<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Arthur Hayes คาด Bitcoin Halving กระตุ้นให้เกิดการเทขายสินทรัพย์คริปโตครั้งใหญ่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Arthur Hayes ผู้ร่วมก่อตั้ง BitMEX กล่าวว่า สกุลเงินดิจิทัล ( คริปโตเคอเรนซี) จะเผชิญความผันผวนอย่างรุนแรงในช่วงครึ่งหลังของเดือนเมษายนนี้ เนื่องจากทั้งเหตุการณ์ Bitcoin halving และมาตรการต่าง ๆ ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed)

Arthur Hayes ผู้ร่วมก่อตั้ง BitMEX คาดการณ์ว่า เหตุการณ์ Bitcoin halving ที่เกิดขึ้นในเดือนนี้ ควบคู่ไปกับมาตรการต่าง ๆ ที่หลากหลาย (bag of tricks) จากธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Reserve) จะกลายเป็น “เชื้อเพลิงเร่งการเทขายสินทรัพย์คริปโตอย่างรุนแรง” ส่งผลให้ตลาดคริปโตตกต่ำเป็นเวลาหลายสัปดาห์

เมื่อวันที่ 8 เมษายน Arthur Hayes ได้เขียนในโพสต์บนบล็อกระบุว่า ผมเชื่อว่า เหตุการณ์ Bitcoin halving จะ”กระตุ้นให้ราคาพุ่งขึ้นในช่วงระยะเวลาหนึ่ง” แต่ก็เตือนว่า ราคาคริปโต “ทั้งช่วงก่อนการ halving  และหลังการ halving อาจจะเป็นช่วงขาลง”

Arthur Hayes  กล่าวว่า  “ความเชื่อที่ว่าการ halving ของ Bitcoin จะส่งผลดีต่อราคาคริปโตนั้นฝังรากลึกมาอย่างยาวนาน  แต่ในทางกลับกัน เมื่อผู้เล่นส่วนใหญ่ในตลาดมีความเห็นตรงกันเกี่ยวกับผลลัพธ์บางอย่าง บ่อยครั้งที่สถานการณ์มักจะออกมาตรงกันข้าม”

Arthur Hayes  เชื่อว่าการ halving ของ Bitcoin จะเกิดขึ้นในช่วงที่ “สภาพคล่องของเงินดอลลาร์ตึงตัวกว่าปกติ” และเขายังได้อธิบายทฤษฎีเกี่ยวกับผลกระทบของนโยบายจากธนาคารกลางสหรัฐฯ และกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ต่อตลาดคริปโตอีกด้วย

“นั่นคือเหตุผลที่ผมเชื่อว่า ราคา Bitcoin และราคาสกุลเงินดิจิทัลโดยรวม จะร่วงลงในช่วงเหตุการณ์การ halving […] ซึ่งเหตุการณ์การ halving จะเพิ่มแรงผลักดันให้เกิดการขายสินทรัพย์ crypto อย่างดุเดือด”

Arthur Hayes กล่าวว่า “ตลาดคริปโตอาจจะสวนทางกับแนวโน้มขาลงของผม และราคายังจะขึ้นต่อไปได้ไหม ? แน่นอน ผมเป็นสาย Long ในตลาดคริปโตอยู่เสมอ ดังนั้นผมก็ยินดีที่จะผิด”

Arthur Hayes ตั้งข้อสังเกตว่า ช่วงครึ่งหลังของเดือนเมษายนจะเป็น “ช่วงเวลาที่ไม่ปลอดภัยสำหรับสินทรัพย์เสี่ยง” เนื่องจากการจ่ายภาษีของสหรัฐฯ ทำให้สภาพคล่องลดลง,  Fed เริ่มใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงิน (QT) ในการลดขนาดงบดุล และบัญชีทั่วไปของกระทรวงการคลัง (TGA) ซึ่งเปรียบเสมือนบัญชีเงินฝากกระแสรายวันของรัฐบาล ยังไม่ได้ถูกนำมาใช้

หลังวันที่ 1 พฤษภาคม ซึ่งตรงกับวันประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed)  Arthur Hayes คาดการณ์ว่า Fed จะช่วย “ชะลอการลดสภาพคล่องลง” และกระทรวงการคลังจะเบิกเงิน “ส่วนใหญ่ที่เป็นสภาพคล่อง 1 ล้านล้านดอลลาร์เพิ่มเติม” จากบัญชีทั่วไปของกระทรวงการคลัง (TGA) ซึ่งคาดว่าจะช่วย “กระตุ้นตลาด”

Arthur Hayes กล่าวว่า การ halving และ มาตรการต่าง ๆ จากธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Reserve) และกระทรวงการคลังคือ สาเหตุที่ทำให้เขาตัดสินใจ “งดเว้นจากการเทรดไปจนถึงเดือนพฤษภาคม”

Bitcoin ราคาเพิ่มขึ้นมากกว่า 61% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยราคาเพิ่มขึ้นจากประมาณ 42,200 ดอลลาร์ มาซื้อขายอยู่ที่ 71,170 ดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก Cointelegraph Markets Pro

ที่มา : cointelegraph