<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘ซิมบับเว’ เปิดตัวสกุลเงินใหม่ หวังพลิกชะตาวิกฤติเงินเฟ้อครั้งล่าสุด!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศซิมบับเว (Zimbabwe) ประกาศว่า จะเริ่มใช้เงินสกุลใหม่ของประเทศเป็นครั้งที่ 6 ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อหวังควบคุมภาวะเงินเฟ้อ หลังจากสกุลเงินประจำประเทศอย่าง ‘ดอลลาร์ซิมบับเว’ นั้นอ่อนค่าลงอย่างรุนแรง

John Mushayavanhu ผู้ว่าการธนาคารกลางซิมบับเวคนใหม่ ประกาศว่า สกุลเงินดิจิทัล ‘Zimbabwe Gold (ZiG)’ จะเข้ามาแทนที่สกุลเงินประจำประเทศอันเดิม โดยมีการหนุนหลังด้วยสกุลเงินต่างประเทศ ทองคำ และโลหะมีค่าอื่นๆ ที่ประเทศซิมบับเวเป็นผู้ผลิต

สกุลเงิน Zimbabwe Gold (ZiG) จะเปิดตัวในวันจันทร์หน้า โดยมีอัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ เท่ากับ 13.56 ZiG

ธนาคารกลางซิมบับเวประกาศในแถลงการณ์นโยบายการเงินว่า “ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน 2567 ธนาคารต่างๆ จะทำการแปลงเงินดอลลาร์ซิมบับเวที่มีอยู่ทั้งหมดเป็นสกุลเงินใหม่ที่เรียกว่า Zimbabwe Gold (ZiG) เพื่อส่งเสริมความเรียบง่าย ความแน่นอน และการคาดการณ์ได้ในระบบการเงิน”

เงิน ‘ดอลลาร์ซิมบับเว’ สูญเสียมูลค่าไปเกือบถึง 75% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว ท่ามกลางเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งวัดได้ที่ 55.3 % ในเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้นจาก 47.6 % ในเดือนกุมภาพันธ์ ประเทศซิมบับเวต้องต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่เคยแตะระดับสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่ 500,000ล้าน% ในปี 2008 จนต้องยกเลิกการใช้เงิน ‘ดอลลาร์ซิมบับเว’ ไปในที่สุด

เมื่อเดือนที่แล้ว John Mushayavanhu ได้เข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางแทนที่ John Mangudy

และเพื่อปกป้องคุณค่าของสกุลเงินใหม่ Mushayavanhu กล่าวว่าเขาจะจำกัดการให้สินเชื่อจากธนาคารกลางแก่ทางรัฐบาล ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อในปี 2008  เพื่อให้แน่ใจได้ว่า เงินสำรองของประเทศ จะได้รับการหนุนหลังอย่างเต็มที่โดยทองคำ และสกุลเงินต่างประเทศ

เขาประกาศว่าจะมีการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวด โดยธนาคารกลางจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยใหม่เป็น 20% ซึ่งลดลงจากอัตราเดิมที่ 130% นอกจากนั้นยังกำหนดให้ ผู้ที่ทำธุรกิจส่งออกจะต้องขายเงินตราต่างประเทศที่ได้รับมา 50% ให้กับตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ 

ธนาคารกลางจะนำ 50% ของรายได้ ที่ได้มาจากข้อบังคับดังกล่าว ไปใช้สำหรับการแทรกแซงกลยุทธ์ในตลาดระหว่างธนาคารต่างประเทศ ส่วนที่เหลือจะนำไปใช้เพื่อสนับสนุนการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน Zimbabwe Gold (ZiG) และเพื่อสร้างเงินสำรองระหว่างประเทศให้กับธนาคารกลาง