<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ลุ้นระทึก! 10 วันสุดท้าย ก่อน Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 : ราคาจะพุ่งทะยาน หรือดิ่งเหว?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin ได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่าง ๆ มากมาย  แต่เหตุการณ์ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดอย่างหนึ่งคือ เหตุการณ์การ halving ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีก 10 วันต่อจากนี้ หากย้อนกลับไปในอดีต การ halving มักจะจุดประกายให้เกิดตลาดขาขึ้นอยู่เสมอ  

แม้ว่าผลกระทบของการ halving ต่อราคา Bitcoin อาจจะลดน้อยลงตามกาลเวลา แต่การ halving ครั้งนี้ก็ยังคาดว่า จะมีบทบาทสำคัญในตลาด Bitcoin  อย่างไรก็ตาม  นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าการ halving ครั้งนี้อาจจะส่งผลต่อราคา Bitcoin ไปในทิศทางที่แตกต่างออกไป

นักลงทุนสถาบันอาจส่งผลต่อ Bitcoin Halving

หลังจากการครบรอบ 15 ปีของ Bitcoin ในเดือนมกราคม 2024 ตอนนี้วงการคริปโตได้ก้าวไปสู่จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ หลังจากกองทุน spot bitcoin ETFs จำนวน 11 กองทุน ได้รับอนุมัติโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC)

สำหรับใครหลาย ๆ คน การอนุมัติกองทุน ETF ถือเป็นสัญญาณที่ชัดเจนถึงวิวัฒนาการของสินทรัพย์คริปโทเคอร์เรนซี  ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา จากที่เคยเป็นเพียงความสนใจเฉพาะกลุ่มของ “cypherpunks” (กลุ่มคนกลุ่มแรก ๆ ที่มีความสนใจในคริปโตเคอร์เรนซี และ เทคโนโลยี บล็อกเชน)  กลายมาเป็นสินทรัพย์ทางเลือกที่ถูกกฎหมาย และดึงดูดความสนใจจากบริษัทจัดการสินทรัพย์ชั้นนำทั่วโลก

ตอนนี้ชุมชนคริปโตเคอร์เรนซี ต่างรอคอยอีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้  อย่างเหตุการณ์ Bitcoin halving ครั้งที่สี่  สำหรับนักเทรดคริปโตแล้ว เหตุการณ์การ Halving ที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ มักจะกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมการซื้อขายในตลาดที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมักจะนำไปสู่ราคา Bitcoin ที่พุ่งสูงขึ้น ตามมาด้วยช่วงปรับฐาน อย่างไรก็ตาม Halving ครั้งนี้อาจจะแตกต่างออกไป

ในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่เหตุการณ์การ Halving จะเกิดขึ้นควบคู่ไปกับการที่กองทุนเพื่อการบริหารความมั่งคั่งส่วนบุคคล (private wealth) สำนักงานบริหารจัดการสินทรัพย์ของครอบครัว (family offices) และสถาบันการเงินแบบดั้งเดิมขนาดใหญ่ ได้เริ่มนำสินทรัพย์คริปโตเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตการลงทุน รวมถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่นำเสนอให้กับลูกค้า ซึ่งนับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ที่แตกต่างไปจากบรรทัดฐานเดิมของอุตสาหกรรม และชี้ให้เห็นว่า ผลลัพธ์หลังจากเหตุการณ์การ Halving ครั้งนี้อาจแตกต่างไปจากรูปแบบเดิมๆ

ในช่วงก่อนเหตุการณ์ Bitcoin halving สามครั้งที่ผ่านมา ราคามักจะพุ่งขึ้นแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (all-time high) ตามด้วยราคาที่ลดลงในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตาม แนวโน้มนี้ถูกรบกวนด้วยเหตุการณ์การ halving ที่กำลังจะมาถึง เป็นที่น่าสังเกตว่า ราคา Bitcoin สามารถพุ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่มากกว่า 70,000  ดอลลาร์ ก่อนเหตุการณ์การ halving ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้น

Bitcoin Halving จะดึงดูดความต้องการจากนักลงทุนสถาบันหรือไม่?

ทุกครั้งที่อุปทานของ Bitcoin ลดลง เนื่องจากเหตุการณ์การ halving ผู้คนมักจะรีบซื้อ Bitcoin โดยคาดหวังว่า ราคา Bitcoin จะพุ่งสูงขึ้นเหมือนเมื่อก่อน สิ่งนี้เริ่มเกิดขึ้นอีกครั้ง โดยราคา Bitcoin พุ่งแตะระดับจุดสูงสุดใหม่เมื่อเร็ว ๆ นี้

แต่ครั้งนี้กลับแตกต่างออกไป เพราะนักลงทุนมืออาชีพจำนวนมากที่ก่อนหน้านี้ไม่มั่นใจ ได้เข้ามาเล่นในตลาดนี้แล้ว ทำให้ตลาดคริปโตจึงเริ่มมีความจริงจังมากขึ้น และเราอาจเห็นบริษัทการลงทุนและกองทุนขนาดใหญ่ เช่น บริษัทที่เกี่ยวข้องกับกองทุน ETF เริ่มเข้าสู่วงการ crypto อย่างจริงจัง

แนวโน้มชัดเจนว่า ผู้เล่นรายใหญ่ระดับสถาบันการเงินกำลังเข้าสู่ตลาด Bitcoin มากขึ้น โดยปริมาณ Bitcoin ที่พวกเขาถือครองเพิ่มขึ้น 13.4% ระหว่างปี 2020 ถึง 2021  ซึ่งในช่วงปี 2023 ตลาดคริปโตคึกคักไปด้วยผลิตภัณฑ์ Bitcoin ของสถาบันการเงินและด้วยศักยภาพของกองทุน ETF ส่งผลให้ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้น เฉพาะในปี 2023 นักลงทุนสถาบันได้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลไปแล้วกว่า 2.25 พันล้านดอลลาร์ สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่า นักลงทุนเหล่านี้กำลังกลายเป็นพลังสำคัญในตลาด Bitcoin

ในครั้งนี้ตลาดคริปโตอาจไม่เห็นราคา Bitcoin ที่ลดลงอย่างรวดเร็ว หลังจากเหตุการณ์การ Halving แบบในอดีตอีกต่อไปเนื่องจากนักลงทุนเหล่านี้ 

ที่มา : coinpedia