<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 2% หลังสัญญาณบวกจาก FED คาดลดดอกเบี้ยในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin ปรับตัวสูงขึ้น 2% ในวันที่ 4 เมษายน หลังจากการฟื้นตัวของสินทรัพย์เสี่ยงในวงกว้างตามสัญญาณที่น่าพอใจจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด)

เฟดคาดว่าจะลดอัตราดอกเบี้ย “ในปีนี้”

ข้อมูลจาก Cointelegraph Markets Pro และ TradingView แสดงให้เห็นราคา BTC ปรับตัวขึ้นที่ระดับ 67,510 ดอลลาร์บนกระดานเทรด Bitstamp ในช่วงเปิดตลาดวอลล์สตรีท อีกทั้งราคา Bitcoin ยังปรับตัวสูงขึ้นพร้อมกับดัชนีหุ้นสหรัฐฯ ด้วยในขณะที่ราคาทองคำเย็นลงหลังจากทำสถิติสูงสุดใหม่เกิน 2,300 ดอลลาร์

ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน ประธานเฟด Jerome Powell ได้แสดงท่าทีที่นุ่มนวลในการกำหนดนโยบายทางเศรษฐกิจ โดยบ่งชี้ว่าการลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเป็นปัจจัยบวกสำคัญสำหรับสินทรัพย์เสี่ยง จะเกิดขึ้นก่อนสิ้นปี 2567  

“เรายังคงกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับปัจจุบันนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว” เขากล่าวระหว่างการพูดที่ Stanford Business, Government, and Society Forum ที่ Stanford Graduate School of Business ในสแตนฟอร์ด รัฐแคลิฟอร์เนีย

“ตามที่แสดงในการคาดการณ์รายบุคคลที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) เปิดเผยเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อนร่วมงานของผมและผมยังคงเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายน่าจะอยู่ในระดับสูงสุดสำหรับรอบการขึ้นดอกเบี้ยในครั้งนี้ หากเศรษฐกิจเคลื่อนไปตามที่เราคาดการณ์ ผู้มีส่วนร่วมส่วนใหญ่ใน FOMC มองว่าการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้น่าจะเป็นสิ่งที่เหมาะสม”

ทั้งนี้ Powell หมายถึงการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินกลาง (FOMC) ซึ่งการประชุมครั้งถัดไปจะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม อย่างไรก็ตาม ข้อมูลล่าสุดจากเครื่องมือติดตาม FedWatch ของ CME Group ระบุว่าโอกาสในการลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% อาจสูงถึง 61% ในการประชุมครั้งนี้หรือครั้งถัดไปในเดือนมิถุนายน

ในระหว่างนี้ ข้อมูลผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายใหม่ของสหรัฐฯ อยู่ที่ 221,000 ราย เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากที่คาดการณ์ไว้ 214,000 ราย ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้ตลาดเคลื่อนไหวขึ้นเช่นกัน

RSI สร้างความเชื่อมั่นต่อราคา Bitcoin

ในการวิเคราะห์โครงสร้างตลาด Bitcoin ในปัจจุบัน นักเทรดยอดนิยม Pierre ระบุว่า ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ EMA บนกรอบเวลา 4 ชั่วโมง กำลังให้การสนับสนุน

ในทางกลับกัน Jelle นักเทรดรายอื่นที่มีความหวังเสมอ มองหาสัญญาณที่น่าสนใจบนแผนภูมิรายวันเพื่อให้คาดหมายการดำเนินต่อขึ้นด้านบน ดัชนีความแรง (RSI) ของ Bitcoin กลับมาเหนือจุดสำคัญ 50 ในการปิดรายวัน

ตามที่ Cointelegraph รายงานไปก่อนหน้า RSI รายวันของ Bitcoin วนรอบในระดับต่ำสุดในหลายเดือน

“Bitcoin ได้ล็อกสัญญาณแฝงแนวโน้มขาขึ้นเข้ามาแล้วในกราฟรายวัน !” เขาบอกกับผู้ติดตามบน X (ชื่อเดิม Twitter) “การแยกแนวโน้มนี้มักปรากฏในช่วงดึงกลับ ในช่วงแนวโน้มขาขึ้นที่แข็งแกร่ง – บ่งชี้ถึงการขยับขึ้นในระยะถัดไป ซึ่งนั่นอาจหมายถึงการพุ่งไปแตะ 82,000 ดอลลาร์”

ที่มา: cointelegraph