<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คณะลูกขุนในศาลสหรัฐฯตัดสินแล้ว! Do Kwon และ Terraform Labs มีความผิดจริงฐานฉ้อโกงต้มตุ๋นนักลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คณะลูกขุนของศาลที่ได้พิจารณาคดีของรัฐบาลกลางมีมติเห็นชอบว่าบริษัท crypto ชื่อดังที่ล่มสลายอย่าง Terraform Labs และผู้ก่อตั้ง Do Kwon ต้องรับผิดในข้อหาฉ้อโกงที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้ยื่นฟ้องเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

ตามที่ SEC ได้ยื่นฟ้องนั้น Do Kwon และบริษัทของเขาเสนอและขายหลักทรัพย์ที่เป็นสินทรัพย์ crypto และได้ทำการฉ้อโกงระหว่างเดือนเมษายน 2018 ถึงพฤษภาคม 2022 ซึ่งทำให้นักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันในสหรัฐฯนำต้องขาดทุนยับเยินร่วมหลายพันล้านดอลลาร์

เมื่อวันศุกร์ คณะลูกขุนในประจำเขตทางตอนใต้ของนิวยอร์ก ได้ตรวจสอบคำกล่าวอ้างของ SEC ที่กล่าวว่า Kwon และ Terraform Labs ต้องรับผิดในการฉ้อโกงนักลงทุนหลังการพิจารณาคดีนานร่วม 9 วัน

Gurbir S. Grewal ผู้อำนวยการฝ่ายบังคับใช้กฎหมายของ SEC กล่าวว่าการกระทำของ Kwon และ Terraform Labs ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างแท้จริงต่อนักลงทุน

“Terraform Labs และ Kwon ซึ่งเป็นอดีต CEO ของบริษัทนี้ ได้หลอกลวงต้มตุ๋นนักลงทุนเกี่ยวกับความเสถียรของความปลอดภัยของสินทรัพย์ crypto และสิ่งที่เรียกว่า Stablecoin แบบ algorithmic อย่าง Terra USD นั้นยิ่งเป็นตัวสุมไฟชั้นดีและพวกเขายังทำให้นักลงทุนถูกชักจูงให้ใช้งานแอปพลิเคชันการชำระเงินยอดนิยมที่ใช้บล็อกเชนของ Terraform ในการประมวลผลและจัดการกับการชำระเงิน

สำหรับคำสัญญาทั้งหมดผนวกกับการไม่ได้จดทะเบียนและการปฏิบัติตามข้อกำหนดนั้นส่งผลกระทบที่แท้จริงต่อผู้คนจริง ๆ”

Kwon ถูกจับกุมครั้งแรกในมอนเตเนโกรเมื่อเดือนมีนาคมปี 2023 หลังจากพยายามขึ้นเครื่องไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ด้วย passport ปลอมของคอสตาริกา นอกจากนี้เขายังถูกตั้งข้อหาทางอาญาในเกาหลีใต้ที่เกี่ยวข้องกับการล่มสลายของ Terra และ Terra USD มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ 

ที่มา : DailyHodl