราจะพาทุกท่านมารู้จักกับ Ethena ว่ามีความพิเศษยังไง

Ethena (USDe)  คืออะไร?

Ethena USDe (USDe) คือโปรโตคอลเงินดอลลาร์สังเคราะห์ (synthetic dollar protocol) ที่ถูกสร้างบนระบบ Ethereum บล็อกเชน  Ethena ตั้งเป้าหมายที่จะสร้างทางเลือกด้านการเงินแบบคริปโต ที่ไม่ต้องพึ่งพาโครงสร้างพื้นฐานของระบบธนาคารแบบดั้งเดิม โดยแทนที่จะต้องอาศัยธนาคารที่มีข้อจำกัดและขั้นตอนยุ่งยาก Ethena ต้องการสร้างสกุลเงินคริปโตที่ใช้งานง่ายและสะดวกสำหรับผู้ใช้ทั่วไป

นอกเหนือจากนั้นทาง Ethena ยังมีผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า “หุ้นกู้ยืมอินเตอร์เน็ต” ซึ่งเป็นเครื่องมือการออมเงินที่ใช้อ้างอิงมูลค่ากับสกุลดอลลาร์ ที่ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากเครื่องมือนี้ได้

คุณสมบัติเด่นของ Ethena (USDe) 

แน่นอนว่าคุณสมบัติหลัก ๆ ของเหรียญ Stablecoin คือ ราคาที่ไม่มีความผันผวน และมีการตรึงมูลค่าอยู่กับสินทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริงอย่างเช่น สกุลเงินดอลลาร์ แต่ความพิเศาของเหรียญ USDe จะมีคุณสมบัติที่ทนทาน สามารถต้านทานการเซ็นเซอร์จากทางหน่วยงานกลางที่พยายามเข้ามาปิด หรือ ควบคุม ได้ 

มากไปกว่านั้นตัวเหรียญยังสามารถปรับขนาดเครือข่ายได้ ทำให้รองรับผู้ใช้งานจำนวนมากได้ รวมถึงการที่มันสามารถใช้ง่านร่วมกับบริการ DeFi ต่าง ๆ  ได้อย่างอิสระ

ในด้านความปลอดภัย ผู้ใช้งานสามารถวางใจในเครือข่ายได้เนื่องจากทาง Ethena ได้ใช้การ Delta-hedging เพื่อเป็นกลไกในการป้องกันความเสี่ยงในการรักษามูลค่าของ USDe ให้คงที่ โดยอาศัยการนำเหรียญ Ethereum ที่ผู้ใช้ staking ไว้มาเป็นหลักประกัน รวมถึงตัวเหรียญ USDe จะถูกบันทึกไว้บนบล็อกเชนอย่างโปร่งใส ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้ได้ตลอดเวลา

Ethena (ENA) และ Ethena (USDe) นั้นไม่เหมือนกัน !

สิ่งนี้อาจสร้างความสับสนให้กับชาวเน็ตและนักลงทุนเป็นอย่างมากเนื่องจากตัวของเครือข่าย Ethena นั้นไม่ได้ออกเหรียญมาเพียงแค่เหรียญเดียว โดยเหรียญที่เราได้อธิบายไปข้างต้นจะเป็นเหรียญ Ethena (USDe) ซึ่งเป็น Stablecoin ขณะที่เหรียญ Ethena (ENA) นั้นเป็นเหรียญที่มีจุดประสงค์เพื่อเป็นสกุลเงินที่มั่นคงและสามารถใช้งานในการชำระเงินได้หลากหลาย รวมไปถึงใช้ในการแลกเปลี่ยน ทว่าความแตกต่างของเหรียญ ENA คือการที่มูลค่าของเหรียญจะไม่ได้ถูกยึดติดกับสกุลเงินเฟียต แต่จะใช้อัลกอริทึมในการคำนวนราคารวมถึงคำนวนการสร้างและเผาทำลายเหรียญเพื่อสร้างเสถียรภาพ โดยเหรียญดังกล่าวยังจะถูกใช้ในการบริหารเครือข่าย และทำกิจกรรมเพื่อรับรางวัลได้อีกด้วย

ที่มาภาพ : Decrypt